Vì sao phụ nữ không nên uống cà phê hàng ngày: 5 tác hại không ai mong xảy ra với mình

( PHUNUTODAY ) - Cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tăng nguy cơ trầm cảm

Caffeinism là một hội chứng hay gặp ở những người phụ nữ thường xuyên uống cà phê. Biểu hiện của hội chứng này là tăng trầm cảm, lo âu, hay suy nghĩ, rối loạn giấc ngủ. Caffein trong cà phê kích thích tuyến thượng thận sản xuất hormone khiến cơ bắp căng thẳng, làm tăng nhịp tim, tăng đường huyết và có thể gây ra tình trạng trầm cảm mạn tính.

uong-ca-phe-01

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Trước ngày "đèn đỏ", phụ nữ thường sẽ cảm nhận thấy sự thay đổi tâm trạng, đau ngực, đầy bụng, xuất hiện mụn trứng cá... Các hiện tượng này chính là hội chứng tiền kinh nguyệt. Chúng sẽ xuất hiện nhiều hơn nếu bạn tăng tần suất tiêu thụ cà phê. Loại đồ uống này có thể ngăn chặn quá trình hấp thụ vitamin B, cản trở chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể.

Ảnh hưởng đến việc có con

Caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng cũng sẽ mang đến những tác dụng phụ nếu tiêu thụ quá nhiều.

Các chuyên ra nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ uống cà phê mỗi ngày dễ mắc chứng vô sinh hơn những người không uống hoặc uống ít. Kết quả điều tra cho thấy trong 100 phụ nữ có thói quen uống cà phê mỗi ngày thì có 50 người khó có con.

uong-ca-phe-02

Phụ nữ mang thai uống nhiều hơn 2 ly cà phê/ngày (tương đương với 200mg caffeine) sẽ phải đối mặt với nguy cơ sinh non, sảy thai và các biến chứng khác trong thai kỳ.

Ngoài ra, loại đồ uống này còn có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh bởi cơ thể của các bé khi ở trong bụng mẹ không có khả năng đào thải độc tố từ cà phê dẫn đến tình trọng ứ đọng trong người, khiến trẻ không khỏe.

Các vấn đề đường ruột

uong-ca-phe-03

Uống nhiều cà phê có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạch dạ dày, làm ảnh hưởng đến tiêu hóa. Người bị bệnh dạ dày không thể khỏi bệnh nếu thường xuyên uống cà phê bởi caffeine làm tăng sản xuất lượng axit có hại trong dạ dày. Đây cũng là nguyên nhân làm tăng phản ứng có tính axit gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống nhiều cà phê có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn 70% so với người bình thường.

Gây loãng xương

Caffeine có khả năng gây ra loãng xương cột sống ở phụ nữ sau mãn kinh nếu họ uống hơn 300mg caffeine trong một thời gian dài kết hợp với sự thiếu hụt canxi trong chế độ ăn uống.

Lượng cà phê có thể sử dụng trong ngày để tránh các tác dụng phụ

Tùy theo nhu cầu và tình trạng sức khỏe mà chị em có thể điều chỉnh lượng cà phê sử dụng trong ngày cho phù hợp.

Đối với người muốn nâng cao sự tỉnh táo, cải thiện chứng đau đầu thì có thể dùng 250mg caffeine/ngày (tương đương với 2 ly cà phê).

Để tăng cường sức khỏe tổng thể, nâng cao tuổi thọ thì chỉ cần 1 ly cà phê mỗi ngày.

Cà phê pha sẵn chứa khoảng 100-150mg caffeine/cốc. Cà phê hòa tan chứa khoảng 85-100mg caffeine/cốc. Cà phê decaf (loại cà phê đã loại bỏ caffeine) sẽ chứa khoảng 8mg caffeine/cốc. Cà phê hạt rang sẫm màu hơn sẽ chứa ít caffeine hơn do quá trình rang làm giảm lượng caffeine.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn