Nem rán chuẩn vị Hà Nội được làm từ những nguyên liệu nào?

( PHUNUTODAY ) - Nem rán được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng lại có hương vị hấp dẫn, ăn hoài không chán.

Nem rán là một trong những món ăn dân dã, bình dị của người Việt. Nem không chỉ xuất hiện trong các bữa cơm gia đình thường ngày, các bữa tiệc mà còn được đưa vào thực đơn của nhiều nhà hàng.

Nem rán là một trong những món ăn truyền thống trong mâm cỗ Tết của người Hà Nội. Nguyên liệu của món nem rán có thể thay đổi tùy theo sở thích, khẩu vị và điều kiện của từng gia đình. Đối với món nem rán Hà Nội, các nguyên liệu thường được sử dụng là thịt xay, tôm tõn, tôm tươi, nấm hương, mộc nhĩ, miền, giá đỗ, củ đậu (hoặc su hào), hành tây, cà rốt, hành hoa, rau mùi ta, hành khô, trứng, gia vị (mắm, muối, hạt tiêu).

Nem rán là một món ăn truyền thống dân dã, bình dị của người Việt.

Nem rán là một món ăn truyền thống dân dã, bình dị của người Việt.

Thịt dùng để gói nem thường là thịt nạc vai. Phần thịt này mềm, có cả nạc cả mỡ. Dùng thịt nạc vai để làm nhân nem thì phần nhân sẽ mềm và không bị khô cứng.

Mộc nhĩ, nấm hương khô rửa ngâm nở, rửa sạch, để ráo nước rồi thái nhỏ.

Cà rốt, su hào, củ đậu, hành tây gọt vỏ, thái sợi nhỏ.

Miến ngâm nước lạnh cho mềm (không ngâm quá lâu hoặc ngâm bằng nước nóng già khiến miến bị nhũn), để khô ráo và cắt nhỏ.

Hành hoa, rau mùi rửa sạch và thái nhỏ. Hành khô băm nhỏ.

Tôm tươi bóc vỏ, thái hạt lựu. Tôm khô ngâm nước cho mềm, rửa sạch, để ráo và cũng cắt nhỏ.

Để phần nhân không bị chảy nước, bạn có thể ướp rau củ (trừ giá và hành tây) với một chút muối. Chờ vài phút cho nước trong rau củ tiết ra thì đem vắt ráo rồi mới cho vào trộn cùng nhân.

Trộn thịt với tôm, thêm một chút muối, tiêu. Sau đó, cho rau củ, mộc nhĩ, nấm hương, hành tây, hành lá, trứng vào trộn đều. Giá sẽ cho cuối cùng. Lượng trứng nên căn chỉnh cho phù hợp, không dùng ít quá khiến nhân bị khô, không kết dính với nhau và cũng không dùng nhiều quá khiến nhân bị chảy nước. Khi nào chuẩn bị gói nem thì mới cho trứng vào trộn đuề.

Để nem giòn, không bị bục khi rán, bạn hãy đặt bánh đa nem lên một mặt phẳng, dùng khăn xô sạch thấm chút bia thoa đều lên trên bánh đa nem cho bánh đa mềm ẩm, dễ gói. Đặt thêm 1/2 lá bánh đa nem nữa lên trên để nem không bị vỡ khi rán. Múc một lượng nhân vừa phải đặc vào bánh đa nem, gấp hai mép của bánh đa nem lại rồi cuộn tròn. Không cần cuốn quá chặt tay vì nhân nem cũng cần không gian để nở ra trong quá trình rán. Cuốn quá chặt có thể khiến nem bị vỡ khi rán.

Nguyên liệu làm nem rán khá đơn giản và có thể thay đổi tùy theo khẩu vị của gia đình.

Nguyên liệu làm nem rán khá đơn giản và có thể thay đổi tùy theo khẩu vị của gia đình.

Bắc chảo dầu lên bếp. Chờ dầu nóng thì vặn lửa nhỏ rồi cho nem vào rán.

Để nem rán được giòn ngon, không bị ngấm dầu, bạn nên rán nem hai lần. Lần đầu, rán cho nem se mặt, chín khoảng 70-80% thì vớt ra, để vào giấy thấm dầu cho nguội. Sau bước này, bạn có thể cất nem vào hộp để cấp đông. Khi ăn, lấy nem ra rã đông và rán cho vàng giòn.

Lần chiên thứ hai sẽ chiên cho lớp vỏ vàng giòn thì gắp nem ra, để vào giấy thấm dầu cho ráo rồi mới xếp lên đĩa.

Nem rán có thể ăn nóng và dùng chung với nước nắm tỏi ớt chua ngọt. Có thể chuẩn bị dưa góp làm từ đu đủ (hoặc su hào), cà rốt thái mỏng trộn với muối, giấm, đường cho vừa vị để giải ngấy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link