4 khung giờ uống nước tốt nhất giúp kích thích chuyển hóa, giải độc

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết rằng uống nước mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu uống đúng thời điểm thì còn tốt hơn nữa.

70% cơ thể là nước nên dù già hay trẻ đều cần bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giải độc, trao đổi chất. Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping (làm việc tại Đài Loan, Trung Quốc) cho biết thiếu nước không chỉ gây khát mà còn khiến da bị khô, cơ thể mệt mỏi, cảm thấy đói, thậm chí có thể gây chuột rút trong những trường hợp nặng.

Để bổ sung nước một cách khoa học, chuyên gia hướng dẫn phương pháp tính lượng nước tiêu thụ như sau: 30-40ml/kg, nghĩ là một người nặng 60kg nên uống ít nhất 1.800ml nước mỗi ngày.

Uống canh, trà, sữa có được tính là bổ sung nước không?

Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping giải thích rằng: “Lợi ích quan trọng nhất của việc uống nước là làm dịu cơn khát và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Trong trường hợp trà không chứa đường thì có thể giải tỏa cơn khát. Tuy nhiên tiêu thụ nhiều nhất cũng chỉ nên chiếm 1/2 tổng số lượng nước tiêu thụ mỗi ngày. Riêng người sỏi thận chỉ nên tiêu thụ lượng trà khoảng 1/3 tổng số lượng nước tiêu thụ. Giả sử bạn cần uống 1.800ml nước mỗi ngày thì có thể uống 900ml trà, còn lại nên uống bù bằng nước lọc".

Với canh thì chuyên gia Li Wanping không khuyên dùng vì nó có gia vị và hàm lượng muối cao. Nếu uống quá nhiều canh có thể gây phù nề, không tốt cho quá trình trao đổi chất.

Với sữa, thành phần dinh dưỡng có bao gồm đạm, đường, chất béo,… tất cả đều có calo. Việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa là cần thiết nhưng không thể thay nước lọc vì sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho cơ thể và có thể gây tăng cân.

4 khung giờ uống nước tốt nhất trong ngày

Theo chuyên gia Li Wanping, đây là 4 giờ vàng của quá trình hydrat hóa. Chịu khó uống nước vào những thời điểm này có thể tăng cường giải độc, làm chậm cơn đói và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Thức dậy lúc 7 giờ sáng

Uống một cốc nước ấm vào lúc này giúp kích hoạt các chức năng cơ thể, giúp loại bỏ chất cặn bã trong dạ dày và bắt đầu ngày mới giàu năng lượng.

Ly nước đầu tiên này nên là nước ấm để làm sạch ruột. Bạn cũng có thể uống nước mật ong để tránh táo bón, tốt cho sức đề kháng. Nhưng cần lưu ý pha nước mật ong bằng nước ấm, nước nguội chứ không dùng nước sôi nóng kẻo làm hỏng dinh dưỡng của mật ong.

12 giờ trưa

Uống nước trước bữa trưa giúp lót dạ, tạo cảm giác nó. Nhờ vậy mà giảm khả năng ăn quá nhiều trong bữa ăn và tăng cường giải độc.

3 giờ chiều

Bạn nên uống một cốc nước rồi vận động giữa giờ làm. Điều này không chỉ nhắc nhở bản thân đứng dậy và đi lại sau khi ngồi lâu mà còn giúp bạn tránh xa đồ ăn, đồ uống nhiều đường… toàn thứ sẽ khiến bạn tăng cân.

Giờ ăn tối

Bạn uống nước trước hay sau giờ ăn tối đều tốt. Uống trước bữa ăn có thể giải tỏa cơn đói, uống sau bữa ăn có thể cải thiện quá trình trao đổi chất, cải thiện tuần hoàn cơ thể. Nhưng chuyên gia cũng nhắc nhở mọi người không nên hình thành thói quen uống nước trong khi ăn nếu không sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Người trung niên, cao tuổi mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não thì việc bổ sung nước trước khi đi ngủ càng cần thiết để duy trì tuần hoàn máu và ngăn ngừa huyết khối. Ngoài ra, hàm lượng axit uric thường tăng lên vào ban đêm nên uống một cốc nước trước khi đi ngủ cũng có thể ngăn ngừa các cơn gút tấn công.

Nhưng người bệnh thận thì tốt nhất không nên uống nước trước khi ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link