Lắng nghe lời Phật dạy, chớ nói 3 điều sau nếu không muốn rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Sống khiêm tốn đó mới chính là đỉnh cao của trí tuệ, còn tự cao tự đại chính là thất bại của con người. Khi chúng ta đạt được thành tựu gì thì lại dương dương tự đắc, cho rằng mình giỏi.

Không nói xấu sau lưng người khác

Tất cả chúng ta ai cũng đều có những câu chuyện riêng của mình, nếu bạn chưa thực sự hiểu thì đừng vội đánh giá. Cũng giống như cái việc, đừng quá bận tâm đến ai khi họ nói xấu mình.

Lời nói vô ích thì càng nói càng lãng phí. Lời nói ác nghiệt càng khiến hại mình hại cả người. Còn nói lời xấu xa sau lưng người khác thì càng nói, bạn càng khiến mọi người xa lánh mình. “Nhân chi sơ, tính bản thiện”, con người ta sinh ra đã có phần thiện trong mình, nên đối đãi với người bằng tấm lòng thiện lương, mỗi lời thiện có thể “ấm 3 đông” chính là vậy.

Làm người hãy biết kiểm soát lời nói của mình. Đừng đề chủ đề cuộc nói chuyện trở nên xấu xa. Nói xấu người khác cũng chính là bỏ lỡ cơ hội để yêu thương, đừng để mình có cách nói chuyện khiến khẩu nghiệp chất chồng.

8578c3a06168e1.img

Không nói lời ngông cuồng

Sống khiêm tốn đó mới chính là đỉnh cao của trí tuệ, còn tự cao tự đại chính là thất bại của con người. Khi chúng ta đạt được thành tựu gì thì lại dương dương tự đắc, cho rằng mình giỏi.

Buông lời ngông cuồng cũng chính là ta tự mình đi lạc vào trong màn sương mù mờ ảo nhưng chẳng thể tìm thấy phương hướng cho mình. Lớp sương mù ấy là những tiếng tung hô, ca ngợi của người khác, cũng có thể chính là lời tự đắc của bản thân ta, song nó đều để lại hậu quả khôn lường.

Là người đừng nói lời ngông cuồng, bởi nếu không tại họa có thể sẽ ập đến bất cứ lúc nào.

Phatgiao-org-vn-Phat-day-20-dieu-kho1

Không phàn nàn khi gặp chuyện

Cuộc sống này ngắn ngủi lắm, nếu lỡ có chuyện gì thì hãy tìm cách giải quyết. Bởi chúng ta sẽ chẳng có đủ thời gian để phàn nàn, giữa trời đất mênh mông vô tận, con người cũng như hạt cát nhỏ mà thôi.

Chuyện rắc rối bạn đang gặp phải chẳng vì lời phàn nàn của bạn mà tiêu tan, người đã bỏ bạn đi chẳng vì lời phàn nàn của bạn mà quay lại, hà cớ gì chúng ta lại làm những chuyện tốn công vô ích như vậy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link