Loại quả trước chỉ trồng làm cảnh, giờ là món đặc sản nổi tiếng bán với giá đắt đỏ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình trước đây chỉ trồng những cây này làm cảnh. Tuy nhiên giờ đây chúng trở thành món đặc sản nhiều người ưa thích.

Quả xương rồng

Từ lâu cây xương rồng đã là cây cảnh quen thuộc được nhiều người biết đến. Ở nhiều nơi cây xương rồng mọc dại khắp nơi hoặc được trồng làm hàng rào. Còn ở thành phố, cây xương rồng được trồng trong chậu thành cây bonsai thu hút nhiều người.

Tuy nhiến, ít ai biết rằng quả xương rồng có thể ăn được và là đặc sản có giá đắt đỏ ở nước ngoài.

Xương rồng lê gai còn được gọi là xương rồng tai thỏ, có nguồn gốc từ Mexico. Tại Việt Nam, cây được trồng nhiều ở các tỉnh ít mưa nhiều nắng như Bình Thuận, Ninh Thuận,…

Quả của cây xương rồng lê gai có hình dáng giống với quả thanh long. Khi chín chúng có màu cam đỏ hoặc màu tím. Vỏ của chúng có gai sắc nhọn nên khi thu hoạch cần phải cẩn thận, đi bao tay loại dày. Bên cạnh đó, quả xương rồng khi đã hái xuống sẽ không chín nữa nên cần canh quả chín mọng trên cây để thu hoạch, lúc đó quả mới ngon ngọt.

Quả xương rồng lê gai gắn với tuổi thơ của nhiều người dân Bình Thuận, Ninh Thuận. Chúng có vị tương tự như thanh long, kiwi, chua ngọt rất ngon.

Ở Việt Nam, quả xương rồng lê gai ít được để ý đến nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, loại quả này được ví như “vàng xanh” và được bán giới giá vô cùng đắt đỏ.

Trên trang Amazon, giá trung bình cho 1 hộp 6 quả là 13 đô la (khoảng 300.000 đồng). Ở nhiều quốc gia khác, xương rồng lê gai rất được ưa chuộng bởi màu sắc bắt mắt, tính độc lạ và hương vị thơm ngon của nó.

Quả cau cảnh

Cau cảnh thường được trồng để làm đẹp, để lấy bóng mát. Chúng ra quả quanh năm nhưng người ta thường để chín rụng rồi bỏ đi.

Tuy nhiên những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện loại mứt cau cảnh được bán với giá lên tới 250.000 đồng/kg. Nhiều người tỏ ra bất ngờ vì cứ nghĩ hạt cau chát xít, không hấp dẫn.

Theo lời chị Hòa Anh – một người bán mứt cau cảnh trên chợ mạng: “Mứt cau cảnh vừa dẻo, vừa thơm, vừa ngon, lúc chế biến là loại bỏ được chất chát xít nên lúc ăn không còn vị này nữa.”

Lúc mới đăng có nhiều người tò mò vì thấy lạ khi loại quả này thường bỏ đi mà lại làm được món ăn. Có nhiều người còn nhắn tin hỏi chị Hòa Anh “ăn vị sẽ thế nào” hay “cau cảnh mà cũng ăn được sau”… Có nhiều người mua về ăn thử rồi thành nghiện, mua thêm và mua làm quà biếu.

Chia sẻ về quy trình làm mứt cau cảnh, chị Hòa Anh cho biết, trước tiên phải chọn những quả chín vừa vì nếu lấy quả già hạt sẽ cứng không nhai được, nếu non quá thì mứt nhão, ăn không ngon. Tiếp đến lấy phần hạt, ngâm với nước có pha với muối, chanh rồi rửa lại vài lần. Sau đó đem luộc với nước có muối và chanh để hạt cau trắng, không còn chát, nên luộc 3 lần, mỗi lần 5-10 phút. Hạt cau luộc xong đem ướp với đường, đun trên lửa nhỏ đến khi sền sệt rồi mang ra phơi nắng là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link