Loại hạt trường sinh bán đầy ngoại chợ, giàu đạm hơn thịt, trẻ hóa hơn trà xanh

( PHUNUTODAY ) - Loại hạt này rất giàu dinh dưỡng, được mệnh danh là “quả trường sinh” có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

 Vì sao hạt lạc lại được gọi là hạt trường sinh?

Hạt lạc là một nguồn dinh dưỡng phong phú và rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Dù nó phổ biến và có giá thành thấp, nhiều người thường không đánh giá cao giá trị của nó.

Tuy vậy, hạt lạc từng được gọi là "quả trường sinh" vì nó cung cấp cho người dùng một nguồn cung cấp chất đạm và chất béo dồi dào, đồng thời mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

lac-2-1604

Lạc, còn được biết đến với tên gọi khác là đậu phộng hoặc đậu phộng, thuộc họ Đậu và có nguồn gốc từ khu vực Trung và Nam Mỹ. Đây là một loại cây thân thảo, có lá mọc đối, kép và có hình dạng giống lông chim. Hoa của cây lạc tương tự như hoa đậu thông thường, có màu vàng với những gân đỏ.

Sau quá trình thụ phấn, quả của cây lạc mọc lên, có hình dạng dài khoảng 3-7cm và chứa từ 1 đến 4 hạt. Quả lạc được giấu dưới mặt đất và thường được gọi là củ. Hạt lạc là một trong những loại thực phẩm giàu năng lượng do chứa nhiều lipid.

+ Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, rất phong phú trong nho và rượu vang, cũng như trong đậu phộng. Sự phong phú của resveratrol trong bơ đậu phộng tương tự nước ép nho. Nghiên cứu tại Đại học Georgia ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, resveratrol có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

+ Phytosterol

Trong đậu phộng và dầu đậu phộng có phytosterol, có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol ở đường tiêu hóa.

+ Axit p-coumaric

Axit p-coumaric là chất chống oxy hóa chính trong đậu phộng và nó cũng có đặc tính chống viêm. Đậu phộng còn cho thấy khả năng cải thiện bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 áp dụng chế độ ăn ít carbohydrate, đồng thời thay thế một số carbohydrate giàu tinh bột bằng đậu phộng có thể làm giảm đường huyết lúc đói và sau khi ăn.

+ Isoflavone

Đậu phộng cũng chứa isoflavone, có nhiều trong đậu nành và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ích lợi của hạt lạc đối với sức khỏe

Lạc, còn được gọi là đậu phộng, là một loại thực phẩm có nhiều tác dụng với sức khỏe như sau:

Tốt cho tim mạch: Lạc được xem là một thực phẩm tốt cho tim mạch và được xếp vào hàng ngang với các loại hạt đắt tiền như óc chó và hạnh nhân. Việc tiêu thụ lạc có thể giảm mức cholesterol, ngăn chặn quá trình hình thành cục máu đông nhỏ và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cải thiện bệnh tiểu đường: Lạc có chỉ số đường huyết thấp, là một trong những nhóm thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ lạc có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

Giảm viêm: Lạc chứa lượng chất xơ phong phú, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng đầy hơi, khó tiêu và táo bón. Hạt lạc cũng chứa chất chống oxi hóa, giúp giảm viêm trên toàn bộ cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư: Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ lạc giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tuyến không tim, một loại ung thư dạ dày, đối với người lớn tuổi.

Ngăn ngừa sỏi mật: Việc tiêu thụ lạc với một lượng khoảng 28,35 gam mỗi tuần có thể giảm nguy cơ phát triển sỏi mật lên tới 25%. Ăn lạc thường xuyên cũng có khả năng cải thiện sức khỏe túi mật đối với những người ít tiếp xúc với hạt này.

Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm: Hạt lạc chứa acid amin tryptophan, một thành phần dinh dưỡng quan trọng trong việc sản xuất serotonin - một hợp chất có lợi cho não. Chất này giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng, khó chịu và giảm triệu chứng trầm cảm.

Tăng cường trí nhớ: Lạc chứa vitamin B3 và niacin, có tác dụng cải thiện chức năng não bộ và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

Giảm cholesterol: Hạt lạc chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp kiểm soát và giảm mức cholesterol trong cơ thể. Tiêu thụ lạc thường xuyên có thể tăng mức cholesterol tốt và giảm mức cholesterol xấu, mang lại lợi ích cho sức khỏe chung.

Giảm nguy cơ dị tật đối với thai nhi: Acid folic có trong lạc cung cấp khoảng 400 microgam/ngày cho phụ nữ mang thai. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh khi sinh con, có thể lên tới 70%.

Lạc rang tỏi ớt

Nếu làm các món ngon từ lạc thì không thể bỏ qua món lạc rang tỏi ớt, một món ăn tuy đơn giản nhưng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng.

Nguyên liệu

Lạc khô: 300g

Bột ớt, ớt tươi

Dầu ăn, tỏi, muối.

Cách làm lạc rang tỏi ớt

Đậu phộng rửa sạch rồi để ráo nước xong cho đậu vào chảo lớn, thêm 2 muỗng canh muối để rang, khi rang nhớ trộn thật đều để không bị cháy, rang lửa vừa, đảo thật đều liên tục đến khi vàng đều thì tắt bếp. Lạc rang xong thì dùng rây lắc để bỏ đi lớp vỏ bên ngoài hạt đậu.

1

Làm hỗn hợp tỏi ớt: cho ớt tươi, tỏi băm nhuyễn, bột ớt, 1 ít muối vào 1 cái chén xong trộn thật đều. Tiếp đến bắc 1 chảo dầu, đợi dầu nóng thì cho phần hỗn hợp này và chỗ lạc vừa rang vào chảo, trộn đều tay để lạc thấm gia vị.

Trộn thật đều cho đến khi hạt đậu phộng khô lại thì mới tắt bếp, nhưng khi tắt bếp vẫn tiếp tục đảo đều lạc cho nguội hẳn rồi mới chế ra dĩa để thưởng thức. Khi đậu phộng nguội thì bỏ vào hủ thủy tính và có thể bảo quản được lâu hơn.

Lạc rang muối

Đây là một món ngon từ đậu phộng vô cùng dễ làm. Bạn có thể làm món ăn này theo công thức sau:

Nguyên liệu

Đậu phộng 300g

Muối hoặc bột canh

Dầu ăn

Cách làm đậu phộng rang muối

Đậu sau khi rửa sạch, phơi khô ráu, cho vào chảo cùng với một ít muối, rang trong khoảng 7 – 9 phút.Khi đậu bắt đầu co lại, cho một ít dầu ăn vào, đảo trên lửa nhỏ để dầu thấm vào hạt đậu.

Khi đậu chưa nguội hoàn toàn, bạn cho một ít bột canh hoặc muối vào, đảo đều để gia vị bám bên ngoài hạt đậu.

Lưu ý: Không nên rưới bột canh/muối ngay khi đậu còn nóng bởi khi đậu nguội, bột canh/muối sẽ rơi ra, không bám vào hạt đậu.

Lạc rang cháy tỏi

Đậu phộng cháy tỏi là một trong số những món ăn từ lạc mang đến cho bạn cảm giác lạ miệng khi ăn. Đây là món ăn vừa có thể dùng làm món ăn vặt, vừa có thể ăn kèm chung với bữa ăn của gia đình.

mon-ngon-tu-lac-1

Nguyên liệu

Đậu phộng 350g

1 củ tỏi

Muối, dầu ăn

Cách làm đậu phộng cháy tỏi

Đậu phộng nhặt bỏ hạt mốc, hạt lép. Rửa nhanh đậu phộng, phơi lại cho khô để đảm bảo vệ sinh.Tỏi băm nhỏ. Cho chảo lên bếp, cho đậu phộng và muối vào chảo rang với lửa vừa.

Trong lúc rang, cần đảo đều tay để đậu chín vàng, đều, giòn và không bị cháy. Khi đậu phộng chín vàng, bạn đổ đậu ra rổ hoặc rây, lắc nhẹ để loại bỏ muối. Nhặt bỏ những hạt đậu bị cháy.

Cho chảo lại lên bếp, đợi chảo nóng cho dầu ăn vào, đun nóng. Sau đó cho hỗn hợp tỏi và muối, cùng đậu phộng đã rang vào, đảo đều tay để hỗn hợp tỏi bám đều quanh hạt đậu phộng.

Khi thấy hạt đậu phộng ráo, bạn tắt bếp và tiếp tục đảo đều tay cho đến khi đậu phộng nguội, nhằm tránh tình trạng các hạt đậu phộng dính vào nhau. Cuối cùng, bạn cho đậu phộng vào lọ đậy kín. Có thể dùng dần trong 2 tuần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link