4 đối tượng không nên ăn bí đỏ kẻo gây hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Bí đỏ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn.

Bí đỏ hay bí ngô được xem là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho cơ thể con người. Cũng vì thế mà đây là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của người Việt.

Quả bí đỏ chứa nhiều vitamin, muối khoáng, sắt và các axit hữu cơ rất tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, loại quả này có vị ngọt ấm, ăn tốt vào mùa hè và mùa thu. Với những chất dinh dưỡng có lợi kể trên, bí đỏ mang lại không ít tác dụng với sức khỏe.

1

Tuy nhiên có 4 đối tượng tuyệt đối không nên ăn bí đỏ

Những người dễ bị dị ứng

Những người có cơ địa quá mẫn cảm có thể bị dị ứng bí đỏ. Ăn vào có thể bị đau bụng, tiêu chảy và khó chịu ở bụng. Khi gặp các triệu chứng dị ứng này thì cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Người bị vàng da

Bí đỏ rất giàu caroten, ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tích tụ β-caroten trong cơ thể. Da sẽ có màu vàng chanh. Vì vậy những người bị bệnh vàng da không nên ăn loại thực phẩm này.

Người bị nóng trong

Vì bí đỏ là thực phẩm có tính ấm nên những người bị nóng trong ăn vào sẽ khiến các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn.

Người bị rối loạn tiêu hoá

Bí đỏ là một nguyên liệu có tính ấm, những người bị rối loạn tiêu hoá không thích hợp ăn bí đỏ. Hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh và có thể khiến các triệu chứng trầm trọng hơn, gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

2

Một số lưu ý khi ăn bí đỏ bạn cần lưu ý

- Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

- Không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần vì trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, khi ăn nhiều chất này sẽ dự trữ ở gan và dưới da, nên lòng bàn tay, bàn chân, chóp mũi dễ có màu vàng.

- Không nên ăn bi đỏ già để lâu, vì khi để lâu bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

- Người bị rối loạn tiêu hóa hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ quá cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link