WHO cảnh báo 3 thực phẩm gây K gan hàng đầu: Nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này quen thuộc trong mâm cơm nhiều nhà nhưng là nguyên nhân dẫn tới các bệnh về gan.

K gan là căn bệnh vô cùng đáng sợ vì tỷ lệ không qua khỏi rất cao. Chưa kể, K gan cũng là loại bệnh phổ biến tại Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh quái ác này, trong đó không thể kể thiếu thói quen ăn uống.

WHO từng đưa ra 3 cảnh báo về những món ăn có thể gây K gan, bạn nên tránh càng xa càng tốt.

thuc-pham

Thực phẩm muối

Theo WHO, thực phẩm được bảo quản bằng muối như cá muối hoặc nhóm thực phẩm ngâm hoàn toàn có khả năng gây ung thư. Chẳng hạn như loại cá muối kiểu Trung Quốc đã được WHO xác định rõ khả năng gây ung thư.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho biết: Trong đồ muối chua (kim chi, dưa muối, cà muối) sau khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa nitrit thành nitrosamine. Chất này hoàn toàn có khả năng gây ung thư gan.

Thực phẩm bị mốc

thuc-pham1

Nhiều người Việt thường mang tâm lý tiếc của, tiết kiệm nên khi thấy đồ mốc sẽ không vứt đi mà gọt bỏ hoặc rửa hết lớp mốc đi. Sau đó, vẫn dùng thực phẩm đó nấu lên ăn bình thường. Thế nhưng, một khi thực phẩm đã bị mốc thì sẽ không còn dinh dưỡng mà nó đã bị biến chất rồi.

Thực phẩm khi bị mốc sẽ sản sinh ra chất aflatoxin. Chất này đã được WHO xếp vào nhóm chất gây ung thư số 1. Thậm chím nó còn có độc tính mạnh gấp 68 lần asen, cực kì hại gan.

Gan của chúng ta chỉ cần hấp thụ 1mg aflatoxin cũng có thể gây ung thư. Do đó, nếu bạn cứ mặc kệ, ăn trong một thời gian với lượng nhỏ, gan sẽ bị tổn thương. Cuối cùng sẽ dẫn tới bệnh ung thư gan.

Rượu

thuc-pham4

WHO chưa bao giờ ngưng cảnh báo tác hại của rượu với gan. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ bị ung thư gan mà còn làm tăng nguy cơ làm tổn thương thanh quản, hầu họng, thực quản và tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi chúng ta uống rượu, chỉ 5 – 10% rượu được bài tiết qua phổi, thận hoặc mồ hôi. Số còn lại sẽ được chuyển xuống gan để thực hiện việc đào thải. Do đó, khi uống rượu thì gan của chúng ta là bộ phận chịu nhiều thương tổn nhất.

Sau khi xuống gan, ethanol trong rượu sẽ bị chuyển hóa thành chất acetaldehyde. Chất này có thể làm tổn thương và hoại tử màng tế bào gan và gây viêm gan. Đồng thời, quá trình chuyển hóa này cũng sẽ tạo ra hydrogen thay thế cho những axit béo làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng. Lúc này, axit béo sẽ bị tích tụ lại trong gan và gây bệnh gan nhiễm mỡ. Đó là chưa kể tới lượng axit lactic được giải phóng ra cũng kích thích sự phát triển của tế bào xơ và gây ra bệnh xơ gan.

Vậy ăn gì để tốt cho gan?

Bột yến mạch

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn chính là cách dễ dàng để bổ sung chất xơ, các chất xơ trong yến mạch đặc biệt có lợi cho gan. Chất xơ là một chất quan trọng để tiêu hóa. Yến mạch và bột yến mạch có nhiều hợp chất gọi là beta-glucans. Chúng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và chống viêm và chống lại bệnh tiểu đường, béo phì. Hợp chất beta-glucans từ yến mạch giúp giảm lượng chất béo được lưu trữ trong gan cũng có thể giúp bảo vệ gan.

Khi lựa chọn yến mạch, nên chọn yến mạch nguyên chất, bởi bột yến mạch đóng gói có thể có thể chứa bột hoặc đường không có lợi cho cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh thực sự có lợi cho sức khỏe nói chung và sức khỏe của gan nói riêng. Trong trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa, cải thiện nồng độ men gan, giảm căng thẳng oxy hóa và chất béo tích tụ trong gan

Tỏi

thuc-pham5

Tỏi đặc biệt tốt cho gan, nhất là đối với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Ăn tỏi làm giảm trọng lượng cơ thể và hàm lượng chất béo ở những người gan nhiễm mỡ.

Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe như: resveratrol. Nho đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau như: giảm viêm, ngăn ngừa tăng mức độ chống oxy hóa, cải thiện chức năng gan.

Bưởi

thuc-pham6

Bưởi chứa chất chống oxy hóa bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa này có thể làm giảm sự phát triển của xơ gan. Một thí nghiệm khác được thực hiện trên chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo, naringenin đã giảm lượng chất béo trong gan và tăng số lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, có thể giúp ngăn ngừa chất béo dư thừa tích tụ. Đồng thời, chất naringin đã được chứng minh là cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của rượu.

Thực phẩm thực vật nói chung

Bơ và các thực phẩm thực vật khác có chứa các hợp chất giúp bảo vệ sức khỏe gan. Những loại thực phẩm sau đều đem lại các lợi ích sức khỏe khác nhau, mọi người nên bổ sung vào chế độ ăn uống:

Chuối

Lúa mạch

Củ cải đường và nước ép củ cải

Bông cải xanh

Gạo lức

Cà rốt

Chanh

Đu đủ

Dưa hấu

Trong đó, nước ép củ cải đường là một nguồn nitrat và chất chống oxy hóa betalain có lợi cho sức khỏe của tim và giảm tổn thương do oxy hóa và viêm. Đồng thời làm tăng các enzyme giải độc tự nhiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link