Rau thì là nhiều công dụng, chỉ làm gia vị quá phí, làm các món này để ăn được nhiều tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Rau thì là vốn là một loại rau gia vị thường được nêm vào các món canh cá nhưng như thế quá phí hãy làm các món này để tận dụng thì là cho mùa đông không phải đi viện

Rau thì là là một loại rau gia vị thường xuất hiện trong các món aanh cá, lẩu cá mực hấp... giúp khử mùi tanh, tạo hương thơm. Rau thì là được xem là vị thuốc quý trong Đông y. Còn phân tích y học hiện đại cho thấy thì là là loại rau có nhiều tinh dầu thành phần chính là anisone, anisol... và giàu vitamin C, canxi, sắt và các khoáng chất, vitamin khác giúp tăng cường miễn dịch, thúc đẩy hấp thu canxi và bổ sung sắt, là thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe.

Thì là tốt cho bà mẹ nuối con nhỏ, giúp tăng lượng sữa, thì là giảm chứng quấy khóc ở trẻ nhỏ. Thì là giúp tăng đề kháng, hỗ trợ tình trạng viêm trong cơ thể, giảm ho, trị đau họng...Thì là cũng là loại rau tốt giúp tăng kích thước ngực và hỗ trợ tình dục ở nam giới. Do đó hãy tích cực ăn thì là nhé. 

Các món ngon dưới đây giúp bạn thường thức được hương vị trọn vẹn của thì là lại ăn được nhiều hơn là chỉ nêm vào canh. 

cha-ca-thi-la

Chả cá miếng đảo thì là

Chả cả Lã Vọng là món ăn nổi tiếng, trong đó loại rau ăn kèm là thì là và hành lá.

Bạn chuẩn bị: Cá lăng tươi 1 con(500gr), Riềng băm 2 muỗng canh, Gừng băm 2 muỗng canh, Hành tím băm 2 muỗng canh, Hành lá 5 nhánh, Chanh 1 trái, Ớt tươi 1 trái, Bột nghệ 1 muỗng cà phê, Mẻ chua 2 muỗng canh, Mắm tôm 2 muỗng canh, Đậu phộng rang 100 gr, Bún tươi 1 kg, Rau thơm ăn kèm 1 ít, Dầu ăn 2 muỗng canh Muối 1 ít

Cách làm: 

Bạn mua cá về làm sạch, rửa với rượu cho bớt tanh. Làm món này thì dùng cá lăng ngon nhất, nếu không có thể dùng cá lóc (cá chuối). Sau đó bạn ướp thịt cá với 2 muỗng canh mẻ chua, 2 muỗng canh riềng băm, 2 muỗng canh gừng băm và 2 muỗng canh hành tím băm nhuyễn cho vào thêm 2 muỗng canh mắm tôm, 1 muỗng cà phê bột nghệ. Trộn đều và ướp cá trong vòng 2 tiếng. Thì là, hành lá, bạn rửa sạch và cắt thành khúc vừa ăn khoảng 2 đốt tay. Đầu hành thì bạn chẻ nhỏ.

Sau khi ướp cá xong bạn cho vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để nứng cá ở khoảng 180 độ C tầm 20 phút.

Khi ăn thì cho một chút dầu ăn lên chảo bắc lên bếp, cho thì là, hành lá vào đảo lại cùng với cá, để bếp giữa mâm ăn nóng dùng với bún. 

Rau thì là trộn đậu phộng

Nguyên liệu: Rau thì là, đậu phộng sống, tỏi, gừng, muối, dầu ăn.

dau-phong-tron-thi-la

Cách làm:

- Rửa sạch thì là, thấm khô nước trên bề mặt, cắt thành từng miếng nhỏ rồi để riêng.

- Đậu phộng rửa sạch, ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng sau đó cho vào nồi, thêm hành lá, gừng, lá nguyệt quế, quế vào đun sôi trong vòng 10 phút cho đậu chín mềm. Thêm muối cho đậu đậm đà. Sau đó vớt đậu phộng ra. 

- Cho rau thì là và đậu phộng đã luộc chín vào tô lớn, nêm lượng muối thích hợp, thêm dầu ăn vào, trộn đều và dùng.

Bánh bao nhân thì là, thịt heo

Nguyên liệu: Thịt lợn băm nhỏ, rau thì là, bột mì, bột men, dầu mè, muối, nước mắm hoặc xì dầu tùy khẩu vị, dầu ăn.

banh-bao-nhan-thi-la

Cách làm:

- Làm bột: Cho 500 gam bột mì và 3 gam men nở vào chậu, khuấy đều, dùng nước nhẹ nhào bột, nhào bột mịn. Sau đó để bột vào tô bọc màng bọc hoặc đậy nắp nồi ủ cho đến khi nở gấp đôi.

- Thịt lợn cho cho vào tô lớn, thêm nước mắm, muối và dầu mè vào, đảo đều rồi ướp một lúc. Sau đó trộn cùng rau thì là. 

- Khi bột nở, lấy bột chia đều, cán mỏng rồi cho nhân vào trong và gói bánh lại. Cho bánh vào nồi hấp trong 15-20 phút. .

khoai-tay-thi-la

Khoai tây xào thì là

Nguyên liệu: Khoai tây, thì là, tỏi băm, nước xì dầu, tinh bột, dầu mè.

Cách làm:

- Gọt vỏ khoai tây, cắt thành miếng nhỏ, thêm lượng tinh bột thích hợp và trộn đều. Thêm nước vào nồi và hấp chín khoai tây.

- Sau khi làm sạch thì là, lau khô và cắt thành từng miếng nhỏ, cho thì là và khoai tây cắt sợi vào chậu, đổ nước sốt làm từ tỏi băm, nước xì dầu và dầu mè vào khuấy đều.

Ngoài các món ăn trên, bạn có thể nêm thì là vào rất nhiều món ăn như canh khoai tây thịt là, cá kho thì là, canh cá thì là, thì là trộn cá xay nhuyễn làm chả, thì là xào lòng cá, thì là nêm vào các món canh khoai tây, khoai tây xào, bánh khoai tây thì là.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn