2 loại rau 'trường thọ' tốt hơn thuộc bổ, ở Việt Nam rất nhiều nhưng ít người để ý

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể dễ dàng mua hai loại rau này ở các chợ với giá rất rẻ.

Rau khoai lang

Rau khoai lang (rau lang) là thực phẩm dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Loại rau này chứa nhiều dinh dưỡng, nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào.

Theo nghiên cứu, 100 gram rau khoai lang có thể cung cấp 22kcal; nước: 91,8g; protein: 2,6g; tinh bột: 2,8g. Ngoài ra, loại rau này còn chứa các loại vitamin B, C, E, beta caroten, biotin (vitamin H) và các khoáng chất như magie, phospho, canxi, kali, mangan, kẽm, đồng…

rau-truong-tho-01

Rau lang có tác dụng tốt trong việc làm mát, thanh nhiệt cơ thể. Diệp lục trong loại rau này có khả năng làm sạch mạch máu và loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Rau khoai lang cũng là thực phẩm tốt cho đường tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón. Phần lá của cây khoai lang chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột. Ngoài ra, chất nhựa từ lá khoai lang cũng giúp nhuận tràng.

Loại rau này còn chứa nhiều vitamin K, giúp giữ canxi trong xương từ đó làm giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh.

Ăn rau khoai lang cũng giúp tạo cảm giác no lâu, ít thèm tinh bột từ đó mang tới hiệu quả cải thiện cân nặng, hỗ trợ giảm cân.

rau-truong-tho-02

Lá khoai lang chứa nhiều vitamin A mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó có đặc tính kháng viêm, giúp tái tạo lại làn da nhờ khả năng kích thích sản xuất collgen. Ngoài ra, vitamin A có vai trò đặc biệt trong việc tăng cường thị lực.

Rau lang chứa các chất flavonoid và quercetin giúp làm giảm sự hấp thu axit béo trong ruột thông qua điều chỉnh các enzyme khác nhau liên quan đến chuyển hóa lipid và sự biểu hiện của các yếu tố phiên mã liên quan đến việc tổng hợp chất béo trung tính và cholesterol trong cơ thể. Quercetin còn giúp giảm hoạt động của lipase tuyến tụy, ức chế sự hấp thu cholesterol và triglycerid thông qua chất vận chuyển cholesterol và axit béo ở biểu mô. Những điều này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Lá hẹ

Ở Việt Nam, rau hẹ vô cùng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết công dụng của nó.

Lá hẹ chứa nhiều vitamin A có tác dụng cải thiện thị lực, dưỡng da, bổ phổi, giảm khả năng bị cảm lạnh.

rau-truong-tho-03

Các hợp chất lưu huỳnh trong lá hẹ có tác dụng chống lại vi khuẩn và chống viêm rất tốt. Nó có thể ức chế các loại vi khuẩn như Pseudomonas aeruginosa, Escherichia coli và Staphylococcus aureus, kiết lỵ, sốt thương hàn...

Lá hẹ có tác dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu, giải độc cho cơ thể. Loại thực phẩm này còn có tác dụng trong việc hạ lipid máu, ngăn ngừa và điều trị bệnh tim mạch vành, thiếu máu, xơ cứng động mạch...

rau-truong-tho-04

Chất sulfide và mùi hương đặc trưng của lá hẹ có tác dụng khai thông khí gan, giúp tăng cảm giác thèm ăn và tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa.

Lá hẹ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ thô có tác dụng trong việc cải thiện nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link