Khoai lang rất tốt nhưng có 2 thời điểm không nên ăn

10:32, Thứ tư 15/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Bạn không nên ăn khoai lang vào 2 thời điểm này để bảo vệ sức khỏe.

Lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe

Khoai lang là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. 100 gram khoai lang chứa 90 kcal, 2 gram đạm, 7,05 gram tinh bột, 3,3 gram chất xơ, 0,15 gram chất béo, 38mg canxi.

Khoai lang chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ, carbohydrate có tác dụng hỗ trợ chữa lành các vết loét ở dạ dày và ruột, điều trị hội chứng ruột kích thích.

Chất xơ trong khoai lang có tác dụng tạo môi trường cho lợi khuẩn phát triển, giữ cho ruột khỏe mạnh.

Vitamin A trong khoai lang có tác dụng bảo vệ thị lực.

khoai-lang-01

2 thời điểm không nên ăn khoai lang

- Không nên ăn khoai lang khi đói

Nhiều người nghĩ rằng có thể ăn khoai lang khi đói. Tuy nhiên, khoai lang chứa nhiều đường, nếu ăn nhiều khi bụng đang rộng thì sẽ dẫn tới tình trạng tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, sinh hơi gây đầy bụng, chướng bụng, ợ hơi. Để tránh tình trạng này, bạn cần phải luộc hoặc nướng khoai chín kỹ trước khi ăn hoặc khi nấu có thể cho thêm một chút rượu để phá hủy chất men có trong khoai.

- Không nên ăn khoai lang vào buổi tối

Ăn khoai lang vào buổi tối dễ dẫn tới tình trạng trào ngược axit, chướng bụng, nhất là với những người có dạ dày yếu, người có hệ tiêu hóa kém. Ngoài ra, vào ban đêm, khả năng trao đổi chất của cơ thể diễn ra chậm hơn. Nếu ăn khoai lang vào buổi tối, bạn có thể gặp tình trạng khó tiêu, dễ dẫn tới chứng mất ngủ.

khoai-lang-02

Nên ăn khoai lang vào thời điểm nào trong ngày?

Theo các chuyên gia, bạn có thể ăn sáng bằng một củ khoai lang. Cách này sẽ giúp mang lại hiệu quả giảm cân rất tốt.

Bạn có thể ăn khoai lang kèm với sữa chua hoặc rau xanh vào bữa sáng để đảm bảo đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể.

Những người không nên ăn khoai lang

- Người bị bệnh thận

Người bị bệnh thận thì chức năng loại bỏ kali dư thừa cũng bị yếu đi. Trong khi đó, khoai lang lại là thực phẩm giàu kali, chất xơ, vitamin A... Ăn nhiều khoai lang sẽ tăng gánh nặng cho thận, làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn tới các tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim.

- Người tiêu hóa kém

Người có hệ tiêu hóa kém, thường xuyên bị ợ hơi, đầy bụng nên hạn chế ăn khoai lang. Khoai lang là thực phẩm chứa nhiều đường. Ăn nhiều sẽ làm tăng dịch vị và gây ra tình trạng khó chịu như nóng ruột, ợ chua.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: khoai lang