Loại lá là “khắc tinh” của ung thư nhưng nhà nào cũng vứt vào thùng rác, làm món này dinh dưỡng gấp nhiều lần

( PHUNUTODAY ) - Cần tây là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khoẻ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy lá cần tây già chứa hàm lượng caroten cao gấp 88 lần thân cây còn vitamin C thì gấp 13 lần. Đặc biệt, lá của loại rau này còn có tác dụng ức chế với căn bệnh ung thư với tỉ lệ lên tới 73%.

Bên cạnh đó, lá cần tây còn có nhiều tác dụng tốt với sức khoẻ như hạ huyết áp, làm dịu gan… và tốt cho những phụ nữ đang bước vào thời kỳ mãn kinh. Không những vậy, mùi thơm từ lá cần tây sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn nên rất phù hợp với những người kém ăn. Với người cao tuổi, loại lá này giúp kích thích nhu động ruột, hỗ trợ cho đại tiện và ngăn ngừa tắc mạch máu.

Từ nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ngon và bổ như cần tây xào thịt bò, mực xào cần tây, gỏi tôm cần tây tươi… Khi mua cần tây về xào, hầu hết mọi người đều vứt bỏ phần lá đi vì cho rằng chúng có vị chát, nếu nấu chung với thân sẽ không ngon.

Dưới đây là món ăn từ lá cần tây cực kỳ đơn giản, thơm ngon. Biết được công thức này, đảm bảo bạn sẽ chẳng bao giờ lãng phí loại lá giàu dinh dưỡng này nữa.

cay-can-tay

Nguyên liệu làm lá cần tây trộn cay

- Lá cần tây

- Muối

- Tỏi

- Dầu mè

- Dầu ớt (có thể thay bằng sa tế)

- Xì dầu

Cách làm lá cần tây trộn cay

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

- Cắt bỏ phần lá úa rồi tách rời lá cần tây ra sau đó rửa sạch, để ráo nước.

- Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.

can-tay-16648279334121332948469

Bước 2: Chần lá cần tây

- Bắc 1 nồi nước lên bếp đun rồi cho vào đây vài hạt muối.

- Nước sôi, bạn cho vào đây phần lá cần tây.

- Dùng đũa đảo sơ qua cho đến khi lá chuyển màu xanh đậm thì vớt ra bát.

* Lưu ý: Để lá cần tây có màu xanh, đẹp mắt, khi chần bạn tuyệt đối không được đậy vung. Ngoài ra, nên cho lá cần tây đã chín sơ vào bát nước lạnh đã chuẩn bị sẵn.

Thao tác này giúp lá cần tươi, xanh và mềm ngon, không bị ngả vàng.

Bước 3: Trộn rau

- Cho lá cần tây đã chần vào trong bát.

- Lần lượt cho tỏi băm, dầu ớt, dầu mè, xì dầu vào.

- Dùng đũa trộn đều các nguyên liệu rồi gắp ra đĩa.

Bước 4: Hoàn thành

- Bày rau cần tây trộn cay ra đĩa. Món ăn này có màu sắc cực kỳ đẹp mắt. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị thanh mát của lá cần tây, cay cay của ớt, thơm nồng từ tỏi và béo ngậy từ dầu mè.

- Lá cần tây trộn cay dùng làm món khai vị hoặc ăn với cơm, bún đều rất ngon. Bạn chỉ nên làm một lượng vừa ăn, tránh để lâu phần lá cần tây sẽ bị mềm nhũn, không được ngon nữa.

Ngoài ra bạn có thể chế biến cần tây với món ăn thịt bò xào cần tây:

Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò sau khi mua về thì rửa sạch, sau đó cắt thành từng miếng mỏng để sau khi xào thì thịt mềm.

Rau cần tây chọn những cọng còn non, rồi rửa sạch dưới vòi nước, cắt thành từng khúc vừa ăn, để riêng phần lá và phần cọng.

Đậu hà lan rửa sạch, cắt bỏ 2 phần đầu. Với ớt chuông sau khi đã rửa sạch thì cắt làm đôi, sau đó cắt thành những sợi nhỏ khoảng 1cm.

