Loại muỗi lây truyền Virus Zika nguy hiểm thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều khu vực có thể bùng nổ số lượng muỗi Aedes trong năm nay do hiện tượng thời tiết El Nino phát triển mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ.

Muỗi lây truyền virus Zika nguy hiểm thế nào?

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika và đang là mối đe dọa lớn đối với toàn cầu. Bạn có biết sự nguy hiểm của loại muỗi này?

Theo Webmd, Aedes Aegypti là loại muỗi rất nhỏ, có thể đốt người vào ban ngày mà không gây đau và không có nọc độc. Tuy nhiên, chúng lại mang virus có thể gây tử vong vào cơ thể.

Trước đó, muỗi Aedes thường chỉ sống trong rừng và hút máu các sinh vật máu nóng, nhưng gần đây mà chính các nhà nghiên cứu cũng không biết chính xác thời điểm nào, chúng đã phát triển và chuyển sang chỉ hút máu người. 

Loại muỗi này chỉ sống gắn với con người. Chúng tìm mọi cách để thích nghi và có khả năng nhận ra mùi của con người nhanh chóng.

Loại muỗi lấy truyền Virus Zika nguy hiểm thế nào?

 Muỗi Aedes - loại muỗi virus Zika cực kỳ nguy hiểm

Các nhà khoa học đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu muỗi Aedes về cách mà chúng thích nghi với việc hút máu trên cơ thể người như thế nào. Kết quả cho thấy chúng không có nhiều khả năng chịu được trong không khí bình thường. Do đó, các loại thuốc xịt côn trùng không thể tiêu diệt được chúng. Chúng thường sống dưới sàn, đồ nội thất, trong những môi trường thiếu không khí, đặc biệt thích sống ở các vũng nước nhỏ ở các chậu cây cảnh trong nhà. Tuy nhiên, đó không phải là những nơi duy nhất chúng có thể tồn tại. 

Theo Joe Conlon, phát ngôn viên của Hiệp hội Kiểm soát muỗi Mỹ, muỗi Aedes có thể sinh sản với lượng nước rất nhỏ, chẳng hạn như nắp chai nước ngọt, túi đựng đồ ăn nhẹ bỏ đi...

Năm nay, do thời tiết ấm áp hơn, mùa đông ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loài côn trùng phát triển và sinh sản lâu hơn.. Nên các chuyên gia dự báo, nhiều khu vực có thể bùng nổ số lượng muỗi Aedes.

Virus Zika lan truyền khi một con muỗi Aedes hút máu người bị nhiễm, sau đó lại đi hút máu người không bị nhiễm và truyền virus. Người nhiễm bệnh hầu hết đều không có triệu chứng cụ thể. 

Nhưng loại virus này đang bị nghi ngờ gây teo não ở trẻ sơ sinh khi người mẹ nhiễm bệnh lúc mang thai. Dị tật này có thể tàn phá, làm tổn thương não bộ, đôi khi gây tử vong và có thể dẫn đến sảy thai hoặc thai chết lưu. 

Trong một diễn biến mới nhất về dịch bệnh do virus Zika gây nên, sáng nay 5/4, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn khi 2 bệnh nhân Việt Nam được phát hiện dương tính với loại virus nguy hiểm này.

Một bệnh nhân nữ 64 tuổi trú tại P. Phước Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa và một bệnh nhân nữ 33 tuổi trú tại P. Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM. 

Bệnh nhân ở Khánh Hòa xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ và Viện Pasteur TP.HCM đều cho kết quả dương tính. Còn trường hợp tại TP.HCM xét nghiệm tại Viện VSDT TƯ từ ngày 2-4  và trường ĐH Nagasaki đặt tại viện ngày 4-4 ũng cho kết quả dương tính. 

Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên
Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bộ Y tế đã xác nhận Việt Nam có hai người nhiễm virus Zika tại Nha Trang và TP HCM vào sáng hôm nay (5/4).
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn