Lễ Vu Lan năm 2021 rơi vào thứ mấy, ngày nào?

( PHUNUTODAY ) - Lễ Vu Lan là dịp lễ truyền thống của người Việt, nhằm nhắc nhở con cháu hướng về cội nguồn, công ơn sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

Lễ Vu Lan là đại lễ lớn trong tâm thức văn hoá của người Việt. Vào ngày, những người con dù đi bất cứ đâu, làm gì cũng tưởng nhớ về cội nguồn, công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ, tổ tiên và những người đi trước. Dịp lễ mang giá trị nhân văn, nêu cao đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" ngàn đời của dân tộc ta.

Lễ Vu Lan chính là ngày rằm tháng 7 hàng năm theo lịch âm. Theo đó, Lễ Vu Lan 2021 rơi vào Chủ nhật, ngày 22 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch).

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Vào ngày này, Phật tử thường đến chùa cầu kinh, cầu nguyện với mong muốn những người đã khuất và chúng sinh được yên nghỉ và ấm cúng, còn với những người đang sống một sức khỏe tốt để ở mãi bên con cháu.

Lễ Vu Lan, mọi nhà đều chuẩn bị mâm cơm tươm tất cho để dâng lên gia tiên, cửa Phật và cúng phóng sinh cho các linh hồn để báo hiếu và tỏ lòng thành. Ăn chay cũng là một cách cầu nguyện và tích đức. Với những người còn cha mẹ có thể dành tặng những lời chúc và nhiều món quà ý nghĩa. Trong ngày lễ Vu Lan, những người con xa quê đều cố gắng thu xếp thời gian để về tụ họp với gia đình.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Lễ Vu Lan xuất phát từ điển tích Bồ tát Mục Kiền Liên cứu mẹ. Mục Kiền Liên là một trong mười đại đệ tử của Đức Phật, có mẹ là bà Thanh Đề.

Chuyện xưa kể rằng, sinh thời, mẹ của bồ tát Mục Kiền Liên làm nhiều điều ác, xúc phạm chư Tăng nên khi chết bị đày xuống địa ngục làm con ma đói. Bồ tát Mục Kiền Liên tìm cách cứu mẹ không được. Ông được đức Phật chỉ cách phải cúng chư Tăng vào dịp Rằm tháng bảy và nhờ phước lực của đông đảo mười phương chư Tăng chúng mới cứu được mẹ mình thoát khỏi đau khổ, hành hạ ở địa ngục.

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiền Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng nên theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link