Loại củ được ví là nhân sâm của người nghèo, cực tốt cho khí huyết: Việt Nam có nhiều mà ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Loại củ này có thể dùng để đun nước uống, rất tốt cho sức khỏe. Mặc dù ở Việt Nam có rất nhiều nhưng ít ai biết mà sử dụng.

Cây đinh lăng còn được gọi là nam dương sâm, có tên khoa học là Polyscias fruticosa, thuộc họ ngũ gia bì. Loại cây này có nhiều tác dụng, kể cả rễ, cành, lá, thân,… đều chứa thành phần rất tốt cho sức khỏe con người. Trong đinh lăng có chứa các chất như alcoloid, glucosid, saponin, flavonoid, tanin, vitamin nhóm B cùng các acid amin, được xem như có vai trò thiết yếu đối với cơ thể như Lysin, systein, methionin,…

Trong đó, củ đinh lăng là vị thuốc bổ thường được sử dụng trong đời sống. Bên cạnh đó, thân, rễ và cả củ đinh lăng đều có thể dùng làm thuốc. Vì vậy, Đông y gọi đinh lăng là “vua bổ dưỡng máu và khí”. Dù nam hay nữ uống đều có nhiều lợi ích.

tac-dung-cua-cu-dinh-lang

Dưới đây là 6 tác dụng chính của củ đinh lăng mà bạn có thể tham khảo:

Chống mệt mỏi

Hàng ngày uống nước củ đinh lăng có thể cải thiện sức mạnh thể chất và chống lại sự mệt mỏi. Nếu làm việc vào ban đêm bạn sẽ thiếu năng lượng. Lúc này thay vì uống cà phê thì hãy pha một cốc nước củ đinh lăng để uống, không chỉ giúp sảng khoái tinh thần mà còn bảo vệ cơ thể.

Ức chế tăng đường huyết

Theo nghiên cứu khoa học, nước đun củ đinh lăng có tác dụng rất lớn đối với tình trạng đường huyết cao trong cơ thể.

Trì hoãn lão hóa

Sau khi vào cơ thể, nước củ đinh lăng có tác dụng chống oxy hóa nhất định, có thể làm tăng hoạt tính của superoxide dismutase trong gan, làm cho làn da ngày càng trẻ đẹp, trì hoãn lão hóa.

Chống lao phổi

Theo nghiên cứu cho thấy nước củ đinh lăng có tác dụng ức chế nhất định đối với vi khuẩn axit trong cơ thể - vi khuẩn chính gây ra bệnh lao phổi. Vì vậy, bệnh nhân lao phổi có thể thường xuyên uống nước củ đinh lăng để cải thiện sức khỏe rất tốt.

Tác dụng kháng virus

Thường xuyên uống nước củ đinh lăng có thể có tác dụng điều trị nhất định đối với bệnh viêm giác mạc do virus herpes.

Tác dụng cầm máu

Nước củ đinh lăng có tác dụng cầm máu rõ rệt. Theo các thí nghiệm cho thấy lượng máu chảy ra có thể giảm đáng kể sau khi sử dụng nước uống từ củ đinh lăng.

Tác dụng với bệnh tim mạch

Uống nước củ đinh lăng có tác dụng điều trị các bệnh về tim mạch rõ rệt. Loại nước này có thể cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim do vasopressin gây ra sau khi vào cơ thể, giúp tăng cường khả năng chịu đựng tình trạng thiếu oxy của cơ thể và tăng cường sức khỏe thể chất.

Có thể thấy, củ đinh lăng có tác dụng bổ tỳ dưỡng phổi, bổ khí dưỡng âm, bổ thận ích huyết, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hạ đường huyết, cường tim.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link