Rau cần quen thuộc tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn tuyệt đối lưu ý một điều

( PHUNUTODAY ) - Rau cần thường phát triển chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 6, được biết đến là nguyên liệu chính cho nhiều món ăn tốt cho sức khỏe, nhưng tuyệt đối phải lưu ý một số vấn đề.

1. Những lợi ích tuyệt vời của rau cần đối với sức khỏe

Theo Y học hiện đại, trong thành phần rau cần có chứa các thành phần gồm: isorhamnetin, glucosid, quercitrin, α–tocopherol, axit chlorogenic, axit gallic, hyperin, protein, carbohydrat, chất khoáng vi lượng, magie, canxi, kali, natri. Ngoài ra, còn có chất falcarinol ở phần rễ và thân cây. Không những vậy, phần quả cây rau cần ta còn chứa khoảng 1.5% tinh dầu, trong đó chủ yếu là myristicin và phenlandren,... nên được đánh giá có tác dụng quan trọng trong việc giảm ho, chống viêm, long đờm, kháng nấm, hạ huyết áp, giảm đường và mỡ máu hiệu quả.

Dưới đây là tổng hợp một số lợi ích của rau cần nước, lưu ý nếu bạn đang có các bệnh lý, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chủ trị trước khi ăn, để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều, lạm dụng gây phản tác dụng. Các tác dụng này mang tính chất hỗ trợ, không sử dụng để thay thế cho các biện pháp chữa bệnh.

- Giải độc cơ thể

Với hàm lượng albumin, rau cần ta đem lại tác dụng giúp giải độc và thanh lọc cơ thể hiệu quả, từ đó góp phần giảm mụn nhọt. Tuy nhiên, do đây là một loại rau sống ở dưới nước nên việc ép nước từ rau cần ta để uống trực tiếp, bạn cần phải trải qua quá trình làm sạch thật cẩn thận để không bị nhiễm các ấu trùng giun nguy hiểm cho sức khỏe.

can-3-f0ce0

- Hỗ trợ giảm cân

Vốn bản chất của các loại rau là chứa nhiều chất xơ và rau cần cũng vậy, vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa giúp thúc đẩy nhu động ruột nên có thể giúp hỗ trợ giảm cân và giảm lượng mỡ thừa rất hiệu quả. Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn có thể thêm rau cần ta vào chế độ ăn hàng ngày.

- Giúp hạ đường huyết

Đối với những người bị đái tháo đường, rau cần đóng vai trò giúp thúc đẩy giải phóng insulin - một loại hormone vô cùng quan trọng ở người tiểu đường và ở các tế bào B đảo tụy langerhans từ đó giúp hạ đường máu hiệu quả.

- Kháng viêm

Trong rau cần có chứa Isohamnetin, đây là một chất có tác dụng hỗ trợ ức chế giải phóng các loại chất gây viêm dẫn tới bệnh tật cho cơ thể.

rau-can-xao-toi-771369

- Hỗ trợ tăng cường miễn dịch

Theo các chuyên gia, trong rau cần nước chứa flavonoid nên loại rau này có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho tế bào, chống lại sự oxy hóa của các tế bào trong cơ thể và cải thiện độ nhạy của insulin. Không những vậy, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8/2020 trên The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, flavonoid có khả năng làm giảm tỷ lệ phát triển bệnh Alzheimer. Đối với rau cần nước thì cơ chế này được chứng minh thông qua cơ chế thúc đẩy sự tăng sinh tế bào lympho T một loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch đáp ứng của cơ thể.

- Giảm ho

Hoạt chất p–pinen có trong rau cần ta có công dụng long đờm, giảm ho, kháng nấm và kháng viêm. Ngoài ra, hoạt chất myrcen còn có công dụng giảm các tình trạng ho có đờm.

- Chống viêm gan B

Theo các chuyên gia, trong rau cần có chứa hoạt chất dẫn phenol trong rau cần nước có tác dụng bảo vệ gan khỏi các tổn thương do virus viêm gan, gan nhiễm mỡ không do rượu hay tổn thương gan cấp gây ra. Tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu sâu hơn để kết luận xem rau cần nước có giúp ức chế sự nhân lên của virus viêm gan B ở người hay không và nếu có thì nồng độ cần là bao nhiêu.

-1804-1667294206

- Hạ huyết áp

Là loại rau xanh giàu chất xơ, ít cholesterol, ít béo, ít đường nên rau cần nước thích hợp với người bị cao huyết áp. Có thể thêm vào chế độ ăn 2 - 3 lần/tuần.

- Chống thiếu máu

Nhờ hàm lượng sắt và phốt pho mà rau cần nước có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu hiệu quả. Dựa vào đó cũng có thể giúp tình trạng thiếu máu được cải thiện. Bạn có thể kết hợp rau cần nước với các loại thịt giàu chất dinh dưỡng khác như thịt lợn, thịt bò,...

2. Những lưu ý khi sử dụng rau cần

- Dù sử dụng để nấu ăn hay sắc thuốc, bạn hãy rửa rau cần thật sạch sẽ qua nhiều lần nước hoặc các loại máy rửa chuyên dụng. Do môi trường sống của rau cần ta là ở nước ao, hồ, sông, suối nên dễ bị nhiễm các ấu trùng giun sán. Có thể nhúng qua nước sôi, đem rửa lại rồi mới nấu ăn

2cachlambunxao-1200x676

- Bạn không sử dụng rau cần ta nếu đang bị nhiễm giun sán, bệnh vảy nến hay bị huyết áp thấp

- Tác dụng hỗ trợ chữa bệnh ở mỗi cơ địa khác nhau sẽ khác nhau. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link