"Cai nghiện" iPhone, iPad cho con: Tưởng dễ nhưng cực kỳ khó

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi con đã "nghiện" di động, iPad thì các bậc phụ huynh phải "cai" ngay lập tức. Nhiều bé đã bị cận thị, viêm tuyến lệ... chỉ vì các đồ điện tử.

Vật vã cai nghiện... iPhone, iPad cho con

Có không ít ông bố, bà mẹ đã phải vật vã mãi mới cai được iPhone, iPad cho con. Thậm chí, có những người phải vứt luôn chiếc iPad của mình để con không còn thử để nghịch.

me
Có không ít ông bố, bà mẹ đã phải vật vã mãi mới cai được iPhone, iPad cho con.

Cách đây không lâu, chị Thu Lan, phó phòng một công ty xuất nhập khẩu đã từng khoe: "Từ hồi chị mua cái iPad cho thằng nhóc vừa học vừa chơi nó ngoan hẳn, cứ đến bữa lôi ra doạ là phải ăn hết thì mới cho chơi là nó nghe ngay. Công nghệ tiện thật".

Ấy vậy chỉ một thời gian sau, khi tình cờ gặp lại chị, đã thấy chị rầu rĩ than thở: "Cu Bo đang đi... cai nghiện iPad". Cậu nhóc hơn một tuổi nhà chị lúc đó giờ đã gần 3 tuổi nhưng từ hồi mẹ mua cho iPad, học đâu chẳng thấy, chỉ cắm mặt vào chơi chém hoa quả, đua xe mà quên... nói, quên các phản xạ thông thường của trẻ đang tuổi lớn.

Vậy là thay vì đem iPad ra để dỗ con ăn, dạy con học, chiếc máy tính bảng lại trở thành một phần tội đồ gây ra những hậu quả khá nguy hại đối với trẻ nhỏ.

Sau gần 6 tháng "cai nghiện" cho con cuối cùng chị Thu Lan cũng đã thành công và "cạch" không cho bé sờ vào iPad. Phương pháp của chị là, giảm dần thời gian cho bé sử dụng máy, và thay vào đó là chơi đùa với con hoặc rủ bạn bè đến chơi các trò chơi tương tác thực.

"Nói thì dễ chứ hành trình 6 tháng cũng gian nan lắm. Tháng đầu thì không có máy là con khóc ngặt nhưng kiên quyết không mềm lòng.

Các tháng sau bé đỡ hơn nhưng vẫn phải giấu tiệt cái máy và lúc nào lôi ra chơi là có mình ở cạnh để kiểm soát. Các game không phù hợp là xoá hết, chỉ để lại các game giáo dục. Cuối cùng là phải 'tặng' hẳn cái máy cho ông bà ngoại để bé không nhìn thấy máy nữa, và khi thành công 'cai nghiện' iPad cho con thì lại đến... ông ngoại nghiện, đến lượt bà ngoại kêu" chị Lan tâm sự.

Cũng có con nhỏ đang tuổi mầm non, anh Quang Hà vẫn cho con dùng iPad từ bé mà quên mất rằng từ hồi phổ cập công nghệ, nhóc nhà anh đã không còn giao lưu với bạn bè hay người xung quanh mà hầu như chỉ chực chờ bố ra khỏi nhà là nghịch máy.

Khổ một nỗi, mục đích sắm iPad của anh không phải dành cho việc chơi hay tương tác với các ứng dụng giải trí mà vì nhà neo người, mỗi con ở nhà không yên tâm nên anh mua máy là để thi thoảng gọi Facetime về kiểm tra tình hình con cho tiện.

Anh cho biết: "Từ hôm phát hiện ra cháu có những biểu hiện bất thường, mình cất ngay máy đi nhưng nó la hét rồi phản ứng rất mãnh liệt, chưa từng thấy bao giờ. Thử cho cháu đi khám bác sỹ tâm lý thì được bác sỹ khuyên là nên cho cháu đi ra ngoài với các hoạt động hướng ngoại hơn nếu không sẽ bị chứng rối loạn tâm lý".

