Loại hạt 'trường sinh' giá rẻ bán đầy chợ Việt: Giàu protein hơn thịt bò, trẻ hóa hơn trà xanh

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại thực phẩm có giá rẻ nhưng rất giàu dinh dưỡng, nhà ai cũng nên tích cực ăn hàng ngày.

Tại Việt Nam có 1 loại hạt rất phổ biến và nhiều dinh dưỡng, đó là hạt lạc. Chưa kể, thực phẩm này có giá rất rẻ và có thể mua được ở bất cứ chợ hay cửa hàng thực phẩm nào.

hat-lac3

Vì sao hạt lạc được mệnh danh là hạt trường sinh?

Hạt lạc là loại ngũ cốc phổ biến ở Việt Nam. Hạt lạc được mệnh danh là "hạt trường sinh" vì có nhiều tác dụng hỗ trợ phòng chống bệnh tim mạch, ung thư.

Báo Vietnamnet dẫn lời BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, hạt lạc rất giàu chất dinh dưỡng, cung cấp hơn 30 chất dinh dưỡng thiết yếu và dinh dưỡng thực vật là một nguồn tốt của niacin, folate, chất xơ, vitamin E, magiê và phốt pho.

Lạc còn chứa hợp chất resveratrol có tính chống oxy hóa mạnh, làm tăng cholesterol tốt HDL giúp hệ tuần hoàn khỏe mạnh, máu huyết lưu thông tốt, da dẻ hồng hào.

Nhân lạc có những tác dụng tăng lực, bồi bổ cơ thể, hạ huyết áp, giảm mỡ máu và cầm máu. Vỏ lụa (lớp vỏ mỏng bao ngoài nhân lạc) tác dụng cầm máu, chữa xuất huyết, và kích thích tủy sống tạo ra tiểu cầu.

hat-lac

Những tác dụng tuyệt vời của lạc

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bài viết trên chuyên trang Gia đình của Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, những nguời thường xuyên ăn lạc có thể giảm 35% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Thành phần axit béo trong lạc có thể giảm hàm lượng cholesterol "xấu" trong cơ thể, có lợi cho sức khỏe của tim.

Ngoài ra, lạc cũng chứa một số dưỡng chất tốt cho tim. Chúng bao gồm magie, niacin, đồng, axit oleic và nhiều chất chống oxy hóa như resveratrol.

Ngăn ngừa sỏi mật

Lạc là một trong những thực phẩm hỗ trợ hoạt động của túi mật rất hiệu quả. Nếu bạn thường xuyên sử dụng lạc có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật ở cả nam và nữ. Vì hầu hết sỏi mật có thành phần chủ yếu là cholesterol, tác dụng hạ cholesterol của lạc có thể là lý do.

Giảm nguy cơ ung thư trực tràng

Lạc rất giàu dầu béo và protein, tác dụng bổ khí huyết, dưỡng huyết, thông sữa với phụ nữ sau sinh.

Khi các chất sơ hòa tan trong các mô sợi của lạc được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ sẽ giống như miếng bọt biển thấm hút chất lỏng và các chất khác, sau đó biến thành dải băng dài chất cặn bã và được thải ra ngoài cơ thể qua đường hậu môn cùng với phân.

Khi các chất này đi qua đại tràng, chúng tiếp xúc với các chất độc hại có trong đại tràng, hấp thụ một số chất độc nào đó. Nhờ vậy, làm giảm sự tích tụ các chất độc hại trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư đại tràng.

Phòng chống trầm cảm

Trong hạt lạc giàu nguồn axit amino tryptophan, cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin. Serotonin có lợi cho não, giúp cải thiện tâm trạng, giảm chứng trầm cảm.

Tăng cường trí nhớ

Trong hạt lạc chứa nguồn vitamin B3 và chất niacin nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

Giảm cholesterol

Các chất dinh dưỡng giúp tăng cường năng lượng cho bộ nhớ cũng mang lại tác dụng giảm và kiểm soát lượng cholesterol. Ngoài ra, các chất này còn có thể cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, có lợi cho cơ thể.

Giảm cân

Ăn lượng vừa đủ hạt lạc hay các loại hạt thường xuyên có thể giảm nguy cơ tăng cân. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh những người hay ăn các loại hạt tối thiểu 2 lần/tuần sẽ rất ít có khả năng tăng cân.

hat-lac1

Những điều cần lưu ý khi ăn lạc

Hạt lạc mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ, tuy nhiên chúng ta cần ăn lạc đúng cách để tốt cho sức khoẻ.

Người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ khoảng 10g hạt mỗi ngày, tương đương với khoảng 12 hạt lạc. Chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều lạc vì có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Ăn một lượng nhỏ vào bữa sáng

Bữa sáng là một trong những thời điểm tốt nhất để ăn lạc. Bản thân lạc chứa nhiều chất béo và calo nên tốt nhất bạn không nên ăn quá nhiều, có thể chọn trộn với các món ăn hoặc cho vào cháo, canh để ăn sáng.

Tránh chế biến lạc với nhiều gia vị

Lạc nên được chế biến bằng các phương pháp ít gia vị như hầm, luộc, rang, không chỉ giữ được giá trị dinh dưỡng mà còn tốt cho sức khỏe. Chuyên gia khuyến cáo nên tránh chiên lạc hoặc chế biến với quá nhiều muối và đường.

Chọn lạc tươi mới

Nên lựa chọn các loại lạc mới, được bảo quản tốt, chất lượng cao để ăn. Nếu lạc đã cũ và xuất hiện các vết nấm mốc cần vứt bỏ kịp thời. Lúc này, lạc đã sản sinh độc tố aflatoxin rất nguy hiểm với sức khỏe, đặc biệt tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư gan.

Bí quyết khi mua lạc, tốt nhất nên chọn loại có vỏ màu vàng hoặc trắng, hạt căng và đều, đây là loại lạc có chất lượng cao. Khi thấy vỏ có màu đen và nhân chuyển sang màu nâu sẫm, bạn phải kịp thời vứt bỏ.

Ngoài ra, những người mắc chứng khó tiêu cũng không nên ăn. Lý do vì chúng có nhiều chất béo và protein. Cơ thể con người khó tiêu hóa và hấp thụ hơn.

Điều đáng chú ý là bạn nên cẩn thận khi bảo quản loại hạt này vì chúng rất dễ bị nấm mốc, sinh ra độc tố nguy hiểm là aflatoxin. Đây là một chất gây ung thư. Vì thế nếu thấy lạc bị mốc, bạn không nên ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link