Loại rau nhiều chất bổ nhất thế giới, người Việt hay ăn nhưng ăn chưa đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ mới đây đã công bố danh sách các loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới dựa vào thành phần dinh dưỡng.

Cải xoong - loại rau đứng đầu danh sách

Dẫn đầu trong danh sách những loại rau bổ dưỡng nhất thế giới là rau cải xoong (xà lách xoong). Loại rau này được xem là "siêu thực phẩm" với giá trị dinh dưỡng cực kỳ lớn, đạt tuyệt đối 100/100 điểm đánh giá lợi ích cho sức khoẻ.

rau-cai-xoong

Sau cải xoong là các loại rau củ như: củ cải Thụy Sĩ, củ dền, rau bina...

Cải xoong là loại rau phổ biến với người dân Việt Nam, thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm hằng ngày và có giá thành rẻ. Loại rau này được trồng vùng ven sông nước, nơi nhiều đất bùn ...

Theo một số nghiên cứu, cải xoong giúp tái tạo các tế bào bị hư hỏng, phòng ngừa bệnh ung thư, giàu vitamin C, thậm chí nhiều hơn cả cam và chanh. Cải xoong cũng giàu folate, một loại vitamin B có vai trò với chức năng não, góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng.

Rau cải xoong còn giúp chống oxi hóa, ăn loại rau này 2 tiếng trước khi tập thể dục thì sẽ không bị đau cơ. Ngoài ra, cải xoong còn chứa lượng lớn sắt, kali, magiê, vitamin K giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não.

Tuy nhiên cần chú ý trong cách chế biến và ăn loại rau này, vì nếu ăn sai cách sẽ gây nguy hiểm với cơ thể, đặc biệt là gan. Vì được trồng theo hình thức thủy sinh nên nguy cơ nhiễm sán lá gan cao. Nhiều người thường trộn sống hay nhúng rau cải xoong vừa chín tới để ăn nhưng không nên chủ quan như vậy, có nguy cơ nhiễm sán lá gan gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn, khi sơ chế cải xoong nên rửa lại nhiều lần, có thể rửa với nước muối đến khi rau sạch hoàn toàn. Đồng thời nấu chín trước khi ăn. Có thể ăn cải xoong thường xuyên.

Cách chế biến cải xoong ngon

Nguyên liệu: thịt bò, cải xoong, tỏi, các loại gia vị khác

rau-cai-xoong-xao-bo

Cách làm: Tỏi bóc vỏ, phi thơm với dầu ăn và lửa lớn. Thịt bò mua về rửa sạch, thái miếng quân cờ mỏng, cho vào xào nhanh với tỏi trên bếp, nêm gia vị cho hơi chín tái, cho ra đĩa. Sau đó cho cải xoong đã rửa sạch, cắt miếng bằng ngón tay và chần qua nước sôi vào chảo. Vẫn để lửa to, xào nhanh tới khi tái rau thì cho lại thịt bò vào. Bày biện phần ăn vừa chuẩn bị ra đĩa là xong. Lưu ý không nên để lâu, cải sẽ bị dai và tóp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link