Lão nông bất lực nhìn cơ đồ bạc tỷ bị tàn phá trong tích tắc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước sự hung hăng, táo tợn của một số đối tượng anh Phan văn Lợi (50 tuổi, xã Đại Duyên – huyện Thanh Trì – Hà Nội) đành đứng nhìn những tài sản sau bao năm cố gắng của mình bị tàn phá.

Hành trình vượt khó

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, anh Phạm văn Lợi nung nấu ý chí làm giàu cho bản thân và gia đình. Bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình, sau gần 20 năm từ hai bàn tay trắng anh đã xây dựng nên cơ nghiệp bạc tỷ.

Kể về con đường vươn lên làm giàu, anh Lợi cho biết: “Từ nhỏ tôi đi đánh cá, bắt con tôm, con cua để mưu sinh. Rồi góp được một số tiền đủ để thuê một ha nuôi cá phát triển nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả…sau bao nỗ lực đến thời điểm năm 2009, tôi đã có trong tay nhiều khu vực đầm, hồ nuôi cá”.

Dù là ông chủ nhưng anh Lợi vẫn có thói quen làm việc cùng với công nhân
Dù là ông chủ nhưng anh Lợi vẫn có thói quen làm việc cùng với công nhân

Phá cách nuôi trồng truyền thống, anh Lợi đã mạnh dạn áp dụng công nghệ sinh học trong việc chế biến thực phẩm, xây dựng quy trình ATVS thực phẩm nghề cá tại gia đình. Chủ động mời các chuyên gia về lĩnh vực Thủy sản để tư vấn và lựa chọn hình thức, phương pháp nuôi trồng thủy sản. Sau một thời gian áp dụng, sản phẩm của gia đình được xuất đi nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Không tiếc lời khen ngợi anh Nguyễn Văn Năng (hàng xóm anh Lợi) cho biết: “Cùng là nông dân với nhau nhưng anh Lợi hay cố gắng học hỏi, tiếp thu nhanh chóng những công nghệ mới trong sản xuất, nuôi trồng thủy sản. Khi có điều kiện, anh Lợi luôn giúp đỡ hàng xóm lúc khó khăn, trao dồi những kinh nghiệm làm giàu quý báu…nên được người dân xa gần quý trọng. Đây có lẽ là nguyên nhân chính để anh Lợi thành công sau bao lần thất bại”.

Với việc đầu tư và phát triển khu nuôi trồng thủy sản tại thôn Việt Yên, anh Lợi đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế ở địa phương.

Nỗ lực 20 năm, bị phá hủy trong tích tắc

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12/2010, khi các xã viên HTX gửi đơn khiếu nại lên UBND xã Ngũ Hiệp về việc HTX tự ý cho thuê khu kênh đầm là đất của nghị định 64 của HTXNN thôn Việt Yên mà không thông qua ý kiến xã viên. Ngày 6/11/2010, UBND xã Ngũ Hiệp yêu cầu HTX phải hủy hợp đồng cho thuê đối với chủ thầu đang thuê khu vực kênh đầm, HTX đã lập biên bản hủy hợp đồng ngày 10/1/2011. Thời điểm đó do trời rét không thể thu hoạch được toàn bộ số cá đang nuôi nên anh Lợi xin khất thêm một thời gian ngắn nữa.

Nhà cửa bị một số đối tượng đến đập phá
Nhà cửa bị một số đối tượng đến đập phá 

Theo lời kể của anh Lợi, khi cơ quan chức năng vào cuộc giám định tổng tài sản thiệt hại là 1,4 tỷ nhưng thực tế phải gần 5 tỷ. Ngoài ra, một số đối tượng bị bắt chỉ là “chân tay”, còn các đối tượng chủ mưu lại đứng ngoài vòng pháp luật.Đến ngày 23/5/2011, UBND xã Ngũ Hiệp, HTXDVNN Việt Yên và đại diện một số hộ dân lại mời anh Dũng và anh Lợi lên làm việc. Thống nhất giao mặt bằng kênh để sử dụng bắt đầu từ ngày 24/3/2011. Do lượng cá còn nhiều nên anh Lợi phải xin thêm 15 ngày nữa để thu hoạch nốt số cá còn lại, tức là phải đến ngày 9/4/2014 anh Lợi mới phải bàn giao toàn bộ mặt bằng. Tuy nhiên, chỉ sau hai ngày, người dân đã tiến hành phá hoại toàn bộ khu đất kênh hồ của anh Lợi. Chứng kiến thành quả bao nhiêu năm cố gắng bị tàn phá nhưng trước sự hung hăng, táo tợn của một số đối tượng anh Lợi đành bất lực đứng nhìn.

Một số đối tượng đã xuống hồ đánh bắt cá
Một số đối tượng đã xuống hồ đánh bắt cá

Nhìn công sức của gia đình bị hủy hoại, bà Nguyễn Thị Nhũ (48 tuổi, vợ ông Lợi) tỏ ra lo lắng: “Từ ngày bị các đối tượng đập phá tài sản thì vợ chồng tôi đứng ngồi không yên khi nhiều khoảng nợ chưa có cách để trả. Không biết nhà tôi họ lấy lúc nào, tương lai các con của tôi sẽ ra sao? Càng khó khăn tôi càng phải cố gắng động viên chồng sống lạc quan, cố gắng làm lại. Nhưng nhiều đêm thấy chồng lẳng lặng thức dậy ngồi suy nghĩ mà lòng tôi quặn lại, thương lắm”.

Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Thị Nhũ đề nghị phải xử lý nghiêm đúng người, đúng tội

“Biết bao công sức của gia đình tôi làm lụng vất vả, thế mà chỉ trong tích tắc, tất cả đã về con số “không”. Thế mà, vụ việc xảy ra cách đây 3 năm vẫn chưa được giải quyết triệt để. Gia đình tôi vẫn mang gánh nợ chồng chất, còn những tên tội phạm vẫn nhỡn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc, xử đúng người đúng tội. Để răn đe những kẻ cố ý gây tội, phá hoại tài sản của người dân” – chị Nhũ đề nghị.

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn