Loại quả lạ khiến giới nhà giàu mê như điếu đổ, giá gần 4 triệu đồng/kg, muốn ăn chưa chắc đã có

( PHUNUTODAY ) - Chanh ngón tay là loại quả lạ, cực đắt đỏ mà giới nhà giàu mê mẩn, không tiếc tiền bạc, công sức để săn lùng.

Chanh ngón tay là quả gì?

Chanh ngón tay, còn được gọi là "finger lime" trong tiếng Anh, là một loài cây có hoa thuộc họ cam chanh và là một trong sáu loài chanh bản địa của Úc. Tên gọi "finger lime" được đặt theo hình dáng của quả chanh, giống như những ngón tay dài của con người.

Loại chanh này đã được biết đến từ xa xưa và là một gia vị phổ biến trong ẩm thực của các thổ dân Úc. Đến ngày nay, trong những cánh rừng mưa ven biển phía Đông, chúng ta vẫn có thể tìm thấy cây chanh ngón tay có kích thước rất lớn.

1

Đặc điểm của chanh ngón tay

Chanh ngón tay có hoa nhỏ, màu trắng tinh khôi và mang một hương thơm đặc trưng. Quả chanh có hình dạng thuôn dài, đạt khoảng 10cm. Điều đặc biệt là chanh ngón tay có đến 4 hoặc 5 màu sắc khác nhau, từ xanh nhạt, xanh đậm đến đỏ tươi và đỏ hung, tạo nên một sự hấp dẫn vô cùng đáng chú ý.

Ngoại hình của cây chanh ngón tay có dạng thân thẳng, khác với các loài cam chanh thông thường khác, với lá nhỏ nhưng gai lại lớn hơn.

Quả chanh ngón tay có một đặc điểm độc đáo so với những loại chanh khác. Bên trong quả là các tép chanh tròn, giống như trứng cá hồi.

2

Toàn bộ vỏ quả chanh ngón tay chứa nhiều tinh dầu nhất. Khi chín, vỏ trở nên mỏng và rất mọng nước. Khi sử dụng, chỉ cần chia quả thành hai và dùng tay nhẹ nhàng bóp ở hai đầu, các tép chanh mọng nước sẽ trào ra như những hạt thủy tinh nhỏ, mang đến một trải nghiệm thú vị.

Chanh ngón tay có vị chua gắt, và hạt chanh khi bị vỡ sẽ mang hương vị tương tự như trứng cá. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa vị chua của chanh và vị trứng cá. Nhờ vào màu sắc nổi bật, chanh ngón tay thường được sử dụng để trang trí các món ăn và mang lại hương thơm dễ chịu.

Chanh ngón tay đắt ra sao?

Giới đầu bếp thượng lưu thường sử dụng chanh ngón tay để trang trí món ăn, làm nước sốt và cung cấp các nguyên liệu hỗ trợ trong quá trình nấu nướng. Không chỉ có ngoại hình đẹp và độc đáo, loại chanh này còn chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp và hỗ trợ hấp thụ chất sắt, một yếu tố quan trọng cho cơ thể chúng ta.

Có lẽ do có nhiều đặc điểm nổi trội và không phổ biến, chanh ngón tay có mức giá cao. So với các loại chanh thông thường có giá khoảng từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, chanh ngón tay có giá đắt gấp 120 lần. Ví dụ, tại Úc, chúng có giá 100 euro/kg (tương đương 2,5 triệu đồng/kg); tại Trung Quốc, giá của chúng là 1.100 Nhân dân tệ/kg (khoảng 3,6 triệu đồng/kg); và tại Việt Nam, một số người mua từ nước ngoài có giá gần 4 triệu đồng/kg.

Không chỉ mua quả để sử dụng, người dân tại Việt Nam cũng thích mua cây chanh ngón tay để trồng. Tuy nhiên, thực tế, số lượng cây nhân giống này không phổ biến. Cây chanh ngón tay có chiều cao khoảng 2 - 3m và có nhiều cành, lá nhỏ với gai thưa. Hoa của cây chanh ngón tay nhỏ và có màu trắng tinh khôi, mang một hương thơm đặc trưng. Khi chưa có hoa và quả, cây chanh ngón tay khó phân biệt với chanh thông thường. Mặc dù có giá cao như vậy, nhưng chanh ngón tay vẫn là đối tượng săn đón của giới nhà giàu.

Chanh ngón tay ăn như thế nào?

Chanh ngón tay có hương vị hơi chát và cay, vì vậy khi chiên hoặc nướng các loại hải sản tươi sống như tôm, hàu, cá hồi,... rắc thêm một chút chanh ngón tay sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Với hương vị tương tự như táo chín, chanh ngón tay cũng là một loại gia vị tuyệt vời cho các món salad, món xào và các món ăn khác.

chanhngontya-ngoisaovn-2-ngoisaovn-w622-h389

Bởi vì có tính chất giống một loại trái cây, chanh ngón tay cũng được sử dụng trong các món tráng miệng như bánh kem, bánh quy,... và thậm chí còn thêm vào các thức uống để tạo ra một trải nghiệm thú vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link