Loại rau dân dã dễ thấy trong vườn nhà, không ngờ lại là ‘báu vật’ giúp sống khoẻ, sống thọ

19:59, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại rau dân dã, mọc đầy ở Việt Nam này hóa ra đã được sử dụng làm dược liệu quý từ hàng nghìn năm trước. Tìm hiểu ngay công dụng bất ngờ!

Lợi ích của rau thì là

Thì là, một loại rau thơm độc đáo có nguồn gốc từ các quốc gia ven biển Địa Trung Hải, mang đến hương vị đặc trưng không khác gì so với hồi và cam thảo. Mọi phần của cây thì là, từ lá, thân đến củ, đều có thể được đưa vào chế biến món ăn.

Hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên

Thì là không chỉ là gia vị, nó còn sở hữu tính chất an thần nhẹ giúp làm dịu căng thẳng và lo âu, tạo điều kiện cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng loại rau này có khả năng thúc đẩy sản xuất melatonin, hormone tự nhiên điều chỉnh giấc ngủ, từ đó cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ.

Giảm đau bụng kinh hiệu quả

Nghiên cứu gần đây từ Iran cho thấy, tinh chất từ cây thì là kết hợp với vitamin E có tác dụng giảm triệu chứng đau bụng kinh một cách vượt trội. Chất chiết xuất này thậm chí còn cho thấy sự hiệu quả hơn cả thuốc giảm đau trong số những người tham gia nghiên cứu.

Nghiên cứu gần đây từ Iran cho thấy, tinh chất từ cây thì là kết hợp với vitamin E có tác dụng giảm triệu chứng đau bụng kinh một cách vượt trội

Nghiên cứu gần đây từ Iran cho thấy, tinh chất từ cây thì là kết hợp với vitamin E có tác dụng giảm triệu chứng đau bụng kinh một cách vượt trội

Tăng cường tiết sữa

Thì là chứa các thành phần tương tự như estrogen, có khả năng kích thích tiết sữa ở dê. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, phụ nữ cũng có thể trải nghiệm tác dụng tương tự. Việc sử dụng thì là để hỗ trợ tăng cường tiết sữa đã được áp dụng từ nhiều thế kỷ và hiện tại, nhiều bà mẹ vẫn lựa chọn trà thảo mộc từ cây thì là để nâng cao khả năng tiết sữa.

Hỗ trợ sức khỏe hệ hô hấp

Súc miệng bằng dầu từ hạt thì là được chứng minh có thể long đờm trong phổi và làm giảm ho cũng như đau họng, theo một nghiên cứu tại Ý. Trước khi áp dụng phương pháp này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe xương

Dù chỉ chứa một lượng nhỏ canxi, thì là vẫn góp phần vào việc bổ sung canxi cho cơ thể. Hơn nữa, các hợp chất như vitamin K và magie trong thì là giúp cải thiện khả năng hấp thụ canxi từ các thức ăn khác, đồng thời chất chống oxy hóa như vitamin C và flavonoid trong thì là bảo vệ xương khỏi tổn thương do gốc tự do.

Tính kháng khuẩn và kháng viêm

Thì là chứa các hợp chất flavonoid và polyacetylene, nổi bật với khả năng kháng khuẩn và kháng viêm. Chúng giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, giảm tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp, hỗ trợ điều trị các vấn đề như viêm họng và viêm phế quản.

Trị ho hiệu quả

Tinh dầu từ thì là không chỉ làm dịu cổ họng mà còn giảm cảm giác đau rát do viêm họng, đồng thời giúp long đờm hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy, việc súc miệng bằng tinh dầu hạt thì là pha loãng có thể hỗ trợ làm sạch phổi và giảm ho.

Tinh dầu từ thì là không chỉ làm dịu cổ họng mà còn giảm cảm giác đau rát do viêm họng

Tinh dầu từ thì là không chỉ làm dịu cổ họng mà còn giảm cảm giác đau rát do viêm họng

Gợi ý món ngon từ rau thì là

Khoai tây xào với thì là

Nguyên liệu: Khoai tây, rau thì là, tỏi băm nhỏ, nước xì dầu, tinh bột, dầu mè.

Cách thực hiện:

- Bắt đầu bằng việc gọt vỏ khoai tây, sau đó cắt thành những miếng nhỏ. Trộn khoai tây với một lượng tinh bột vừa đủ để tạo lớp áo. Tiếp theo, cho nước vào nồi và hấp khoai tây cho đến khi chín mềm.

- Rửa sạch thì là, lau khô và thái nhỏ. Khi khoai tây đã hấp xong, cho khoai tây và thì là cắt nhỏ vào một chậu lớn. Rưới lên hỗn hợp nước sốt được làm từ tỏi băm, nước xì dầu và dầu mè, rồi trộn đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

Ngoài món khoai tây xào này, bạn có thể thêm thì là vào rất nhiều món ăn khác như: canh khoai tây thịt, cá kho thì là, canh cá thì là, chả cá trộn thì là, lòng cá xào thì là, cũng như các món canh và xào với khoai tây, hay thậm chí là bánh khoai tây thì là.

Ngoài món khoai tây xào này, bạn có thể thêm thì là vào rất nhiều món ăn khác

Ngoài món khoai tây xào này, bạn có thể thêm thì là vào rất nhiều món ăn khác

Bánh bao nhân thì là và thịt lợn

Nguyên liệu: Thịt lợn băm nhỏ, rau thì là, bột mì, bột men, dầu mè, muối, nước mắm hoặc xì dầu (tùy theo khẩu vị), dầu ăn.

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị bột: Trộn 500 gam bột mì với 3 gam men nở trong một chậu lớn. Dùng nước để nhào bột thật mịn và đều. Sau khi nhào xong, đặt bột vào một tô, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc đậy nắp lại, để ủ cho đến khi bột nở gấp đôi.

- Chuẩn bị nhân: Cho thịt lợn băm vào một tô lớn, thêm nước mắm, muối và dầu mè rồi trộn đều. Để thịt ngấm gia vị trong một thời gian ngắn, sau đó thêm rau thì là vào.

- Gói bánh: Khi bột đã nở, chia bột thành các phần đều nhau, cán mỏng rồi cho nhân vào giữa và gói lại. Đặt các chiếc bánh bao vào nồi hấp và hấp trong khoảng 15-20 phút cho đến khi chín.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy