Lý giải hành vi trong những vụ giết người dã man của 9X

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gần đây có nhiều vụ án giết người mà thủ phạm đa phần là những thanh thiếu niên trong độ tuổi 9X, khiến cho người dân hoang mang, lo sợ. Chúng ta hãy cùng nhau điểm lại một số vụ trọng án do lứa tuổi này gây ra.

Giết người tình đồng tính ở TP.HCM

Với vẻ mặt thư sinh, đôi mắt ẩn sau cặp kính cận, ít ai ngờ được Trần Nhật Duy (20 tuổi, quê Tiền Giang) lại là hung thủ trong một vụ án kinh hoàng gây xôn xao dư luận. Nạn nhân được xác định là anh Vạn Anh T. (30 tuổi, cùng quê với Duy). Thi thể anh T. được mọi người phát hiện vào đêm 23/5 tại nhà trọ trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) trong tình trạng đang trong quá trình phân huỷ và không có đầu, không chân tay.

Mô tả ảnh.
Trần Nhật Duy tại Cơ quan điều tra 

Tại cơ quan điều tra, Trần Nhật Duy khai, giữa Duy và anh Vạn Anh T. có quan hệ đồng tính từ năm 2011. Khi ấy Duy còn đang học lớp 11, trong thời gian này, T. nhiều lần ép buộc Duy quan hệ đồng tính, ngăn cấm Duy có mối quan hệ với người khác, thậm chí đánh đập, đe dọa những người bạn của Duy.

Tháng 10/2013, Duy đậu đại học và đến thuê trọ tại một căn nhà trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), T. cũng đến cư trú cùng và tiếp tục ngăn cấm, đánh đập không cho Duy qua lại với bạn gái. Muốn tự “giải thoát” mình, Duy đã lên mạng tìm hiểu về chất độc rồi mua về để giết anh T.

Duy mua chất độc Kali-Xyanua, giữ trong người để chờ cơ hội ra tay. Tối 16/5, Duy cho chất độc vào tô mì rồi đưa anh T. ăn. Tuy nhiên, lượng chất độc ít nên chỉ làm anh T. ngộ độc, nôn ói. Đến 20h tối 19/5, Duy tiếp tục cho thuốc độc vào 2 viên thuốc con nhộng rồi lừa anh T. uống. Lần này, liều thuốc độc quá cao, anh T. đã chết khoảng 2 giờ sau đó.

Sát hại anh T. xong, Duy để xác nạn nhân ngay trong phòng trọ rồi tiếp tục đi học, rồi điện thoại cho Đặng Gia Linh (22 tuổi, quê Tiền Giang, bạn gái của Duy) thông báo đã giết chết T. rồi nhờ Linh cùng đến dọn dẹp hiện trường. Dù tìm mọi cách để phi tang chết, nhưng Duy vẫn không thoát khỏi vòng lao lý.

Giết bác dâu cướp vàng

Đang học lớp 10 nhưng Trần Ngọc Quân (SN 1997, trú tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) mải mê lao vào các trò chơi điện tử. Không có tiền chi trả thì Quân chơi nợ, cầm cố hết tài sản để “nướng” vào các game hành động mạnh.

Sáng ngày 15/10/2013, sau khi hết tiền chơi điện tử, Quân lang thang ra về đi qua nhà bà Tô Thị Loan (SN 1957, là bác dâu của Quân), Quân vào nhà mượn bơm để bơm xe. Phát hiện bà Loan mang hoa tai vàng, Quân nảy sinh ý định cướp bởi vậy khi vào nhà cất bơm, Quân cầm con dao để dưới cửa sổ rồi tiến lại gần bà Loan từ phía sau, lấy sống dao chém vào đầu khiến nạn nhân bất tỉnh.

Mô tả ảnh.
Trần Ngọc Quân trước vành móng ngựa 

Thấy bác mình ngất xỉu, Quân lột chiếc bông tai vàng và lẩm bẩm: “Cháu xin lỗi bác, cho cháu xin chỉ vàng”. Khi Quân đang tháo chiếc bông tai còn lại thì nạn nhân tỉnh dậy và la hét. Sợ bị lộ, Quân cầm dao và kéo nạn nhân ra phía sau. Kéo được một đoạn thì con dao trên tay Quân rơi ra. Đối tượng tiếp tục kéo bà Loan ra sau bể nước. Nạn nhân tiếp tục kêu la, Quân nhặt hòn đá mài có sẵn ở giếng đánh mạnh vào miệng của bà Loan.

