Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn, lý do không phải ai cũng biết

10:07, Chủ nhật 02/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi ra chợ mua chuối về thắp hương, nhiều người sẽ thấy nải chuối lẻ được bán đắt hơn hẳn nải chuối chẵn, vì sao vậy?

Chuối được coi là một trong những loại quả không thể thiếu trong việc cúng ban thờ vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, mùng một hay các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, nải chuối lẻ thường được nhiều người ưa chuộng và có giá trị cao hơn so với nải chuối chẵn.

Trong văn hóa miền Bắc, vào ngày mùng một, ngày rằm hoặc các dịp lễ Tết, người dân thường chọn chuối để bày trên mâm ngũ quả. Chuối được xem là biểu tượng của sự đoàn kết, sự sum vầy, và sự ấm cúng trong gia đình. Nải chuối được đặt ngược lên, giống như cúng lấy nắng và sương mù, tượng trưng cho sự may mắn và mang đến bao bọc và che chở cho gia đình.

vi-sao-chuoi-tho-nguoi-ta-cu-thich-chon-nai-qua-le-du-cuc-cao-chuoitho-1673923540-243-width700height521

Vì sao nải chuối lẻ có giá bán đắt hơn nải chuối chẵn?

Tuy nhiên, không phải nải chuối nào cũng được lựa chọn để cúng tổ tiên trên ban thờ. Những nải chuối có quả đều nhau, đẹp và xanh thường được ưu tiên hàng đầu.

Hơn nữa, nếu một nải chuối có số quả là lẻ, nó sẽ được nhiều người lựa chọn để thờ cúng. Đúng như vậy, khi đến dịp Tết, những nải chuối có số quả lẻ như 15, 17, 19, 21... sẽ có giá từ 200 nghìn đồng trở lên tại các chợ. Nải chuối càng có nhiều quả và có số quả lẻ, giá trị của nó càng cao.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tại sao nải chuối có quả lẻ lại được nhiều người chọn mua và có giá trị cao hơn so với những nải chuối khác.

f

Chia sẻ về vấn đề này, T.S, chuyên gia phong thủy Nguyễn Ngoan cho biết, chẵn là số âm, lẻ là số dương, số âm không tốt. Hơn nữa trái chuối là số âm nên ta cần số dương. Chính vì thế nên nải chuối có quả lẻ thường bán đắt hơn nải chuối có quả chẵn.

Còn Nhà Nghiên cứu văn hóa, PGS.TS Nguyễn Thanh Tú cũng cho biết thêm, do tư duy người Việt thích sổ lẻ, số lẻ là tượng trưng cho sự sinh sôi nên từ thắp hương, cắm hoa đều chọn số lẻ.

"Thắp hương phải kiêng số chẵn, 3 nén hương là thờ Thiên, Địa, Nhân, 5 nén là thờ 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, hông được. Tư duy thích số lẻ, số lẻ là số của sự sinh sôi", PGS.TS Thanh Tú cho hay. Tương tự vậy, nải chuối được lựa chọn để thắp hương cũng thường có số quả lẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang