Nuôi con đặc sản 'thích ăn cá", anh nông dân thu về tay 9 tỷ đồng

( PHUNUTODAY ) - Tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư nhưng chàng trai Nam Định lại lập nghiệp theo một hướng rẽ hoàn toàn khác thu về 9 tỷ đồng mỗi năm.

Tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư nhưng chàng trai Nam Định lại lập nghiệp theo một hướng rẽ hoàn toàn khác thu về 9 tỷ đồng mỗi năm.

Hướng khởi nghiệp đầy táo bạo của chàng trai trẻ Nam Định

Tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư, có công việc ổn định ở thành phố nhưng anh Nguyễn Minh Trưởng (trú tại xóm Hợp Thành, xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) lại lựa chọn quay về quê hương để lập nghiệp, xây dựng mô hình làm nông nghiệp công nghệ cao.

Với anh, việc dấn thân vào ngành thủy sản ban đầu chỉ là đam mê nuôi giải trí, làm nơi để đi về nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Lúc đầu anh Trưởng dự định nuôi cá nước ngọt, tuy nhiên nhận thấy ở thời điểm đó con tôm thẻ chân trắng đang "lên ngôi", giúp nhiều nông dân nơi đây có "của ăn, của để" nên anh đã đổi hướng sang nuôi tôm. Vì vậy, năm 2017, anh quyết định đầu tư tiền của, xây dựng các bể nuôi tôm thẻ chân trắng. Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng áp dụng công nghệ cao hoạt động rất hiệu quả, đến nay anh vẫn đang duy trì.

Anh Nguyễn Minh Trưởng giới thiệu về mô hình nuôi ốc hương. Ảnh: Kiên Trung/Nông nghiệp Việt Nam.

Anh Nguyễn Minh Trưởng giới thiệu về mô hình nuôi ốc hương. Ảnh: Kiên Trung/Nông nghiệp Việt Nam.

Một lần tình cờ, anh biết đến con ốc hương trong lần đi giao lưu với bạn. Qua tìm hiểu, anh được biết, ốc hương là đối tượng nuôi mới ở Hải Hậu, chưa có nhiều người nuôi và cho giá trị kinh tế cao hơn so với com tôm thẻ chân trắng nên đã tìm hiểu, tham quan mô hình nuôi ốc hương. Không ngại dấn thân, đầu năm 2023, anh Trưởng quyết định chuyển 1 phần diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng sang nuôi ốc hương công nghệ cao dù anh chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi ốc hương. Vừa nuôi, anh Trưởng vừa học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc.

Anh Trưởng cho hay, việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất giúp giảm chi phí sản xuất, hạn chế dịch bệnh, tăng hiệu quả kinh tế… Trong đó, việc lắp đặt, sử dụng hệ thống mái che, hệ thống lọc nước quyết định 80% thành công mô hình. Anh chia sẻ về con ốc hương: "Khác với con tôm thu hoạch hết trong 1 lần, thời điểm thu hoạch ốc hương khoảng 6 tháng sau khi xuống giống và kéo dài đến khoảng 3 tháng nữa. Nuôi ốc hương mặc dù không thể thu nhanh gọn như tôm nhưng an toàn cho người nuôi hơn và thời điểm hiện tại nuôi ốc hương có giá trị cao hơn". Như trong vụ ốc hương vừa qua, mô hình của anh đã thắng lợi và thu về hơn 9 tỷ đồng.

Kỹ thuật nuôi ốc hương thương phẩm trong ao

+ Điều kiện, chuẩn bị ao nuôi

Có thể thả nuôi ốc hương quanh năm. Tuy nhiên, người nuôi nên tránh thời điểm mưa nhiều trong năm. Nguồn nước biển nuôi ốc hương cần trong sạch, không bị ảnh hưởng bởi nguồn nước sinh hoạt và nước ngọt vào mùa mưa. Độ mặn của nước biển ổn định từ 25-35‰, pH từ 7,5-8,5, nhiệt độ từ 26-300C. Chất đáy là cát hoặc cát pha san hô, ít bùn. Độ sâu ao từ 0,8-1,5m nước, có lưới chắn xung quanh mép nước để tránh ốc bò ra.

