Đêm ngủ để loại hoa này đầu giường giúp ngủ ngon, giảm stress hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Những người thường xuyên mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc nên thử cách này sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Đặt hoa oải hương ở đầu giường khi ngủ

Thông thường, đặt hoa trong phòng ngủ được cho là tối kỵ vì hương hoa khiến nhiều người khó chịu. Nó khiến cho cơ thể uể oải, mệt mỏi, khó tỉnh ngủ trong khi ngủ lại không được ngon giấc. Tuy nhiên, thực tế có một loại hoa mang đến những tác động rất tích cực trong phòng ngủ. Đó chính là hoa lavender hay còn gọi là hoa oải hương.

PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết hoa oải hương có chứa nhiều tinh dầu. Các phân tử mùi hương mạnh mẽ của tinh dầu khi hít vào sẽ di chuyển từ các dây thần kinh trong mũi đến não, tác động đến cảm xúc và chức năng sinh lý. Từ đó gây ảnh hưởng đến việc giải phóng serotonin và dopamine. Nhờ vậy mà bạn ngủ ngon, ngủ sâu, thần kinh thư giãn và giảm stress rất hiệu quả.

TS Charlene Gamaldo (giám đốc y tế của Trung tâm Giấc ngủ và Sức khỏe Johns Hopkins, Mỹ) chia sẻ rằng hoa oải hương có công dụng hỗ trợ giấc ngủ rất tốt. Nó giống như một công cụ hỗ trợ giúp bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày thông qua việc nâng niu một giấc ngủ ngon trọn vẹn. Bên cạnh đó, hoa oải hương cũng được chứng minh giúp làm giảm huyết áp, nhịp tim và cải thiện tâm trạng.

Vậy nên nếu cảm thấy khó ngủ, bạn có thể đặt một ít hoa oải hương ở đầu giường hoặc đặt ít hoa trong bao gối để hương thơm lưu lại lâu hơn.

Bạn cũng có thể dùng tinh dầu hoa oải hương 100% nguyên nhất, nhỏ vài giọt lên khăn rồi trải lên gối để dễ ngủ lại không lo bị bẩn.

Một cách nữa được các chuyên gia gợi ý là bạn nên tắm nước ấm có pha chút tinh dầu hoa oải hương. Hoặc dùng tinh dầu xoa bóp chân trước khi ngủ cũng giúp trị mất ngủ rất tốt.

Những công dụng khác của hoa oải hương

Giảm đau, giảm viêm

Một số nghiên cứu cho thấy hoa oải hương có công dụng giúp giảm đau, giảm viêm. Thực tế nhiều người dùng tinh dầu oải hương nguyên chất bôi lên các vết thương do chấn thương như bong gân, vết thương hở, bầm tím, vết ong đốt, côn trùng cắn, đau răng, đau đầu,… đều giúp giảm đau rất tốt.

Ngay cả vết thương hở, ong đốt,… khi bôi trực tiếp lên vết thương cũng giúp bớt sưng, chóng lành, giảm đau nhức.

Giảm lo lắng, trầm cảm

Hoa oải hương có khả năng làm dịu hệ thần kinh, cải  thiện tâm trạng, đặc biệt tốt với những người sống trong lo lắng, trầm cảm. Loại hoa này đặc biệt cần cho phụ nữ sau sinh vì phòng tránh trầm cảm rất tốt.

Giảm đau bụng kinh

Theo nghiên cứu, những phụ nữ ngửi hoa oải hương 30 phút mỗi ngày, liên tục trong 3 ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt sẽ giảm đau đáng kể. Nghiên cứu khách cho thấy thoa tinh dầu oải hương lên bụng sẽ giúp chị em ít bị đau bụng kinh hơn.

Diệt virus, vi khuẩn có hại

Trước khi loài người phát minh ra thuốc sát trùng, người ta đã dùng hoa oải hương để lau chùi các khu bệnh viện. Như vậy, đặt hoa oải hương trong phòng ngủ còn giúp kháng khuẩn, kháng virus, đem lại không gian trong lành tuyệt đối.

Giảm các triệu chứng đau bụng, hỗ trợ sản xuất collagen

Theo nghiên cứu, xoa bóp bằng dầu oải hương có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng đau bụng ở trẻ sơ sinh, giảm khóc hiệu quả. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, tinh dầu hoa oải hương hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách đẩy mạnh sản xuất collagen cho da sau phẫu thuật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link