Không chỉ là rau gia vị, thì là còn mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Trong một số món ăn như canh cá rau thì là là loại rau gia vị không thể thiếu. Bên cạnh công dụng làm tăng hương vị cho món ăn, thì là còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Tốt cho hệ hô hấp

Thì là giàu vitamin C có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ điều trị chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như đau họng, ho có đờm,… Nghiên cứu tại Ý cho thấy nếu bị viêm họng, bạn nên súc miệng bằng dầu làm từ hạt của cây thì là, điều này làm cho long đờm ở trong phổi và giảm đi chứng đau họng tức thì.

An toàn cho hệ tiêu hóa

Mỗi ngày ăn lá thì là nấu chín giúp cơ thể điều trị táo bón và tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, tinh dầu thì là còn được dùng trong trường hợp bị nấc cụt, ợ chua thừa axit trong dạ dày, đầy bụng hoặc chứng tiêu chảy do rối loạn.

Làm lành các vết thương

Trước đây, thì là vẫn được dùng để làm lành các vết thương hoặc những vết cắn có độc. Lý do là tinh dầu của thì là có thành phần có thể kích thích liền da, thậm chí có thể làm liền những vết thương sâu bên trong.

Kích thích tiết sữa ở phụ nữ sau sinh

Trong thì là có chứa thành phần giống như estrogen. Chúng hoạt động trong cơ thể cũng giống như estrogen. Chúng kích thích việc tiết sữa ở dê và các nhà nghiên cứu tin rằng chúng cũng có tác dụng tương tự đối với phụ nữ.

Dùng thì là để tăng tiết sữa đã được áp dụng từ nhiều thế kỷ. Hiện nay, nhiều bà mẹ vẫn dùng các loại trà thảo mộc dựa trên cây thì là để tăng tiết sữa.

Dầu thì là làm giảm hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh

Hội chứng quấy khóc là cụm từ dùng để chỉ tình trạng mà các trẻ mới sinh khóc không nguôi kéo dài trong vài giờ liên. Hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân của hội chứng này nhưng nó khiến cha mẹ và người trông trẻ cảm thấy vô cùng áp lực.

Nghiên cứu tại Nga cho thấy, dầu làm từ hạt của cây thì là có thể làm giảm cường độ khóc của trẻ, được đo lường bằng thời gian khóc giảm tới 1/4.

Giảm đau bụng kinh

Nghiên cứu được tiến hành tại Iran cho thấy, tinh chất cây thì là phối hợp với vitamin E có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau bụng kinh. Thậm chí nó còn hiệu quả hơn việc dùng thuốc giảm đau ở các đối tượng nghiên cứu.

Tăng ham muốn

Dân gian cho rằng thì là có thể được dùng như một chất kích thích tình dục. Nhưng hiện chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh được điều này.

Dùng làm xà phòng, nước hoa

Người ta có thể chưng cất thì là để tạo ra một loại dầu dễ bay hơi. Nó thường có mùi thơm dễ chịu và có thể dễ dàng hấp thu vào da. Do đó, thì là là một nguyên liệu lý tưởng để sản xuất xà phòng và nước hoa. Nó cũng có hương vị dễ chịu và thường được dùng để làm giảm bớt mùi vị của thuốc.

Điều trị bệnh tả

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy các loại gia vị thông thường gồm cả thì là và ớt đỏ có tác dụng tốt trong việc chống lại bệnh tật. Bên cạnh đó nó làm chậm quá trình phát triển của một số loại vi khuẩn nhất định có liên quan đến bệnh tả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link