"Cai nghiện" điện thoại cho con như thế nào là hiệu quả nhất

Việc “cai nghiện” điện thoại cho con nên được thực hiện dần dần để tránh cho con có những phản ứng tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý.

me
Việc “cai nghiện” điện thoại cho con nên được thực hiện dần dần để tránh cho con có những phản ứng tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý.

Bố mẹ có thể tham khảo một số gợi ý sau:

- Quản lý thời gian xem màn hình của con: hãy đặt ra 1 khoảng thời gian nhất định cho con, không cho con xem lâu quá khoảng thời gian quy định.

- Dành thời gian cho con: điều này thực sự có vai trò rất quan trọng, nếu như bạn sẵn sàng nằm bò ra sàn nhà để chơi cùng con thì chúng sẽ quên ngay những video và game hấp dẫn đang chờ trên ipad. Tất nhiên việc đảm bảo “chất lượng” trong thời gian chơi với con cũng là điều cần thiết.

- “Rủ rê” trẻ tham gia vào những công việc ở nhà như nấu ăn, làm vườn, tự làm thủ công mỹ nghệ, đọc sách, các trò chơi trong nhà...

- Không để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ vào ban đêm.

- Xem cùng con: khi con ngồi trước màn hình thì bố mẹ có thể ngồi xem cùng con, xem những chương trình, những bộ phim hay những website hay và cùng con nói chuyện hay thảo luận về nó.

- Sum họp gia đình thường xuyên: Hãy tạo thói quen sum họp cả gia đình, giúp trẻ tiếp xúc trực tiếp nhiều hơn với mọi người, giúp gắn kết tình cảm gia đình và tách trẻ ra khỏi chiếc màn hình điện tử tốt hơn.

- Khám phá thế giới: Trẻ dưới 3 hoặc 4 tuổi thực sự phải khám phá thế giới bên ngoài bởi vì bộ não của chúng phát triển vô cùng nhanh chóng trong những năm đầu đời. Hãy đưa trẻ đến công viên, bãi biển, vườn thú hoặc những khu vui chơi ngoài trời để chúng có thể tự do khám phá tìm hiểu thế giới.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 vấn đề mà cha mẹ có thể sẽ bỏ sót, nhưng lại là điều có ảnh hưởng lớn nhất. Đó là dù áp dụng bất cứ phương pháp nào, thì cha mẹ vẫn phải là tấm gương tốt cho con. Trẻ sẽ thấy thế nào nếu cha mẹ cũng suốt ngày dán mắt vào điện thoại, máy tính, ipad. Hãy làm đúng những gì mà bạn muốn con bạn làm, trở thành tấm gương tốt cho con không bao giờ là cách giáo dục lỗi thời cả.

Làm gì để bé không bị 'nghiện' thiết bị cầm tay?

- Tuyệt đối không giới thiệu bất kì thiết bị điện tử cầm tay nào cho bé dưới 2 tuổi (điện thoại, ipad...) dù chỉ một lần. 

- Không bao giờ dùng thiết bị điện tử cầm tay để dụ bé nín khóc, để mở nhạc cho bé (có thể mở nhạc bằng loa, không màn hình), để thu hút sự chú ý của bé, để dụ bé ăn cơm.

- Chơi và giao tiếp với bé. Tự làm các trò chơi lành mạnh, cùng chơi và giao tiếp với bé là điều mà não bộ bé cần phát triển.

Cảnh báo: Cho con nghịch điện thoại, iPad không khác nào giết con
Cảnh báo: Cho con nghịch điện thoại, iPad không khác nào giết con
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Việc cho con mình chơi và nghịch điện thoại, iPhone, iPad không khác gì đang hại chết con. Mọi người cần cần chú ý gấp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn