Lấy nắm lá này đặt trong phòng muỗi nhiều mấy cũng bay xa không còn con nào vo ve, cả đêm ngủ ngon giấc

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm dân gian, chỉ cần lấy nắm lá này đặt trong phòng, vừa tốt cho sức khoẻ mà còn không thấy bóng dáng nào của muỗi, cả đêm ngủ ngon giấc.

Muỗi luôn khiến cho con người khó chịu khi bị đốt mà nó còn mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Để tránh bị muỗi đốt, có nhiều phương pháp khác nhau đem lại hiệu quả tức thì. Một trong số đó, bạn có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên. Theo kinh nghiệm dân gian, chỉ cần lấy nắm lá này đặt trong phòng, vừa tốt cho sức khoẻ mà còn không thấy bóng dáng nào của muỗi, cả đêm ngủ ngon giấc.

Một số thông tin về cây ngải cứu

duoi-muoi-3

Cây ngải cứu vốn là một loại cây cỏ mọc dại ở rất nhiều địa phương phía Bắc Việt Nam. Chúng thường được dùng làm món ăn hàng ngày và xuất hiện trong nhiều bài thuốc dân gian.

Cây ngải cứu còn có những tên gọi khác là cây ngải điệp, cây thuốc cao, cây thuốc cứu. Đây là loại cây thân cỏ sống lâu năm và dễ dàng mọc ở những nơi có khí hậu nhiệt đới ôn hòa. Phần thân của chúng có rãnh màu xanh hoặc là tím tùy loại, lá mọc so le đối xứng nhau. Hai mặt lá cũng có cấu tạo kỳ lạ, trong khi mặt trên có màu xanh, trơn nhẵn từ sáng đến sẫm tùy theo độ già của lá thì mặt dưới lại có màu trắng tro, có nhiều lông nhỏ bám một lượt trên bề mặt. Loại cây này còn được ví von như “mẹ của các loại thảo mộc” vì chúng dễ ứng dụng và thích nghi ở mọi điều kiện thời tiết, dễ trồng mà không cần phải tốn nhiều thời gian chăm sóc.

Trong Đông y ngải cứu còn có vị đắng, cay đặc trưng, tính ấm nên có thể giúp cầm máu và giảm đau cực kỳ tốt mà không hề thua kém các loại thuốc giảm đau ngày nay. Các bộ phận của cây bao gồm lá và thân vừa có thể dùng được ở dạng tươi, lẫn dạng khô, mỗi thành phần đều phát huy triệt để công dụng trong quá trình chữa bệnh.

Những cách đuổi muỗi từ lá ngải cứu

+ Xông nhà bằng lá ngải cứu

Để sử dụng ngải cứu khô để đuổi muỗi, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

- Trước hết, hãy lấy một ít lá ngải cứu phơi khô và vo viên chúng thành một nắm lá nhỏ.

- Tiếp theo, đặt những nắm lá ngải cứu khô vào trong một chiếc bát sứ và đốt chúng bằng lửa. Hương ngải cứu sẽ được tỏa ra trong nhà, đặc biệt là ở những nơi muỗi thường xuất hiện.

Lá ngải cứu không gây hại cho sức khỏe và có mùi hương thoang thoảng, giúp loại bỏ các mùi khó chịu trong nhà. Lưu ý, khi xông nhà bằng lá ngải cứu, bạn nên mở cửa để không khí được lưu thông và tránh bị ngạt.

duoi-muoi-2

+ Lau nhà bằng lá ngải cứu

Để lau nhà bằng lá ngải cứu, trước hết bạn cần lấy một nắm lá ngải cứu và cho vào bình, sau đó đổ nước sôi vào bình để ngâm cho tinh chất trong lá ngải cứu hòa tan vào nước. Khi nước đã nguội, bạn có thể lọc bỏ bã và dùng nước lá ngải cứu để lau sàn nhà.

Lau nhà bằng nước lá ngải cứu là một cách hiệu quả để đuổi muỗi trong mùa hè. Không chỉ mang lại mùi hương dễ chịu, nước lá ngải cứu còn có khả năng khử trùng và diệt khuẩn, giúp giữ cho nhà cửa sạch sẽ, tươi mới đem lại cảm giác khoan khoái cho con người.

+ Làm gối ngải cứu

Lá ngải cứu khi phơi khô có mùi hương đặc biệt giúp làm dịu thần kinh, cải thiện giấc ngủ, giảm mệt mỏi. Ngoài ra, lá ngải phơi khô cũng giúp xua đuổi muỗi. Bạn có thể làm gối từ lá ngải cứu để đuổi muỗi hiệu quả. Giấc ngủ của bạn trọn vẹn hơn nhờ chiếc gối thần thánh này.

+ Làm thuốc xịt chống muỗi

duoi-muoi-4

Để làm thuốc xịt chống muỗi, đầu tiên, hãy ngâm lá ngải cứu trong nước nóng để tinh chất trong lá hòa tan vào nước. Sau đó, lấy phần nước đó cho vào bình xịt và vặn nắp lại. Khi sử dụng, bạn có thể xịt nước này lên chân và tay khi ra khỏi nhà. Mùi hương của ngải cứu sẽ đuổi muỗi đi và giúp bạn tránh bị đốt.

+ Ngâm chân bằng lá ngải cứu

Bạn có thể dùng lá ngải cứu để đun nước ngâm chân. Cách này vừa có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa cảm lạnh, giảm đau nhức xương khớp. Ngoài ra, ngâm chân bằng lá ngải cứu cũng giúp để lại mùi hương trên da, từ đó ngăn ngừa muỗi đốt rất hiệu quả. Một phương pháp đuổi muỗi tự nhiên lại rất tốt cho sức khoẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link