+ Chọn giống

Nên chọn con giống đồng đều về kích cỡ, sạch bệnh, màu sắc tươi sáng. Kích cỡ giống thả 6.000-7.000 con/kg. Khi vận chuyển ốc giống phải dùng phương pháp vận chuyển kín có bơm oxy.

Thả giống vào sáng lúc sớm hoặc chiều mát.Trước khi thả nuôi ốc giống phải được thuần hoá để thích nghi dần với điều kiệnmôi trường ao nuôi. Mật độ thả 50-100 con/m2, trước khi thả cần để ốc giống thích nghi dần với nhiệt độ nước ao, tránh thả ngay sẽ gây hiện tượng sốc nhiệt.

+ Kỹ thuật nuôi và chăm sóc, quản lý

Thức ăn ưa thích của ốc hương là động vật thân mềm hai mảnh vỏ, các loại cá, các loại giáp xác bao gồm cua, ghẹ, tôm… Thức ăn cho ốc phải tươi, không được dùng loại thức ăn được bảo quản bằng hóa chất. Cần chú ý đối với cá tạp băm nhỏ cho ốc ăn ở giai đoạn đầu, với những loại có vỏ cần đập vỡ vỏ trước khi cho ăn. Việc xác định lượng thức ăn cho ăn hằng ngày là rất quan trọng vì ảnh hưởng lớn đến kết quả nuôi, phải bảo đảm thức ăn không thừa cũng không thiếu.

Nuôi ốc hương mặc dù không thể thu nhanh gọn như tôm nhưng an toàn cho người nuôi hơn và thời điểm hiện tại nuôi ốc hương có giá trị cao hơn

Nuôi ốc hương mặc dù không thể thu nhanh gọn như tôm nhưng an toàn cho người nuôi hơn và thời điểm hiện tại nuôi ốc hương có giá trị cao hơn

Lượng thức ăn cho ốc được tính như sau:

- Tháng thứ 1: 15 – 20% trọng lượng ốc nuôi;

- Tháng thứ 2: 10 – 15% khối lượng ốc nuôi;

- Tháng thứ 3: 8 – 10% khối lượng ốc nuôi;

- Tháng thứ 4 về sau: 5 – 7% khối lượng ốc nuôi.

Việc điều chỉnh lượng thức ăn hằng ngày cần phải dựa trên những căn cứ khoa học kết hợp với những kinh nghiệm, quan sát thực tế, nhằm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ để ốc vừa lớn nhanh vừa đảm bảo môi trường ít bị ô nhiễm.

Thường xuyên thay nước, mỗi lần thay 30-70% lượng nước trong ao. Đặc biệt vào những ngày con nước cường nên tổng vệ sinh toàn bộ nền đáy ao kết hợp với thay nước một cách triệt để, nhằm loại bỏ chất bẩn lắng đọng trên nền đáy. Đối với những ao ở vùng trung và cao triều nên chủ động bơm thay nước hàng ngày nhằm đảm bảo môi trường ao nuôi luôn sạch.Định kỳ kiểm tra các yếu tố môi trường trong ao nuôi như: pH, độ mặn, độ kiềm, khí độc... để kịp thời diều chỉnh và xử lý. Kiểm tra lưới bao xung quanh ao nuôi, tiến hành chà rửa lưới nếu lưới bị bẩn nhằm tăng cường khả năng lưu thông của nước. Trước khi cho ăn nên dọn sạch đáy ao nuôi kết hợp với thay nước ao nuôi.

+ Thu hoạch

Sau thời gian nuôi từ 5-6 tháng có thể tiến hành thu hoạch, kích cỡ thương phẩm từ 90-150 con/kg. Thu hoạch bằng cách tháo cạn nước trong ao sau đó nhặt bắt bằng tay hoặc dùng cào. Ốc có tập tính chui sâu xuống đáy vì vậy cần thu hoạch kỹ, tránh để sót.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link