Uống nước trà mỗi ngày, cơ thể thay đổi ra sao?

( PHUNUTODAY ) - Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu bạn lạm dụng trà xanh thì vô tình biến lợi thành hại.

Ngoài tác dụng giải khát, trà còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tăng huyết áp; những tác nhân gây ung thư, có tác dụng diệt khuẩn ở răng miệng, giúp cơ thể phòng chống mệt mỏi và tỉnh táo; ngăn ngừa bệnh lú lẫn (alzheimer) và giúp giải tỏa stress… bởi trong lá trà có chứa chất theanine và chất polyphenols.

Tuy nhiên uống quá nhiều nước chè, cơ thể dễ bị:

Gây thiếu sắt, thiếu máu

Tiêu thụ trà quá mức có thể dẫn đến mất nước và thiếu sắt. Trà có chứa chất chống oxy hóa được gọi là tannin. Tannin có một số lợi ích sức khỏe, nhưng lượng cao của chúng có thể gây ra tình trạng thiếu chất sắt trong cơ thể chúng ta vì chúng cản trở khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể.

Tannin được coi là hợp chất ngăn cản máu hấp thụ sắt cũng như các thực phẩm bổ sung khác.

47-1200X676-1

Dẫn đến loãng xương

Tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể làm tăng lượng canxi được đào thải qua đường tiết niệu. Các nhà khoa học cho rằng, không nên uống quá 300 milligram trà xanh mỗi ngày để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng loãng xương.

Gây mất ngủ

Trà cũng là một nguồn caffeine nên uống quá nhiều có thể dẫn đến chứng mất ngủ, nồng độ kali thấp cũng như rối loạn lo âu do caffeine gây ra. Uống quá nhiều trà có thể làm xấu đi các tình trạng bệnh đang có như lo âu hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, nếu bạn uống nhiều trà với đường, sữa sẽ tích lũy mỡ thừa gây tăng cân.

Ảnh hưởng đến dạ dày

Nếu bạn có thói quen uống trà xanh lúc đang đói thì nên dừng lại. Bởi nó tác động và làm tăng lượng axit tiết ra trong dạ dày, gây một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón, buồn nôn, đau bụng.

Những người sau đừng nên uống nước trà:

Phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ

Không phải bất cứ người nào cũng uống được nước trà thường xuyên, như: người già, trẻ nhỏ, những người khó ngủ… vì nếu uống làm cho thần kinh hưng phấn, sẽ gây mất ngủ.

Ngoài ra, những trường hợp mắc một số bệnh mạn tính như: viêm loét dạ dày, táo bón, bệnh gan, bệnh thiếu máu (thiếu sắt)… và phụ nữ đang mang thai hoặc sản phụ sau sinh cũng không nên uống trà.

Người mắc bệnh viêm loét dạ dày

Trong nước trà có chất ta - nanh kìm hãm dung môi este phốt phát có trong dạ dày. Khi hoạt tính của dung môi này bị kìm hãm thì tế bào thành dạ dày sẽ tiết ra một lượng axit dạ dày rất lớn làm cho bệnh viêm loét dạ dày nặng thêm.

Người mắc bệnh táo bón

Sự tiết dịch tiêu hóa ở dạ dày bị suy giảm bởi chất caphein có trong trà, đồng thời hoạt động của nhu động ruột cũng bị chậm lại. Hậu quả là việc bài tiết (đại tiện) trở nên khó khăn, gây táo bón.

Bệnh gan

Cơ cấu hoạt động và chức năng của gan sẽ bị tổn hại nếu người bị bệnh gan uống quá nhiều trà. Hầu hết chất caphein trong nước trà sẽ đi vào quá trình trao đổi chất của gan, khiến cho chức năng của gan bị suy yếu.

Ngoài ra, trong trà có một loại axit làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt đối với phụ nữ trong thời gian mang thai, có thể gây tình trạng thiếu máu cho thai phụ. Những người mắc bệnh thiếu máu thiếu sắt thì tình trạng càng trầm trọng hơn.

Người bị bệnh tim và cao huyết áp

Thần kinh trung ương bị kích thích mạnh khi bạn uống nhiều trà, làm tim đập nhanh, huyết áp tăng lên. Đây là điều vô cùng bất lợi với người mắc bệnh tim và cao huyết áp. Thậm chí nó có thể gây ra chứng đột quỵ cho người bệnh.

Người sốt cao

Chất caffein trong trà xanh sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc hạ sốt. Do đó, bạn không nên uống trà xanh cùng với thuốc trong thời gian bị sốt cao.

Người bị suy dinh dưỡng

Trà có tác dụng phân giải lipid, người suy dinh đưỡng mà uống nhiều trà lại càng thiếu hụt dinh dưỡng hơn.

Người bị sỏi đường tiết niệu

Axit oxalic trong trà sẽ kết hợp với canxi trong nước tiểu khiến chúng không thể thoát được ra ngoài mà lắng đọng, kết tủa thành sỏi đường tiết niệu.

Ngoài ra, nên chú ý những điều sau:

Thời gian thích hợp để uống trà

Thời gian thích hợp để uống trà là vào buổi sáng sau khi ăn ít nhất là 1 – 2 tiếng. Hoặc đầu giờ chiều sau bữa trưa 1 – 2 tiếng. Uống trà vào lúc này sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, giảm quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn.

Uống nước trà đã pha để lâu

Nước trà xanh để lâu sẽ khiến cho lượng caffeine tăng lên, khi bạn uống trà này sẽ có cảm giác khó chịu. Chắc các bạn cũng thấy, nước trà sau khi pha vài tiếng sẽ bị xỉn màu, và đặc biệt là các vitamin B và C bị đã bị phân hủy. Trà xanh để lâu thì lượng axit tannic tăng lên. Và đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh gút, bệnh tăng axit uric.

Vì thế, nước trà xanh pha để lâu các bạn tuyệt đối không nên sử dụng nữa nhé. Tốt nhất, các bạn nên uống trà ngay sau khi pha 4-5 phút nhé.

Uống trà quá đặc

Trà đặc có chứa hàm lượng caffein khá là cao. Nên khi uống sẽ khiến kích thích thần kinh, tăng độ hưng phấn. Nếu uống trà, đặc biệt là trà đặc trước khi đi ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Không chỉ vậy, trà đặc còn là nguyên nhân làm giảm khả năng hấp thụ sắt trong thức ăn. Hiện tượng này lâu ngày sẽ là nguyên nhân dẫn đến bệnh thiếu máu.

Uống trà lúc đói

Nhiều người có thói quen uống trà xanh lúc đói. Điều này rất là có hại cho sức khỏe đấy các bạn nhé. Trà sẽ làm loãng dịch vị, giảm chức năng tiêu hóa và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày. Có nhiều trường hợp uống trà lúc đói dẫn đến hiện tượng say trà.

Uống trà sau khi ăn thịt dê, thịt chó

Đối với các loại thực phẩm giàu đạm như thịt dê và thịt chó. Nếu sau khi ăn mà uống trà ngay thì các axit tannic trong trà sẽ kết hợp với protein để tạo thành tannalbin. Tannalbin là thành phần có tác dụng giữ nước, không tốt cho đại tiện. Nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến táo bón và không tốt cho sức khỏe.

Dùng trà để uống thuốc

Nếu bạn có thói quen dùng trà để uống thuốc hoặc là sau khi uống thuốc uống trà ngay thì hãy dừng lại ngay nhé. Bởi các thành phần trong trà xanh và thuốc sẽ xảy ra phản ứng hóa học. Phản ứng này sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc và cơ thể khó hấp thụ hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link