Loại rau là Vua chống K tự nhiên bổ như nhân sâm, tổ yến: Đi chợ thấy phải mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Không cần dùng đến những loại thực phẩm đắt tiền, loại rau này có khả năng ngừa K được đánh giá cao nhất bán đầy chợ Việt.

Mặc dù ngày nay khoa học và kỹ thuật đã phát triển ở một tầm cao mới nhưng ung thư vẫn là căn bệnh ai cũng sợ bởi gần như đồng nghĩa với án tử. Không cần dùng đến những loại thực phẩm đắt tiền, trong tự nhiên có những loại thực phẩm giá rất rẻ mà có khả năng ngừa ung thư rất tốt. Nổi bật có tỏi và bông cải xanh đều rất sẵn có ở chợ, ẻ tiền nhưng khả năng ngừa K được đánh giá cao nhất.

Tỏi có tác dụng ngăn ngừa ung thư hệ tiêu hoá

loai-rau-chong-k-hieu-qua-2

Tỏi là một loại gia vị vô cùng thiết yếu trong nhà bếp tại nhiều quốc gia trên thế giới.Tỏi không chỉ giúp làm tăng hương vị cho món ăn mà còn có nhiều tác dụng trong việc phòng, điều trị bệnh.

Theo nghiên cứu, tỏi rất giàu chất dinh dưỡng. Trong 100g tỏi có chứa 6,36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho,... Thành phần công hiệu chính trong tỏi là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides. Ngoài ra, trong tỏi còn có hàm lượng cao germanium và selenium (khoáng chất chống oxy hoá phòng chống các gốc tự do). Đặc biệt, hàm lượng germanium trong tỏi cao hơn so với các dược liệu như nhân sâm, trà xanh, trà đỏ,...

Sau khi xem xét, đánh giá các nghiên cứu toàn cầu, các báo cáo của Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Hoa Kỳ (AICR) cho thấy việc ăn tỏi thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thì các hợp chất ally sulfur trong tỏi giúp sửa chữa DNA, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu trên người về tác dụng giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng của tỏi. Đối với bệnh nhân ung thư trong các giai đoạn điều trị bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, rối loạn vị giác,… thì tỏi thường gây ra một số cảm giác khó chịu do mùi quá mạnh. Bởi vậy cần lưu ý khi chế biến đồ ăn cho đối tượng này.

Ngoài ra nên ăn tỏi ở dạng tươi. Khi chế biến tỏi chúng ta nên đập dập, cắt nhỏ và để ngoài không khí từ 10 đến 15 phút trước khi sử dụng. Lúc này, enzym ở trong không khí có thể tăng cường các khoáng chất có ích trong tỏi. Sử dụng tỏi già ngâm giấm cũng mang laị nhiều lợi ích cho hệ thống tim mạch.

Bông cải xanh - Vua chống K bổ như nhân sâm, tổ yến

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bông cải xanh là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng khi chứa nhiều vitamin C, vitamin K, folate, chất xơ, các khoáng chất quan trọng như kali, canxi, magie và các chất dinh dưỡng khác. Các chất chống oxy hóa như isothiocyanates và flavonoid cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bông cải xanh là loại rau có nhiều công dụng cho sức khỏe, có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư cực kỳ hiệu quả. Đồng thời, bông cải xanh còn có tác dụng tích cực trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

loai-rau-chong-k-hieu-qua-5

Như các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ giải thích, “Bông cải xanh chứa một lượng lớn chất phytochemical gọi là sulforaphane. Đây là hợp chất thực vật giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư miệng và ung thư bàng quang.

Đồng thời, một nghiên cứu khác của Mỹ cho thấy một số hợp chất trong bông cải xanh có thể cản trở sự phát triển của tế bào ung thư, từ đó ức chế sự phát triển của khối u. Trong số đó, isothiocyanates là một trong những thành phần có tác dụng chống ung thư rõ rệt nhất. Vì vậy, các bà nội trợ không nên bỏ qua loại rau xanh này.

Ngoài khả năng ngăn ngừa ung thư, bông cải xanh còn có những tác dụng sau:

- Giảm viêm và chống sưng tấy: Bông cải xanh chứa Kaempferol – một loại flavonoid có tác dụng chống viêm hiệu quả. Một nghiên cứu ở những người hút thuốc cho thấy việc bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn giúp giảm viêm.

- Kiểm soát lượng đường trong máu: Khi thường xuyên sử dụng bông cải xanh có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn nên đây là thực phẩm được các bác sĩ khuyên người bệnh tiểu đường nên sử dụng.

- Tăng cường tiêu hóa, giảm táo bón: Khi bạn thường xuyên ăn bông cải xanh vì nó chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

- Làm chậm quá trình lão hóa: Bông cải xanh chứa hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua việc tăng cường các gen chống oxy hóa. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để chứng minh mối quan hệ này rõ ràng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link