Làm chả lá lốt nên cuốn mặt gân hay mặt láng? Bí quyết rán chả lá mềm, thơm, không thâm đen

( PHUNUTODAY ) - Chả lá lốt là một trong những món ăn được rất nhiều người yêu thích. Mẹo nhỏ sau sẽ giúp chả lá lốt mềm thơm ngon mà không thâm đen đảm bảo cả hương, vị, mỹ.

Chả lá lốt là một trong những món ăn được rất nhiều người yêu thích vì có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Hãy học hỏi mẹo nhỏ sau để chả lá lốt mềm thơm ngon mà không thâm đen đảm bảo cả hương, vị, mỹ.

Bí quyết rán chả lá lốt mềm thơm ngon mà không thâm đen

Đầu tiên phải kể đến khâu chọn thịt. Chọn thịt vô cùng quan trọng đối với chất lượng món ăn. Khi làm chả lá lốt, bạn nên lựa phần thịt có nạc và mỡ, ngon nhất là nạc vai hoặc thịt mông thì chả mới mềm. Không nên chọn thịt nguyên nạc như thịt thăn hay thịt đùi thăn khiến chả cứng và ăn bị bã.

Thịt băm nhỏ không quá nhuyễn, nêm muối, mì chính vừa miệng để ướp 30 phút cho ngấm đều sau đó nêm thêm 1 thìa cà phê mắm cho thơm. Mẹo nhỏ, bạn có thể để vào tủ lạnh, bọc màng bọc thực phẩm trong 20 phút sau đó mang ra, khi ấy gói sẽ đẹp mắt hơn.

Lá lốt chọn phải xanh đều, tán xòe lớn không có sâu, đẹp nhất là lá bánh tẻ rửa sạch để ráo nước. Nếu như sử dụng lá lốt ướt để gói, thì khi rán sẽ làm dầu trong chảo bắn tung tóe. Hãy đun sôi một nồi nước, nhúng lá lốt vào chần nhanh trong vài giây rồi trụng vào bát nước đá, vẩy khô. Đấy chính là là khâu giúp lá lốt luôn xanh mướt khi rán lên.

Quay mặt nào của lá ra ngoài cũng được, tùy thuộc vào yêu cầu của bạn với món ăn.

Quay mặt nào của lá ra ngoài cũng được, tùy thuộc vào yêu cầu của bạn với món ăn.

Nhiều người thắc mắc nên cho phần gân hay mặt láng của lá lốt ra ngoài khi cuộn. Về điều này có 2 quan điểm trái ngược. Có người cho rằng nên quay mặt gân ra ngoài vì phần bên trong lá lốt sẽ dính vào thịt chặt hơn. Có ý kiến cho rằng quay mặt láng ra ngoài mới đẹp.

Quay mặt nào của lá ra ngoài cũng được, tùy thuộc vào yêu cầu của bạn với món ăn. Nếu muốn thành phẩm đẹp mắt hơn, bạn nên để úp phần mặt lá màu xanh ra ngoài. Có một điều bạn cần nhớ, khi cuộn nên bắt đầu từ phần cứng rồi đến phần đuôi lá mềm để cuốn đè lên.

Khi làm chả lá lốt, người ta hay cuốn thành hình trụ. Khi cuốn, nhớ gấp 2 mép lá 2 bên rồi cho thịt lên. Vì kích thước lá không giống nhau nên bạn có thể căn chỉnh để chả được đồng đều khi xếp lên đĩa cho đẹp mắt.

Sau khi cuộn thịt trong lá lốt, bạn đun mỡ già vừa phải, không nên cho quá nhiều dầu mỡ. Bí quyết nhỏ, bạn chỉ nên láng một ít mỡ lợn vào chảo rồi đặt các miếng chả lá lốt lên rán. Làm như vậy giống bạn đang nướng chả lá lốt sẽ ngon và hấp dẫn hơn. Ngoài ra, nếu gia đình bạn có thể ăn cay. Bạn nên cho thêm một quả ớt tươi băm nhỏ hoặc ớt bột vào trộn cùng nhân. Như vậy món ăn sẽ thêm phần đậm đà.

Những lợi ích sức khỏe từ lá lốt

Lá lốt là loại cây mềm, hay mọc ở những vùng ẩm thấp, được trồng để làm rau gia vị hoặc trồng lấy thuốc.

Trong 100g lá lốt sẽ có chứa 39 calo, 86,5g nước, 4,3g protein, 2,5g chất xơ, 260mg canxi, 980mg photpho, 4.1mg sắt và 34mg vitamin C. Phần rễ của lá lốt có chứa benzyl axetat và phần lá, thân có chứa còn alkaloid và beta-caryophylen. Dưới đây là một số công dụng của lá lốt:

- Hạn chế tình trạng chảy máu chân răng.

- Lá lốt có tính ấm, hơi nồng. Loại lá này đặc biệt có thể điều trị hiệu quả tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

- Giảm ho.

- Loại lá này có tính ấm, chống hàn nên có thể giúp những cơn đau xương khớp thuyên giảm nhanh chóng hơn.

- Theo y học hiện đại, loại lá này có tính kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả.

- Làm đẹp da: Trong lá lốt có chứa một số hợp chất giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn và giảm tình trạng sưng viêm. Chính vì thế, lá lốt có thể giúp trị mụn hiệu quả. Hơn nữa, lá lốt còn có chứa nhiều loại vitamin rất tốt cho da, giúp da cân bằng độ pH, giúp da đẹp và khỏe.

Chả lá lốt là một trong những món ăn được rất nhiều người yêu thích.

Chả lá lốt là một trong những món ăn được rất nhiều người yêu thích.

Một số lưu ý khi dùng lá lốt

- Phụ nữ đang cho con bú không nên dùng lá lốt quá nhiều để tránh làm mất sữa hay loãng sữa.

- Người bị nóng gan, đau dạ dày, nhiệt miệng cũng không nên dùng lá lốt để tránh khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

- Dù lá lốt rất thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn nhiều lá lốt để tránh tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link