Loại nước người Trung Quốc dùng để nấu cơm, người Nhật dùng để trộn cơm: Chống đột quỵ, bảo vệ tim

( PHUNUTODAY ) - Khi nấu cơm chúng ta thường nấu với nước trắng. Tuy nhiên, người Trung Quốc lại nấu với trà xanh và người Nhật Bản dùng trà xanh trộn với cơm.

Đối với người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung, cơm là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn. Tuy nhiên ở Trung Quốc, người dân không nấu cơm bằng nước lọc mà thường dùng nước trà.

Nấu cơm với trà xanh không chỉ có tác dụng khử nhờn, thông miệng, hỗ trợ tiêu hóa mà còn có nhiều công dụng phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe. Cách nấu cơm với nước trà rất đơn giản: Bạn chỉ cần ngâm 1 ít trà khô vào nước để rửa trà. Đổ phần nước đó đi và đổ nước nóng vào cho đến khi trà thôi hết màu ra nước. Đổ nước trà vào gạo và nấu cơm như bình thường (không sử dụng bã trà để nấu cơm).

Phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch hiệu quả

70-80% lượng nước trong trà có chứa polyphenol, chất này được chứng minh có thể tăng cường độ dẻo dai của vi mạch và ngăn ngừa sự tổn thương của máu. Chất polyphenol trong trà cũng có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu và ức chế quá trình xơ vữa động mạch.

Với người trung niên và cao tuổi, nếu thường xuyên ăn cơm nấu với nước trà có tác dụng làm mềm mạch máu, giảm lipid máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Ngăn ngừa khối u đường tiêu hóa

Chất polyphenol trong trà có thể ngăn chặn sự tổng hợp nitrosamine gây ung thư trong cơ thể người, do đó có thể ngăn ngừa các khối u đường tiêu hóa.

Phòng chống đột quỵ

Một trong những nguyên nhân gây đột quỵ là do quá trình sản sinh lipid peroxit trong cơ thể người làm cho thành mạch máu mất tính đàn hồi. Trong trà có chất tannin có tác dụng kiềm chế sản sinh lipid peroxit, từ đó giúp phòng chống đột quỵ rất hiệu quả.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong sách y học "Bổ trung lương dược" đời Đường ở Trung Quốc có ghi chép về việc nấu cơm với trà có tác dụng kích thích tiêu hóa, phân hủy chất béo, từ đó giúp cơ thể giảm cân tốt.

Ngăn ngừa bệnh răng miệng

Trà xanh có chứa florua, đây là chất không thể thiếu và quan trọng đối với men răng. Ăn cơm nấu cùng nước trà có thể giúp tăng cường độ dẻo dai và khả năng kháng axit của răng, đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của sâu răng.

Một số lưu ý khi nấu cơm bằng nước trà

- Không sử dụng quá nhiều trà trong một lúc. Có thể dùng nước lá chè tươi thay thế cho trà.

- Không dùng nước trà để qua đêm.

- Nếu nấu cơm bằng nước trà thì nên dùng nhiều các thức ăn giàu đạm, giàu chất sắt như: sữa, trứng, thịt nạc, đậu, hạt , nấm, vừng, rau quả tươi...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link