Trước khi rán nem nhớ làm điều này: Nem không bao giờ bị vỡ, vỏ vàng giòn, để lâu không ỉu

( PHUNUTODAY ) - Để nem vàng giòn, không bị ỉu dù để lâu, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Nem rán là một món ăn vô cùng quen thuộc với người Việt. Nem rán thơm ngon kết hợp với nước mắm tỏi ớt và rau sống thì không còn gì hấp dẫn bằng.

Nguyên liệu và các chế biến của món nem cũng không quá phức tạp. Tuy nhiên, làm thế nào để nem rán không bị bục, vỏ vàng giòn cũng cần có bí quyết.

Để có những chiếc nem rán thơm ngon, hãy tham khảo những bí quyết sau đây.

Trộn nhân nem

Nhân nem cơ bản thường có miến, thịt băm, rau thơm (rau mùi, hành lá...), mộc nhĩ, củ đậu (hoặc giá, su hào...), cà rốt, nấm hương, trứng...

Tất cả các nguyên liệu được băm hoặc cắt nhỏ rồi trộn đều.

meo-lam-nem-ran-01

Lưu ý, miến không nên ngâm quá kỹ. Miến chỉ cần ngâm trong nước ấm cho mềm, có thể dễ uốn cong sợi miến là được. Nếu ngâm quá lâu, sợi miến sẽ nở to, lúc rán dễ làm nem bị bục và bị ỉu.

Về trứng, có thể dùng trứng gà hoặc trứng vịt để làm nhân nem đều được. Lượng trứng trộn vào nhân chỉ nên vừa đủ để nhân có độ kết dính, không bị khô hay ướt quá. Nếu nhân nem khô, nem sẽ bị cứng. Trong khi đó, quá nhiều trứng lại khiến nhân bị ướt, lúc rán trứng nở ra làm nem bị bục vỏ và nem sẽ không thể giòn.

Phần rau củ trộn trong nhân nem có thể điều chỉnh tùy theo sở thích. Có người sử dụng củ đậu, có người dùng su hào, cà rốt, bắp cải... Miễn là những nguyên liệu này được cắt nhỏ và nên vắt bớt nước trước khi cho vào trộn nhân để nem rán giòn, không ỉu.

Lưu ý khi cuốn nem

meo-lam-nem-ran-03

Nhiều người cho rằng phải gói nem chặt tay thì khi rán nem mới có hình dáng tròn trịa, đẹp mắt. Tuy nhiên, việc gói quá chặt sẽ khiến nem dễ bị bục trong lúc rán do phần nhân nở ra.

Vì vậy, bạn chỉ cần cuốn nem hơi lỏng tay một chút, tạo không gian để nhân nở ra khi rán.

Mẹo làm nem rán vàng giòn

Để nem rán có màu vàng đẹp mắt và giòn rụm, bạn có thể dùng nước giấm loãng phết lên bánh đa nem. Chỉ cần lấy nửa bát nước thêm khoảng 1 thìa giấm gạo khuấy đều rồi dùng nước này để làm mềm bánh đa khi gói. Như vậy thì nem rán lên sẽ giòn và có màu sắc đẹp.

meo-lam-nem-ran-04

Một cách khác giúp nem rán giòn rụm là sử dụng 2 vỏ bánh đa nem. Bạn có thể lấy một miếng bánh đa trải xuống thớt rồi đặt một nửa miếng khác lên trên. Cho nhân vào trong phần nửa bánh đa nem bên trên rồi cuộn tất cả lại. Như vậy nem sẽ không bao giờ rách vỏ.

Bên cạnh đó, thay vì sử dụng bánh đa nem thông thường, bạn có thể sử dụng loại vỏ rế để nem giòn hơn. Cách làm tương tự như trên nhưng thay nửa bánh đa nem thường bằng vỏ rế là được.

meo-lam-nem-ran-02

Nem cuốn xong không nên rán ngay mà cần được để trong ngăn mát khoảng 20 phút. Nhiệt độ thấp sẽ giúp nem chặt và khô hơn một chút, khi rán nem sẽ giòn hơn.

Ngoài ra, dùng nước đường loãng phết lên các cuộn nem chưa rán. Cách này cũng giúp vỏ nem giòn và vàng hơn.

Cách rán nem vàng giòn

Để nem giòn và có màu sắc đẹp mắt, bạn nên rán nem hai lần.

Lần thứ nhất, hãy làm nóng dầu ở lửa nhỏ rồi bỏ nem vào rán chín sơ qua. Gắp nem ra để cho ráo dầu.

Sau khi rán hết nem, bạn có thể thay dầu mới và cho nem vào rán ở nhiệt độ cao hơn để vỏ có màu vàng giòn đẹp mắt.

Empty

Nếu không muốn rán hai lần, bạn nên rán nem ngập dầu. Cách này sẽ giúp nem chín đều từ trong ra ngoài, vỏ có màu vàng đều. Để không tốn nhiều dầu, hãy dùng chảo sâu lòng hoặc chảo nhỏ để rán nem.

Khi rán, hãy cho vào chảo vài giọt nước cốt chanh. Cách này giúp dầu không bị bắn trong lúc rán và nem cũng giòn hơn.

Nem rán chín cần vớt ra để vào giấy thấm dầu ngay nếu không dầu ăn sẽ ngấm ngược trở lại khiến nem bị ỉu và ăn dễ ngấy.

Theo:  xevathethao.vn copy link