Du khách người Australia nhiễm virus Zika sau khi rời Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, Australia xác nhận một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Chiều 23/3, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết Việt Nam nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo tại Australia đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Trong thời gian ở Việt Nam, người này đã đi đến TP HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Du khách này đến Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3, đến ngày 8/3, có biểu hiện triệu chứng nhiễm vi rút Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn.

Mô tả ảnh.
Virus Zika có thể gây teo não bào thai khiến đứa trẻ sinh ra có bộ não nhỏ hơn bình thường. Ảnh:BBC

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối của WHO, Bộ Y tế đã thành lập Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm Trưởng đoàn đã đến các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận làm việc yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng tương tự.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết hiện chưa thể khẳng định được trường hợp này nhiễm virus Zika tại Việt Nam. Phía Việt Nam đã liên hệ qua email và điện thoại trực tiếp với Cơ quan đầu mối của WHO và Cơ quan đầu mối của Australia đề nghị cung cấp thêm thông tin chi tiết về cửa khẩu, thời gian nhập/xuất cảnh, địa điểm lưu trú và các khu vực cụ thể đã đến Việt Nam của trường hợp này.

“Từ đó chúng ta có thể xác định được liệu virus Zika có ở Việt Nam hay không. Thời gian ủ bệnh của virus này là 3-12 ngày”, tiến sĩ Phu nói.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO và Cơ quan đầu mối của Australia để làm rõ các thông tin liên quan, triển khai giám sát. Trước đó, Việt Nam đã lấy khoảng hơn 200 mẫu xét nghiệm bệnh phẩm trên nhiều tỉnh, thành phố trọng điểm để tiến hành xét nghiệm nhưng chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện tại, 59 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự lưu hành của virus Zika, trong đó có một số quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia.

 

Chấn động: Bảo vệ trường dâm ô hàng chục nữ sinh tiểu học
Chấn động: Bảo vệ trường dâm ô hàng chục nữ sinh tiểu học
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi bị xâm hại, hàng loạt nữ sinh tiểu học của một trường nội trú tại Lào Cai hoảng sợ và không dám quay lại trường.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link