Lỡ nấu ăn bị mặn đừng vội thêm nước: Làm cách này để món ăn vẫn tròn vị

( PHUNUTODAY ) - Nếu lỡ tay nêm quá nhiều gia vị, bạn có thể dùng những cách "cứu cánh" dưới đây.

Thông thường, khi nấu các món nước bị mặn, các bà nội trợ sẽ nhanh chóng thêm nước để trung hòa vị. Đây là cách làm đơn gian nhất giúp chữa mặn. Ngoài ra, vẫn còn nhiều cách khác giúp món ăn giảm độ mặn.

Dùng chanh tươi

meo-chua-man-02

Chanh tươi là thực phẩm quen thuộc, có sẵn trong bếp của nhiều gia đình. Bạn có thể sử dụng chanh tươi để chữa mặn cho các món ăn. Hãy sử dụng nước cốt chanh tươi nêm vào các món ăn. Bạn có thể gia giảm lượng nước cốt chanh cho vừa khẩu vị. Cách này thích hợp với các món canh, kho nhiều nước mà không làm ảnh hưởng đến hương vị đặc trưng của món ăn.

Lưu ý, cách này không phù hợp với những món có thành phần sữa. Chanh sẽ làm sữa kết tủa ngay lập tức.

Giấm gạo

meo-chua-man-01

Bạn cũng có thể sử dụng giấm gạo thay cho chanh tươi. Chỉ cần một lượng nhỏ giấm gạo cũng giúp trung hòa lại vị của món ăn. Lưu ý, khi nêm giấm gạo, bạn nên thêm từ từ vào nồi thức ăn. Vừa cho giấm vừa nếm lại vị của món ăn.

Giấm gạo cũng không thích hợp với các món có sữa vì sữa gặp giấm sẽ bị kết tủa.

Dùng sữa chua không đường

meo-chua-man-03

Đối với các món có thành phần từ sữa như phô mai, kem tươi, cà ri, để làm dịu vị mặn, bạn có thể sử dụng sữa chua nguyên chất không đường. Từ từ nêm sữa chua vào món ăn cho vừa khẩu vị là được. Lưu ý, không sử dụng sữa chua có đường hay các loại sữa chua có hương vị hoa quả vì nó có thể làm thay đổi mùi vị của món ăn.

Dùng cà chua

meo-chua-man-04

Cà chua có thể trung hòa vị mặn của món ăn. Bạn hãy cắt lát cà chua và cho vào nồi thức ăn ngâm khoảng 15-20 phút. Vị chua tự nhiên của cà chua sẽ trung hòa vị mặn của món ăn. Khi chuẩn bị ăn, bạn hãy vớt cà chua ra.

Lưu ý, cà chua có vị chua rất dịu nhẹ nên sẽ không thể đạt hiệu quả cao bằng các cách nêu trên.

Sử dụng khoai tây

meo-chua-man-045

Khoai tây có khả năng hút vị mặn rất hiệu quả. Khi món ăn bị mặn, bạn có thể lấy khoai tây thái thành lát mỏng và bỏ vào nồi. Ngâm khoai tây trong đó ít nhất 15 phút rồi vớt ra. Vị mặn sẽ giảm đi rất nhiều. Phương pháp này có thể áp dụng với món canh, món kho hay món xào đều được.

Sử dụng lòng trắng trứng

meo-chua-man-06

Đối với món canh, món súp bị mặn, bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng để "cứu chữa". Hãy lấy lòng trắng trứng còn nguyên (không đánh tan) và thả vào nồi để sôi khoảng 5 phút. Sau đó, vớt lòng trắng trứng ra. Vị mặn của món ăn sẽ giảm đi rất nhiều. Tùy theo lượng thức ăn mà bạn có thể sử dụng số lượng lòng trắng trứng cho phù hợp.

Dùng mật ong

meo-chua-man-07

Mật ong có khả năng giảm vị mặn và tăng hương vị đậm đà cho món ăn. Bạn chỉ cần cho một thìa nhỏ mật ong vào nồi, đảo đều và nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Ngoài mật ong, bạn có thể sử dụng đường để thay thế.

Theo:  xevathethao.vn copy link