Những câu cha mẹ "ch.ết" cũng không được nói với con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những điều cha mẹ nói với trẻ là đang "giết" dần con - hãy biết để loại bỏ ngay lập tức!

điều cha mẹ không nên nói với con
Hãy biết cách yêu thương con đúng mực.

Không dán nhãn cho con

Cũng giống như một miếng bọt biển thấm hút nước xung quanh nó, trẻ em tiếp nhận mọi lời nói của bố mẹ. Con sẽ lớn lên với niềm tin rằng mình ngu ngốc, đáng ghét, béo ị, xấu xí hay bất cứ điều gì khác mà bạn thường nói với con. Không ai hoàn hảo, kể cả bạn. Vì vậy hãy ngừng ngay những câu nói khiến con trẻ tổn thương.

Dọa nạt trẻ: "Con không nhanh chân lên, mẹ sẽ bỏ con lại đấy"

Với các bé, nỗi sợ hãi lớn nhất là bị cha mẹ bỏ rơi. Đây có thể là câu nói khi bạn muốn thúc giục bé nhưng bé lại tỏ ra sợ hãi thực sự. Joe nói: "Bé sẽ chỉ nhanh chân trong lần đầu bị bạn giục giã, những lần sau, bé sẽ phát hiện ra rằng bạn chỉ ‘nói chơi’, câu hù dọa này của bạn sẽ mất tác dụng".

Gợi ý dành cho bạn: Nếu muốn bé ghi nhớ và nhanh nhẹn hơn, tốt nhất, bạn có thể đưa ra cho bé vài lời cảnh báo. Nói với bé rằng “Đã đến lúc mẹ con mình phải về nhà rồi” đồng thời dắt tay bé bước theo bạn.

Không so sánh

Con bạn đã cố gắng để có được dù chỉ là một chút sự chú ý của bạn mỗi ngày. Khi bạn so sánh bằng cách sử dụng các cụm từ như "anh của con học giỏi hơn con”, “con cô làm cùng với mẹ biết điều hơn con rất nhiều”, hay “con nhìn cô bé kia xem, tại sao con không thể ăn uống gọn gàng được một phần như thế?”,… cái tôi của con bạn đang bị phá hoại. Và khi điều này xảy ra, lòng tự trọng bị giảm sút và sự nổi loạn bén rễ trong suy nghĩ của bọn trẻ. Nó không chỉ đúng với những đứa trẻ con mà còn đúng với lứa tuổi thiếu niên và cả người đã trưởng thành.

Không nói những điều chính bạn không muốn nghe

Tức là những câu chửi thề, văng tục, bông đùa nhạt nhẽo, những lời thô tục, chỉ trích nặng nề, nói xấu, phàn nàn về bất cứ mọi thứ hay những điều mà bạn thấy có tính chất đê hèn. Những lời nói của bạn sẽ khiến bọn trẻ nghĩ rằng đó là những câu nói bình thường. Nếu bố mẹ nói được, tức là chúng cũng có thể nói được.

Không chỉ trích

Hãy ngừng ngay việc chỉ trích con bạn, đặc biệt là khi có mặt người khác. Thay vào việc lên án chuyện học tập, ngoại hình, bạn bè của con, bố mẹ hãy bình luận về những việc tốt trẻ đã làm thành công, khen ngợi tính sáng tạo và khuyến khích trẻ bằng cách khoe với mọi người về một bức tranh con vẽ hay điểm tốt con đạt được.

 "Ra ngoài kia xem tivi đi, đừng ở đây hỏi này hỏi nọ nữa"

Có 2 cái hại sau lời nói này:

- Thứ nhất, thời gian tới, bé sẽ khép mình lại, không muốn chia sẻ ý kiến vì lo sợ bạn nổi giận.

- Thứ hai, việc xem tivi ngoài tầm kiểm soát, trên 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày, bé có xu hướng dễ cáu kỉnh, rối loạn tinh thần, khó ngủ...

Muốn con khỏe mạnh trong nhà mẹ cần có mật ong
Muốn con khỏe mạnh trong nhà mẹ cần có mật ong
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bạn có biết rằng mật ong mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe của bé - đây vừa là thực phẩm lại vừa là dược phẩm.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link