3 thứ trong nhà bếp đừng tiếc tiền thay mới nếu không muốn rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Đây là những vật dụng thiết yếu mà bếp nhà nào cũng có nhưng sau một thời gian sử dụng, dù nhìn chúng còn tốt bạn vẫn nên thay mới để tránh nguy cơ tiềm ẩn.

Đũa gỗ dùng lâu ngày

Phần lớn các gia đình đều có thói quen mua đũa mới vào dịp Tết. Thế nhưng tuổi thọ của đũa gỗ sau 3 tháng sử dụng sẽ bắt đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thường thì sau khi làm sạch đũa, chúng ta sẽ cho đũa vào ống đựng ngay chứ không phơi khô bên ngoài. Việc này có thể sinh ra nấm mốc, vi khuẩn bám lại trên đũa do môi trường ẩm mốc. Từ đó dễ sản sinh ra độc tố aflatoxin gây ngộ độc, ung thư. Vì vậy, muốn tăng tuổi thọ của đũa thì bạn nên phơi khô đũa sau khi rửa và cất đũa ở nơi kín, tránh để nước hoặc vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, nên thay mới đũa gỗ sau 3-4 tháng sử dụng.

Bát đĩa nhựa nhiều màu

Chắc hẳn ở nhiều gia đình sẽ có những chiếc bát nhựa với nhiều màu sắc khác nhau. Có nhiều người thích dùng bát nhựa vì cho rằng chúng có độ bền cao, có thể dùng được lâu. Tuy nhiên, thực tế là dùng bát đĩa màu sắc không hề tốt cho sức khỏe.

Nhựa khi tiếp xúc với nhiệt nóng rất độc hại. Nếu bạn sử dụng bát đĩa nhựa đựng đồ ăn vừa nấu chín thì các chất độc hại trong nhựa sẽ phân hủy và gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Vậy nên bạn hãy chọn dùng bát đĩa bằng sứ hoặc chất liệu không gỉ sẽ tốt hơn.

Thớt mốc dùng lâu ngày

Ở nhiều gia đình, thớt gỗ dù bị mốc vẫn được sử dụng. Đối với nhiều người, đây không phải vấn đề gì lớn.

Thớt gần như không thể thiếu trong nấu nướng, được dùng để thái rau, thái thịt hàng ngày. Sau một thời gian sử dụng, trên bề mặt thớt có nhiều vết dao. Khi không được bảo quản đúng cách, vệ sinh kỹ càng sẽ rất dễ sinh sôi vi khuẩn, nấm mốc. Nếu vẫn cứ tiếp tục sử dụng thì không tốt cho sức khỏe chút nào.

Nghiên cứu cho thấy một chiếc thớt đã được sử dụng trong 7 ngày có chứa 200.000 vi khuẩn trên một mét vuông và một chiếc thớt có thể chứa tới 200 triệu vi khuẩn. Chưa kể một số loại thớt cũ, đầy vết xước, nứt trong các kẽ hở là vô số vi khuẩn.

Vì vậy, nếu như thớt của nhà mình đã bị mốc và có nhiều vết xước thì bạn nên nhanh chóng vứt bỏ và thay mới. Nếu như thớt mới sử dụng, ngoài việc vệ sinh thông thường bạn nên thường xuyên trụng nước sôi hoặc phơi ngoài nắng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link