Bà Loan tiếp tục kêu cứu, Quân chạy ra chỗ đánh rơi con dao lúc nãy. Khi thấy Quân cầm dao quay lại, bà Loan cố gắng nhổm dậy bám lấy tay cầm dao của Quân. Quân dùng sống dao chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu nạn nhân cho đến khi bà Loan không la hét được nữa. Khi thấy bác dâu nằm bất tỉnh, Quân tháo nốt chiếc bông tai vàng còn lại rồi thả chiếc dao xuống giếng và đi về nhà. Nhưng nạn nhân không chết nên Quân nhanh chóng đến Công an thị xã Thái Hòa đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đáng ngạc nhiên của vụ án là nạn nhân đã vị tha, làm đơn xin giảm tội cho đứa cháu dám manh tâm giết bác để cướp vàng này.

Thiếu tiền ăn chơi, 9X táo tợn giết xe ôm cướp của

Vào khoảng 16h ngày 18/01/2014,để thực hiện hành vi giết người người cướp tài sản Triệu Việt Cường (SN 1996, ở Đú Sáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) dắt theo dao nhọn, đi ra Quốc lộ 6, bắt xe ô tô khách tuyến Kim Bôi – Mỹ Đình, xuống bến xe Yên Nghĩa, Hà Nội. Cường bắt xe ôm của ông Nông Văn Cường (SN 1959, ở Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) đi thị trấn Xuân Mai với giá 80 nghìn đồng.

Mô tả ảnh.
Triệu Việt Cường tại Cơ quan điều tra 

Khi đi đến Xuân Mai, Cường chỉ dẫn cho ông Nông Văn Cường đi vào khu vực cánh đồng Cò, thuộc khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai. Tới đoạn đường vắng, Cường lấy dao dí vào cổ nạn nhân. Người lái xe ôm cố chống cự thì bị Cường cắt vào cổ, khiến ngã úp mặt xuống đường, chết tại chỗ. Thấy nạn nhân tử vong, hung thủ đã nhanh chóng lôi xác xuống mương nước rồi lấy điện thoại di động, xe máy của nạn nhân bỏ đi. Sau một thời gian, Cơ quan điều tra đã vào cuộc điều tra, tóm gọn hung thủ gây án. 

Lý giải nguyên nhân "trẻ hóa" tội phạm

Để tìm hiểu về tâm lý tội phạm, GS.TS Trương Công Am (Trưởng bộ môn Tâm lý tội phạm, Học viện An ninh nhân dân) cho biết, gần đây trên cả nước xuất hiện một số vụ giết người với tính chất rất man rợ (chặt đầu, chặt chân tay nạn nhân), khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Do vậy, việc lên án và có hình phạt nghiêm khắc đối với các đối tượng gây án là cần thiết để giáo dục, răn đe và nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

Để giải thích hiện tượng giết người man rợ này GS.TS Trương Công Am cho rằng, có rất nhiều lý do. Trước hết, do ảnh hưởng từ mặt trái của sự hội nhập với thế giới, với tốc độ đô thị hóa nhanh của xã hội. Dễ thấy rằng, sự xâm nhập của các loại hình văn hóa internet như game, phim ảnh có nội dung bạo lực… đã tiêm nhiễm những ảnh hưởng xấu cho một bộ phận thanh thiếu niên. Lệch lạc về nhận thức dễ nảy sinh tâm lý đua đòi và đẩy họ vào lối sống sa đọa, nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến con đường phạm tội.

Thêm vào đó, sự thiếu quan tâm, chỉ dạy của các bậc phụ huynh là một trong những nguyên nhân chủ yếu. Không ít thanh thiếu niên hư hỏng xuất thân từ hoàn cảnh gia đình éo le, cha mẹ ly hôn; hay đơn giản là do phụ huynh mải mê vào việc kiếm tiền và “chuộc lỗi” cho sự thiếu trách nhiệm với con cái bằng cách đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về vật chất. Bên cạnh đó, nhiều nhà trường chỉ quan tâm đến việc nâng cao trí thức mà lơ là vấn đề giáo dục nhân cách cho các em. Sự buông lỏng của gia đình, nhà trường khiến không ít thanh thiếu niên lạc hướng, mò tìm đến những hình thức giải trí thiếu lành mạnh và vô tình tiếp xúc với nhiều thành phần bất hảo trong xã hội.

Ngoài ra, việc sử dụng các loại chất kích thích gây cảm giác ảo cũng là một trong những nguyên nhân gia tăng các vụ trọng án. Mặt quản lý xã hội cũng là yếu tố cần thiết được kiểm soát chặt chẽ. Do những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, nhiều cơ quan quản lý vẫn chưa đánh giá hết tình hình phức tạp, tính chất vi phạm và tội phạm trong giới trẻ. Hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ, chưa có tính răn đe, ngăn ngừa. Các cấp, các ngành còn chưa thực hiện hết trách nhiệm vi phạm pháp luật của người chưa thành niên mà coi đó là trách nhiệm của gia đình và nhà trường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn