Loại nước uống "trường thọ" ai cũng nghĩ pha nóng là tốt nhưng ủ lạnh còn có lợi ích bất ngờ hơn

( PHUNUTODAY ) - Đó là loại nước gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Theo chuyên gia dinh dưỡng Cố Trung Nhất, Giáo sư tại Bệnh viện Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, Trung Quốc chia sẻ: Ông thường ủ trà với nước mát tinh khiết ở nhiệt độ phòng mỗi tối, để trong ngăn mát tủ lạnh, sáng hôm sau lấy ra uống, rất dễ chịu. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Liệu cách pha trà như vậy có hại cho sức khỏe hay không?

loai-nuoc-uong-truong-tho-ai-cung-nghi-pha-nong-tot-hon-nhung-u -lanh-con-co-loi-ich-bat-ngo_1

Là một chuyên gia dinh dưỡng, ông đã đi tìm hiểu kỹ và thấy rằng thành phần của trà pha lạnh thực sự có phần khác so với trà pha nóng, chẳng hạn như:

Ít caffeine hơn

Nếu ai thường sợ mất ngủ khi uống trà thì hãy thử uống trà lạnh bởi nghiên cứu đã phát hiện pha trà trong nước lạnh làm giảm đáng kể hàm lượng caffeine. Ngay cả trà ủ 10 giờ trong nước lạnh cũng ít caffein hơn so với trà ủ nước nóng vài phút.

Nguyên nhân là caffein dễ bị hòa tan hơn khi gặp nước nóng, đặc biệt khi nhiệt độ nước trên 80°C, nó sẽ bị hòa tan một lượng lớn, nhưng khó hòa tan hơn trong nước lạnh.

Hoạt động chống oxy hóa mạnh hơn

Rất nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số loại trà khi pha lạnh có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn trà pha nóng, chẳng hạn như trà đen, trà xanh, trà trắng, trà ô long... và có khả năng quét các gốc tự do trong ống nghiệm mạnh hơn.

Ít đắng hơn, ngọt ngào hơn

Thực tế cũng cho thấy trà khi pha nước lạnh ít có vị đắng hơn và mang lại cam giác ngọt ngào hơn khi uống. Nguyên nhân là do trong qua strifnh ủ lạnh, các vị đắng như cafein và tanin hòa tan ít hơn, nhưng các axit amin có vị ngọt và tươi sẽ hòa tan nhanh hơn. Vì vậy nếu ai không thích vị đắng của trà hãy thử ủ lạnh và cảm nhận hương vị của chúng sẽ thay đổi như thế nào nhé!

Nước trà màu sáng hơn và có mùi thơm

Nước của trà pha lạnh có màu nhạt và trong hơn. Ngoài ra, hương thơm của trà pha lạnh đậm đàn và giữ được lâu hơn.

Những người đã nghiên cứu trà Enshi Yulu (một loại trà xanh hấp đặc biệt) đã phát hiện ra rằng nó có hương hoa mạnh và ngọt ngào khi pha nóng, và hương thơm trái cây tươi mát khi pha lạnh. Điều này liên quan đến các loại chất thơm khác nhau do trà phát ra khi ở nhiệt độ nước khác nhau.

Đối với trà pha lạnh sẽ có màu nhạt và trong hơn. Ngoài ra hương thơm cũng giữ được lâu hơn.

loai-nuoc-uong-truong-tho-ai-cung-nghi-pha-nong-tot-hon-nhung-u -lanh-con-co-loi-ich-bat-ngo_3

Thích uống trà nóng không phải là một thói quen tốt

Một lợi ích khác của trà pha lạnh là nó có thể giúp bạn không phải uống trà nóng. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng nước và thực phẩm trên 65°C là chất gây K loại 2A, có nghĩa là nó có thể gây K cho cơ thể con người.

Vì niêm mạc thực quản của chúng ta tương đối mỏng manh, nếu bạn thường xuyên ăn và uống đồ nóng, nó sẽ làm bỏng thực quản nhiều lần, dẫn đến nguy cơ K thực quản cao hơn.

Chính vì vậy, uống trà lạnh sẽ giúp chúng ta hạn chế được việc uống trà nóng.

Trà sau khi ngâm quá lâu thì nitrit có vượt quá tiêu chuẩn không?

Nhiều người cho rằng trà ngâm quá lâu để qua đêm sẽ không uống được. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu chỉ ra rằng trà để qua 24 giờ không bị biến chất thậm chí có vị ngon hơn. Hơn nữa hàm lượng nitrit vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.

Thậm chí, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một cốc nước đun sôi thông thường và một cốc trà, sau một đêm, hàm lượng nitrit trong nước đun sôi sẽ cao hơn. Điều này là do trong trà có chứa nhiều polyphenol, một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể cản trở sự hình thành nitrit.

Vì vậy, không cần quá lo lắng về việc trà ủ lâu có chứa quá nhiều nitrit hay không. Tuy nhiên bạn cũng không nên để quá lâu hãy uống chúng sớm hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link