Đặc sản xưa không ai ăn nay nổi tiếng khắp vùng, giá 250.000 đồng/kg chỉ có ở Quảng Ngãi

15:35, Thứ hai 24/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Vì ngày càng ít và hiếm dần nên giá của loại hải sản này trở nên đắt đỏ hơn. Hiện đặc sản nổi tiếng này cũng chỉ có ở Quảng Ngãi.

Ở Quảng Ngãi vốn nổi tiếng có con cúm núm. Ngoài ra còn một loại hải sản nữa cũng có tên độc lạ không kém, đó là con rù rì.

Loài cua rù rì còn có tên gọi khác là ve sầu biển. Chúng có hình dạng giống với cua huỳnh đế nên người dân địa phương còn gọi chúng là tiểu huỳnh đế.

Về đặc điểm nhận dạng, cua rù rì có một cái đuôi mảnh khảnh và bộ xương ngoài cứng rắn để có thể bảo vệ cơ thể khi nó cuộc trong dòng thủy triều và sóng. Chúng có kích thước khá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái một chút. Con đực thường nhỏ hơn con cái khoảng 8-37mm.

Rù rì là loài sống ở biển nhưng chúng không ở hẳn dưới nước như cua, ghẹ,… hay đào hang trên cát như còng mà ở khu vực cát ẩm gần mép nước. Mỗi lần sóng tràn vào bờ sẽ kéo rù rì đi theo nhưng khi sóng rút rùi rì không ra lại mà dùng càng đào bới để giấu mình xuống cát ướt.

Nếu so với các loại cua và còng nhỏ thì cua rù rì có ưu điểm hơn vì mai của chúng rất mềm, thịt ngọt, có thể ăn hết luôn cả con không bỏ một phần nào.

Cách chế biến cua rù rì cũng đơn giản, bạn rửa rù rì thật sạch, cắt râu, ướp muối, đường. Tiếp đến đổ dầu vào chảo, phi hành cho thơm rồi thả rù rì vào. Bạn để lửa liu riu chờ cho rù rì ngả màu nâu sậm thì tắt bếp, sau đó có thể thưởng thức. Chỉ cần cắn nhẹ là vỏ rù rì đã vỡ vụn, giòn tan. Mặc dù thịt rù rì hơi ít nhưng vừa đằm hương vị cua biển vừa lạ lẫm nên gây cảm giác phấn khích đến kỳ lạ.

Loại hải sản này độc đáo, dân dã nhưng hiếm có, độc đáo và lạ lung như chính hình dạng của nó. Ở các chợ hải sản tại Sa Huỳnh, Quảng Ngãi, cua rù rì có giá lên tới 250.000 đồng/kg nhưng phải may mắn mới mua được.

Ở các nhà hàng đặc sản biển, cua rù rì được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn thực khách. Bạn Phương Hằng (Đà Nẵng) chia sẻ: “Mình thích cua rù rì vì nó giòn rụm và rất ngọt. Ngon nhất là món nướng. Trước đây mẹ mình hay mua về ăn nhưng gần đây thứ hải sản này đắt đỏ hơn và hiếm hàng nên thỉnh thoảng mình mới được ăn”.

Anh Phạm Tuấn (Sa Huỳnh), một người có kinh nghiệm bắt cua rù rì chia sẻ: “Cứ khom người nhìn mặt cát, chỗ nào xám mờ, hơi võng xuống, tròn tròn như miệng cốc uống trà là có rù rì ở dưới. Thọc sâu hai ngón tay xuống cỡ nửa gang là tóm được”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy