Loại hạt trường sinh ở Việt Nam có đầy ngoài chợ, giàu protein hơn trứng, trẻ hóa hơn trà xanh

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại hạt rất giàu dinh dưỡng được mệnh danh là “quả trường sinh” có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Hạt lạc rất giàu dinh dưỡng, được dùng phổ biến tại Việt Nam. Có lẽ vì quá phố biến và rẻ tiền nên nhiều người không quá coi trọng nhưng nó từng được mệnh danh là “quả trường sinh”. Nó cung cấp cho người dùng nguồn chất đạm và chất béo dồi dào cùng nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Lạc là kho tàng chất chống oxy hoá

lac- 2

Lạc còn có tên gọi khác là đậu phộng hay đậu phộng, là một loài thực vật họ Đậu, có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây thân thảo, lá mọc đối, kép, có hình lông chim. Hoa lạc gần giống như hoa đậu điển hình, có màu vàng điểm gân đỏ. Sau quá trình thụ phấn, quả mọc lên, hình dạng như quả đậu dài 3 – 7cm, chứa 1 – 4 hạt. Quả lạc đực giấu bên dưới mặt đất, thường được gọi là củ. Hạt lạc là một trong những loại thực phẩm giàu năng lượng do chứa nhiều lipid.

Mặc dù lạc không phải là trái cây nhưng giàu chất chống oxy hoá như trái cây. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ cho thấy lạc có chất chống oxy hoá hơn cả trà xanh và nho. Chất chống oxy hoá trong hạt lạc bao gồm:

+ Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, rất phong phú trong nho và rượu vang, cũng như trong đậu phộng. Sự phong phú của resveratrol trong bơ đậu phộng tương tự nước ép nho. Nghiên cứu tại Đại học Georgia ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, resveratrol có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

+ Phytosterol

Trong đậu phộng và dầu đậu phộng có phytosterol, có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol ở đường tiêu hóa.

+ Axit p-coumaric

Axit p-coumaric là chất chống oxy hóa chính trong đậu phộng và nó cũng có đặc tính chống viêm. Đậu phộng còn cho thấy khả năng cải thiện bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 áp dụng chế độ ăn ít carbohydrate, đồng thời thay thế một số carbohydrate giàu tinh bột bằng đậu phộng có thể làm giảm đường huyết lúc đói và sau khi ăn.

+ Isoflavone

Đậu phộng cũng chứa isoflavone, có nhiều trong đậu nành và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Những tác dụng của hạt lạc

Lạc được sử dụng rất nhiều trong đời sống. Bởi nó chứa rất nhiều tác dụng cho sức khỏe như:

+ Tốt cho tim mạch

So với các loại hạt đắt tiền như óc chó, hạnh nhân, lạc cũng là thực phẩm tốt cho tim mạch và được xếp ngang hàng. Ăn lạc có thể giảm mức cholesterol, ngăn chặn quá trình hình thành các cục máu đông (nhỏ) cũng như giảm các nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

+ Cải thiện bệnh tiểu đường

Lạc là một trong những nhóm thực phẩm với chỉ số đường huyết thấp. Khi ăn, bạn sẽ không lo lượng đường trong máu tăng lên đột biến. Theo nhiều nghiên cứu, loại hạt này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

+ Giảm viêm

Lạc chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tránh một số tình trạng đầy hơi, khó tiêu, táo bón. Không những vậy, trong hạt còn chứa chất chống oxy hóa,  giúp giảm viêm khắp cơ thể.

+ Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu đã chứng minh, đối với đối tượng người lớn tuổi, khi ăn bơ đậu phộng sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tuyến không tim – một loại ung thư dạ dày.

+ Ngăn ngừa sỏi mật

Tiêu thụ lạc với hàm lượng 28,35 gam mỗi tuần có thể giúp giảm 25% nguy cơ tiến triển sỏi mật. Và ăn thường xuyên loại thực phẩm này có khả năng tăng 20% sức khỏe túi mật đối với những người ít khi ăn.

+ Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm

Thành phần dinh dưỡng có trong lạc bao gồm acid amin tryptophan đóng vai trò quan trọng để sản xuất serotonin – một hợp chất có lợi cho não. Đồng thời, chất này giúp cải thiện tâm trạng rất tốt, hạn chế lo lắng, khó chịu, và giảm chứng trầm cảm.

tac-dung-cua-lac-va-cach-dung-cung-nhu-hinh-anh-cay-lac-nhu-the-nao

+ Tăng cường trí nhớ

Trong lạc chứa vitamin B3 và niacin, mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng cho bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

+ Giảm cholesterol

Trong lạc rất nhiều chất dinh dưỡng có khả năng kiểm soát và giảm được hàm lượng cholesterol bên trong cơ thể. Ăn lạc thường xuyên có thể tăng những cholesterol tốt và giảm những cholesterol xấu, nhờ đó, mang đến sức khỏe cho cơ thể.

+ Giảm nguy cơ dị tật đối với thai nhi

Acid folic có trong lạc giúp cung cấp khoảng 400 microgam/ngày cho phụ nữ mang thai. Nhờ đó, tăng hiệu quả làm giảm nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh khi sinh con, có thể lên tới 70%.

3. Món ngon từ hạt lạc

+ Đậu phộng da cá

Để làm món này, bạn cần chuẩn bị 30g đậu phộng, 3g bột nước cốt dừa, 40g đường, 80g bột mì đa dụng, 20g bột bắp, 1 ít bột nổi, dầu ăn. Sau đó, tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Lạc lọc kỹ, loại bỏ hết hạt mốc, lép, bị hư, rồi đem hạt đi rửa sạch, ngâm với nước muối trong 10 phút, rồi đổ ra phơi đến khi khô ráo, bỏ vào bát ướp với muối và đường đến khi tan hết

Bước 2: Trộn bột ngô, bột nước cốt dừa, bột mì và bột nổi thành hỗn hợp, đem đi rây mịn, lạc sau khi ướp đem để vào bát lớn, rắc hỗn hợp bột vào, đảo đều và lắc nhẹ tô, đảm bảo bột bám đều xung quanh hạt lạc

Bước 3: Đổ lạc qua rây, lắc nhẹ nhằm loại bỏ hết những phần bột thừa

Bước 4: Bắc chảo lên, đổ dầu vào, đợi dầu nóng thì bỏ lạc vào, chiên trên lửa vừa

Lưu ý không được đảo lạc ngay khi cho vào chiên, tránh làm lớp bột áo trên hạt vỡ ra. Khi hạt dần nổi lên thì vớt ra, để vào đĩa có lót giấy thấm dầu. Nếu không dùng hết, bạn có thể đợi hạt lạc nguội rồi cho vào hũ, lọ kín và dùng dần.

+ Lạc rang tỏi ớt

Thanh-pham-1-1-1967-1650795412

Để làm món này cần chuẩn bị 300g lạc khô, ớt tươi, bột ớt, tỏi, muối và dầu ăn. Sau đó, tiến hành như sau:

Đầu tiên, đem lạc đi rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào chảo lớn, thêm 2 thìa canh muối để rang, nhớ trộn đều để hạt không bị cháy. Rang trên lửa vừa, đảo đều liên tục, đến khi nào lạc vàng đều thì tắt bếp. Sau đó, dùng rây lắc lạc để loại bỏ lớp vỏ bên ngoài của hạt.

Làm hỗn hợp tỏi ớt: Sử dụng ớt tươi, bột ớt, tỏi băm nhuyễn, 1 ít muối cho vào 1 cái bát, rồi trộn đều. Bắc chảo dầu, đợi đến khi dầu nóng thì cho hỗn hợp gia vị và chỗ lạc vừa rang vào, trộn đều tay sao cho lạc thấm gia vị.  Trộn thật đều lạc trên bếp đến khi hạt khô lại thì tắt bếp.

Lưu ý: khi tắt bếp, vẫn để lạc trên chảo, tiếp tục đảo đều cho tới lúc nguội hẳn, bày ra đĩa và thưởng thức. Nếu không dùng hết, bạn có thể để lạc nguội hẳn, sau đó cất trữ trong hũ thủy tinh kín và để nơi khô ráo, thoáng mát.

Theo:  xevathethao.vn copy link