Cần tây lột bỏ vỏ, sau đó rửa sạch, rồi cắt thành những múi cau. Tỏi, hành tím và gừng bỏ vỏ, rồi băm nhuyễn tất cả chung với nhau.

Ướp thịt bò

Cho thịt bò vào trong một cái đĩa hoặc tô bự, tiếp đó cho vào 1 muỗng hành tím, tỏi, gừng băm vào cùng với đường, hạt nêm, nước tương, dầu ăn và tiêu.

Sau đó trộn đều tất cả, để thịt bò thấm đều gia vị, rồi ướp trong 20 phút.

Ướp với nước tương thịt bò sẽ thơm hơn, để thịt bò mềm hơn, món ăn được ngon miệng hơn thì bạn nên cho vào một ít dầu ăn.

Xào sơ thịt bò

Bắt một cái chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, khi dầu đã sôi lên thì cho một ít hành tím, tỏi và gừng băm vào, phi lên cho vàng thơm.

Tiếp đó cho thịt bò vào, đảo đều cho thịt săn lại. Khi xào thì bạn nên vặn lửa lớn để thịt bò không bị chảy nước, ngon hơn.

Xào rau củ

Bắt một cái chảo lên bếp cùng với một ít dầu ăn, đun ở lửa vừa đến khi dầu nóng lên thì cho hết phần hành tím, tỏi và gừng vào, phi lên cho vàng thơm.

Rồi cho cọng cần tây, đậu hà lan, ớt chuông và hành tây vào, xào ở lửa lớn trong 3 phút để các nguyên liệu vẫn giữ được độ giòn và màu sắc đẹp, sau đó cho một ít đường, hạt nêm, dầu hào và một ít nước, đảo đều lên.

Sau đó cho thịt bò và phần lá cần tây vào, đảo đều lên đến khi phần lá chín thì tắt bếp.

Thành phẩm

Khi ăn món ăn này, bạn sẽ vừa cảm nhận được vị ngon đặc trưng của thịt bò kết hợp với vị tươi mát của hành và cần tây, thêm vào đó là vị chua mà cà đem lại. Đảm bảo món ăn sẽ làm cả gia đình bạn phải hài lòng đấy.

Những người không nên ăn rau cần tây

Phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai không nên ăn rau cần tây bởi có thể gây hại đến sức khoẻ cho mẹ và bé. Lý do là trong rau cần tây chứa các hợp chất có khả năng co thắt tử cung, từ đó có thể dẫn đến sảy thai nếu dùng quá nhiều.

Các dạng chiết xuất hay hạt cần tây cũng không mang lại độ an toàn cho thai phụ. Để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai nên tránh hoặc hạn chế sử dụng rau cần tây.

Rối loạn chảy máu

Những người mắc bệnh rối loạn chảy máu cũng được các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ đưa ra lời khuyên không nên dùng rau cần tây vì nó có tác dụng làm loãng máu, giảm huyết áp. Điều này có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và làm cản trở quá trình điều trị.

Sau phẫu thuật

Người vừa trải qua ca phẫu thuật cũng tuyệt đối không ăn cần tây vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Từ đó, chúng sẽ có những phản ứng phụ đối với thuốc gây mê sử dụng sau phẫu thuật.

Chính vì vậy, các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ khuyên rằng, những người vừa trải qua phẫu thuật, đặc biệt là phẫu thuật nội soi nên tránh sử dụng rau cần tây trong vòng khoảng 2 tuần.

Sỏi thận

Những người bị sỏi thận cũng nên hạn chế ăn hay uống rau cần tây vì chúng có chứa hàm lượng oxalate cao. Oxalate khi kết hợp với canxi trong cơ thể sẽ tạo thành các tinh thể canxi oxalat, khiến tình trạng sỏi thận thêm trầm trọng hơn. Chưa kể Oxalate còn hấp thu và làm loãng canxi gây ảnh hưởng đến cả sức khoẻ xương khớp của con người.

TAGS:cần tây
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link