Thói quen ăn cơm chan canh cực hại cho sức khỏe nhưng lại là thói quen của nhiều người Việt

( PHUNUTODAY ) - Ăn cơm chan canh là thói quen của nhiều người Việt vì cho rằng chan canh vào cơm sẽ dễ ăn

Bữa ăn truyền thống của người Việt thường phải đảm bảo có canh, món xào, món mặn, cơm trắng. Trong khi đó khi còn nghèo khó món mặn có thể thiếu nhưng món canh hoặc nước rau thì không thể thiếu. Cũng một thời nghèo khó nên nhiều khi chỉ có canh rau chan vào giúp "dễ nuốt". Điều đó đã dẫn tới thói quen của nhiều người là ăn cơm chan với canh.

com-chan-canh

Ở góc độ dinh dưỡng và sức khỏe đây là thói quen tai hại.

Khi chúng chan canh vào cơm sẽ khiến nuốt nhanh hơn, nên chưa nhai kỹ cơm. Trong khi đó nhai kỹ giúp tăng tiết enzym và nghiền nát thức ăn tốt hơn. Nên khi tiêu hóa sẽ tốt hơn và ăn sẽ chậm hơn. Chan làm nuốt nhanh thì ngoài gánh nặng lên hệ tiêu hóa thì còn khiến chúng ta ăn quá đà, não bộ chưa kịp nhận tín hiệu no thì đã ăn quá nhiều cơm. 

Cơm vào dạ dày chưa được nghiền kỹ nên dạ dày bị gánh nặng hơn, trong khi đó lẽ ra việc đó của miệng và răng. Do đó ăn nhanh không nhai kỹ làm tăng nguy cơ bệnh dạ dày và khó tiêu hóa hơn. Nhiều người có đường tiêu hóa vốn kém, nên chán ăn nên lại càng lạm dụng cách cơm chan canh để nuốt cho nhanh. Sau đó tạo ra vòng luẩn quẩn thiếu dinh dưỡng, kém tiêu hóa, chán ăn, lại chan canh, lại kém tiêu hóa.

Cơm chan canh khiến cho enzym bị pha loãng bởi nước canh nên quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm đi cũng gây ra tình trạng đi phân sống, phân nát nhiều hơn. 

Với trẻ nhỏ việc tập thói quen cơm chan canh chống biếng ăn thì về lâu dài càng khiến trẻ biếng ăn hơn vì trẻ chỉ nuốt. Với trẻ thì cơm chan canh làm trẻ nuốt nhanh lười nhai còn gây hệ lụy xấu cho phát triển cơ hàm. 

mam-com-chan-canh

Uống nước trong khi ăn - cũng tương tự chan canh

Nhiều người thì lại có thói quen vừa ăn vừa để cốc nước bên cạnh. Việc uống trong bữa ăn cũng có hại tương tự cơm chan canh vì cũng làm pha loãng enzym tiêu hóa. Do đó cũng cần tránh thói quen này.

Cách ăn tốt nhất để đảm bảo tiêu hóa hấp thu là

Chúng ta nên ăn rau trước để sau đó không làm hấp thu nhanh lượng đường từ cơm vào máu để ngăn ngừa tình trạng tiểu đường.

Khi ăn nên ăn khô cơm với rau, thịt cá. Ăn xong uống một chút nước canh, không nên ăn nhiều canh. 

vua-an-vua-uong-nuoc

Với trẻ nhỏ nên tập cho trẻ ăn cơm với thức ăn khô không nên có canh, chỉ cho uống một vài thìa sau khi ăn xong. Các bữa canh nên ăn riêng.

Khi ăn cần tập thói quen ăn chậm nhai kỹ, nuốt chậm để đảm bảo thức ăn được nghiền nát kỹ lưỡng. Thói quen này cần được rèn từ nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành thói quen sửa đổi thói quen ăn uống của thời cha mẹ và ông bà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn