Loại lá ‘xưa như trái đất’ bỗng dưng thành đặc sản, bán chạy tại chợ chung cư với giá 90.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Lá é có giá bán khoảng 90.000 đồng mỗi kilogram tại các chợ trực tuyến và chợ tại các khu chung cư. Loại lá này là gia vị không thể thiếu khi muốn tạo hương vị chua đặc trưng cho nhiều món ăn ngon, trong đó có món lẩu gà lá é nổi tiếng.

Lá é, còn được biết đến dưới tên gọi é trắng hay húng quế lông, là loại lá gia vị phổ biến ở các khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong thời gian gần đây, loại lá này cũng đã lan rộng ra miền Bắc và trở thành nguyên liệu phổ biến tại nhiều nhà hàng và quán ăn, đặc biệt trong việc chế biến món lẩu gà lá é thơm ngon.

Khi chị Thanh Bình cùng nhóm bạn thưởng thức món lẩu gà lá é tại một nhà hàng ở Hà Đông, Hà Nội, chị đã hoàn toàn bị hấp dẫn bởi hương vị độc đáo của lá é. Chị Bình mô tả rằng lá é mang một hương thơm đặc trưng, như sự pha trộn giữa chanh và sả, tạo nên một trải nghiệm khác biệt so với lá giang thường thấy ở miền Bắc. Cảm nhận này đã thôi thúc chị tìm mua lá é về để tự mình nấu lẩu và tái hiện hương vị thú vị đó.

Lá é, còn được biết đến dưới tên gọi é trắng hay húng quế lông

Lá é, còn được biết đến dưới tên gọi é trắng hay húng quế lông

“Mọi người trong gia đình đều say mê món lẩu gà lá é, hòa quyện giữa vị ngon ngọt tự nhiên của thịt gà và mùi thơm nồng nàn, quyến rũ của lá é. Đang tìm kiếm trên các trang thương mại điện tử, tôi phát hiện một cửa hàng bán rau sạch có cung cấp lá é với giá 90.000 đồng một kilogram nên đã quyết định đặt mua. Không chỉ dừng lại ở việc nấu lẩu, lá é còn có thể tận dụng để chế biến nhiều món ăn khác như hấp tôm, nấu chân giò, hay thậm chí làm món cơm rang lá é thơm lừng," theo chia sẻ của chị Bình.

Lá é ngày càng trở nên phổ biến khi xuất hiện rộng rãi tại các khu chợ chung cư, từ đó thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Nhà cung cấp thông tin rằng, lá é là sản vật đặc trưng của Phú Yên, sở hữu vị chua nhẹ và hương thơm tương tự như cây sả. Tuy nhiên, lá é lại khá nhạy cảm, chỉ giữ được tươi trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 ngày, vì vậy các tiểu thương thường chỉ nhập về số lượng hạn chế để bán trong ngày, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Lá é ngày càng trở nên phổ biến khi xuất hiện rộng rãi tại các khu chợ chung cư

Lá é ngày càng trở nên phổ biến khi xuất hiện rộng rãi tại các khu chợ chung cư

Chị Oanh, đại lý đặc sản tại Cầu Giấy (Hà Nội), cho hay ban đầu lá é còn khá mới mẻ và không phải ai cũng đã biết đến để thử nghiệm, nên việc bán hàng gặp chút khó khăn. Nhưng theo thời gian, từ người này qua người kia, mức tiêu thụ lá é đã tăng vọt, đến mức sản phẩm này thường được bán hết trong vòng 1-2 ngày, cả bán lẻ lẫn bán sỉ.

"Trong những năm trước, tôi chỉ nhập lá é số lượng lớn để cung cấp cho các quán ăn ở Hà Nội. Gần đây, khi thấy nhu cầu tìm mua lá é tăng cao, tôi đã bắt đầu bán lẻ tại cửa hàng và cả ở các chợ chung cư. Mặc dù lá é có giá khá rẻ khi mua trực tiếp tại nơi sản xuất, nhưng do chi phí vận chuyển và tỷ lệ hư hại cao trên đường đi, giá thành khi bán ra lại tăng. Vì lá é rất dễ bị hỏng, quá trình bán hàng đòi hỏi phải cẩn thận trong việc chọn lựa và làm sạch, loại bỏ những lá không đạt yêu cầu trước khi giao cho khách hàng. Dù là khách sỉ hay khách lẻ, tôi luôn chú trọng và dành sự quan tâm đến từng đơn hàng, mỗi bó lá, để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn tươi ngon nhất," chị Oanh chia sẻ.

Theo các khảo sát trực tuyến, giá của lá é thay đổi từ 70.000 đến 90.000 đồng mỗi kilogram, tùy theo thời điểm khác nhau.

Giá của lá é dao động 70.000 - 90.000 đồng/kg

Giá của lá é dao động 70.000 - 90.000 đồng/kg

Lá é thường bị nhầm lẫn với húng quế do có hình dáng tương tự nhau. Tuy nhiên, chị Oanh giải thích rằng é và húng quế là hai loại thực vật hoàn toàn khác biệt, dễ phân biệt thông qua đặc điểm của hoa và thân. Thân và hoa của cây é thường có màu trắng và phủ lông mịn, trong khi đó, húng quế lại có hoa và thân màu tím và không có lông. Về mặt hương vị, lá é mang đến cảm giác chát, chua và có chút cảm giác sảng khoái, còn húng quế lại nổi tiếng với vị cay đặc trưng.

Trong quá khứ, lá é chưa được coi trọng về mặt kinh tế, nhưng gần đây, nó đã trở nên phổ biến và được nhiều người săn lùng. Các gia đình tại miền Trung, như Phú Yên và Đà Lạt, đã mở rộng việc canh tác lá é, biến nó thành một nguồn thu nhập hấp dẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link