Làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị cần nguyên liệu nào, gia vị gì?

( PHUNUTODAY ) - Nem chua Thanh Hóa là món đặc sản được nhiều người yêu thích. Món ăn độc đáo này có nguyên liệu chế biến đơn giản, bạn có thể tự tay làm tại nhà.

Nguyên liệu chính làm món nem chua Thanh Hóa

Nem chua là món ăn được làm từ thịt lợn trộn với bì thái nhỏ và một số loại nguyên liệu, gia vị khác, để lên men tạo ra vị chua nhẹ đặc trưng. Món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bữa nhậu. Nem chua được coi là một đặc sản của Thanh Hóa. Nguyên liệu để làm ra những chiếc nem chua Thanh Hóa chuẩn vị rất đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể tự tay làm tại nhà để thưởng thức cùng gia đình, bạn bè.

Để làm món nem chua Thanh Hóa, nguyên liệu chính cần có chính là thịt lợn. Thịt lợn dùng cho món này tốt nhất nên chọn thịt nạc mông. Bí quyết của món này chính là thịt nóng, tức là loại thịt tươi mới mổ để tạo độ dẻo và kết dính cho nem. Thịt cần được lọc sạch mỡ và gân sau đó thái mỏng. Thịt được đem xay hoặc giã nhuyễn để tạo được độ kết dính. Lưu ý, thịt làm nem không rửa qua nước lạnh. Rửa qua nước sẽ làm món ăn bị hỏng. Trong quá trình sơ chế, bạn chỉ cần dùng khăn sạch để thấm khô bề mặt thịt là được. Đây là cách làm truyền thống của món nem chua.

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người chọn làm nem chua bằng thịt lạnh, tức là thịt được mua về sẽ cắt thành miếng nhỏ, cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 1 tiếng cho thịt hơi cứng lại rồi mới đem đi giã nhuyễn. Giã thịt lần một cho thịt dẻo và dính thì lại tiếp tục cho vào ngăn đá 20-30 phút. Sau đó, lấy thịt ra cho vào cối xay lần 2 để thịt dẻo quánh.

Hai nguyên liệu chính trong món nem chua Thanh Hóa là thịt nạc lợn và bì lợn thái chỉ.

Hai nguyên liệu chính trong món nem chua Thanh Hóa là thịt nạc lợn và bì lợn thái chỉ.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị một phần bì lợn. Bì nên lấy ở phần lưng và hông của con lợn để đảm bảo độ dày, giòn và dai. Bì lợn sẽ được đem đi cạo sạch lông và phần mỡ, luộc chín, để ráo và thái thái sợi nhỏ.

Bì lợn thái chỉ sẽ được trộn với thịt xay và các gia vị cần thiết trước khi gói thành nem.

Bên cạnh phần thịt và bì là các nguyên liệu chính, bạn sẽ cần thêm chuẩn bị một số nguyên liệu khác như lá chuối, lá đinh lăng hoặc lá ổi, giấy bóng kính, dây chun.

Nem chua Thanh Hóa không thể thiếu lá chuối để gói nem. Tốt nhất nên chọn lá chuối ngự vì loại này vừa xanh vừa dày.

Lá chuối, lá đinh lăng/lá ổi, ớt, tỏi cần được rửa sạch, để thật ráo nước trước đem đi gói nem.

Phần giấy bóng kính được dùng để bọc cây nem, giúp bảo quản nem trong thời gian dài hơn. Bạn cũng có thể thay bằng màng bọc thực phẩm.

Gia vị làm nem chua Thanh Hóa

Trong món nem chua Thanh Hóa, bạn sẽ cần thêm tỏi và ớt. Hai nguyên liệu này một phần sẽ được băm nhỏ để trộn với nguyên liệu, một phần được thái lát mỏng để khi gói nem sẽ đặt ra bên ngoài. Tùy vào khả năng ăn cay, bạn có thể điều chỉnh lượng tỏi, ớt cho phù hợp.

Gia vị để làm nem chua sẽ có muối, nước mắm, đường, hạt tiêu, tỏi, ớt, thính gạo. Để tăng thêm độ kết dính cho nem, một số người còn cho thêm một chút bột năng vào trộn cùng thịt. Trộn gia vị với thịt và bì cho thật đều rồi đem gói.

Thịt lợn sẽ được trộn với thính gạo và các loại gia vị khác trước khi đem gói.

Thịt lợn sẽ được trộn với thính gạo và các loại gia vị khác trước khi đem gói.

Gói nem chua Thanh Hóa

Đặt một miếng nilon lên mặt bàn, lấy một phần thịt dài khoảng 5-7cm và to khoảng bằng ngón tay cái. Đặt một lát tỏi, một lát ớt, một lá ổi (hoặc lá đinh lăng) lên trên và cuộn lại thành cây nem hình trụ tròn. Sau đó, lấy lá chuối bọc 5-7 lớp bên ngoài và dùng dây chun cố định lại. Bạn cũng có thể gói những chiếc nem với kích thước lớn hơn, tùy sở thích.

Chia nhân nem thành những phần bằng nhau rồi bắt đầu gói.

Chia nhân nem thành những phần bằng nhau rồi bắt đầu gói.

Tiếp tục làm cho đến khi hết nguyên liệu. Để nem ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tùy theo điều kiện thời tiết, trong khoảng 5-7 ngày là nem chín và có thể ăn được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link