Loại hạt trường sinh ở Việt Nam có đầy ngoài chợ, giàu protein gấp đôi trứng

( PHUNUTODAY ) - Là một loại cây họ đậu chúng chứa một lượng lớn protein và carbs lành mạnh. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều chất xơ cũng như một số vitamin và khoáng chất

Mặc dù đậu phộng hay lạc là món ăn vặt phổ biến và cũng có thể được coi là món phụ trong bữa cơm, nhiều người không đánh giá cao giá trị dinh dưỡng của chúng do tính phổ biến và giá cả rẻ.

Thực tế, đậu phộng là kho tàng dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa hơn cả trà xanh và nho. Dù có vẻ ngoài bình thường, đậu phộng lại có tác dụng phi thường và từng được gọi là "quả trường sinh".

lac-luoc

Lạc là một kho tàng chất chống oxy hóa

Lạc, một loại ăn vặt phổ biến, thực chất là một loại cây họ đậu, cùng họ với đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu cô ve. Mặc dù lạc không phải là trái cây, nhưng lại giàu chất chống oxy hóa như chúng ta thường thấy trong trái cây. Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ cho thấy rằng hàm lượng chất chống oxy hóa trong lạc cao hơn cả trà xanh và nho. Các chất chống oxy hóa có trong hạt lạc bao gồm:

1. Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà bạn có thể quen thuộc vì nó là một chất dinh dưỡng phong phú trong nho và rượu vang, cũng như trong lạc. Sự phong phú của resveratrol trong bơ lạc tương tự như nước ép nho. Nghiên cứu của Đại học Georgia ở Mỹ đã chỉ ra rằng resveratrol có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

2. Phytosterol

Trong lạc và dầu lạc có phytosterol, có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol ở đường tiêu hóa.

3. Axit p-coumaric

Axit p-coumaric cũng là chất chống oxy hóa chính trong lạc và nó cũng có đặc tính chống viêm. Lạc cũng cho thấy khả năng cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 2. Một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 áp dụng chế độ ăn ít carbohydrate và thay thế một số carbohydrate giàu tinh bột bằng lạc có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và sau khi ăn.

4. Isoflavone

Lạc cũng chứa isoflavone, chất có nhiều trong đậu nành và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng từ hạt lạc biến nó thành "quả trường sinh"

Theo y học cổ truyền, lạc thuộc họ đậu, có vị ngọt và tính bình, vào các kinh tỳ phế. Lạc có thể kích thích lá lách, điều hòa dạ dày, ẩm phổi, hóa đờm, nuôi dưỡng và điều hòa khí, làm thông cổ họng và giảm ho. Ngoài ra, lạc còn được sử dụng để điều trị suy dinh dưỡng, thiếu ăn, ốm yếu, ho khan ít đờm, ho ra máu, da có vết tím, sản phụ thiếu sữa và các bệnh khác.

lac-luoc-ngon

Theo quan điểm của khoa học hiện đại, hàm lượng protein trong lạc cao tới khoảng 30%, giá trị dinh dưỡng của nó tương đương với trứng và sữa. Hơn nữa, lạc giàu axit béo không no, giúp cải thiện thành phần lipid máu. Ngoài ra, lạc còn chứa vitamin E và kẽm giúp tăng cường trí nhớ, chống lão hóa và dưỡng ẩm cho da.

Lạc cũng chứa β-sitosterol, một chất chống ung thư đã được chứng minh giúp thúc đẩy quá trình phân hủy, trao đổi chất và quá trình tự chết của tế bào ung thư. Nó cũng là một trong những thực phẩm có hàm lượng vitamin B3 (niacin) dồi dào nhất, bên cạnh các loại vitamin B khác, vitamin E, kẽm, mangan, magie,... Ngoài ra, lạc còn có chất béo lành mạnh và ít carbohydrate.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link