3 thực phẩm giá rẻ hơn nhiều nhân sâm, tổ yến mà được ví như ‘vàng lỏng’ của thế giới

( PHUNUTODAY ) - Có già thành không quá cao nhưng chúng vẫn được ví như “vàng lỏng” vì những tác dụng với sức khỏe mà chúng mang lại.

Dầu ô liu

Đây được xem như “vàng lỏng” trong lịch sử Hy Lạp cổ đại. Thực phẩm này vô cùng lành mạnh, rất quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải – chế độ ăn được đánh giá tốt nhất thế giới và có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Phần lớn lợi ích sức khỏe của dầu ô liu là nhờ các đặc tính tự nhiên mà nó sở hữu. Dầu ô liu là một nguồn giàu chất béo chống bão hòa đơn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm mức lipid làm tắc nghẽn động mạch trong máu, giúp con người chống lại bệnh ung thư, viêm khớp, tiểu đường và các bệnh do vi khuẩn.

Bên cạnh đó, loại “vàng lỏng” này còn chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta như chất béo tốt (MUFA), omega-3, chất chống oxy hóa, vitamin như E và K cùng các khoáng chất như sắt, canxi, kali.

Dầu ô liu có chứa canxi giúp cơ thể con người chồng lại bệnh loãng xương, ảnh hưởng đến độ dày của xương. Nhờ vậy mà nó giúp phụ nữ chống lại bệnh loãng xương sau mãn kinh. Chất chống oxy hóa beta – caroteneas, squalene cùng lượng vitamin E dồi dào đóng vai trò đặc biệt đối với sức khỏe của da đồng thời làm chậm sự phát triển của ung thư da.

Bên cạnh đó, dầu ô liu cũng giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết vì nó bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Hơn nữa, trong dầu ô liu nguyên chất có axit béo oleic và không bão hòa đơn giúp chống lại ung thư vú.

Dù dầu ô liu khá phổ biến trong các gia đình ở phương Tây và thường được dùng để trộn salad nhưng với người Việt loại dầu này không được sử dụng phổ biến như dầu đậu nành, mỡ động vật.

Mật ong

Mật ong chính là thứ “vàng lỏng” ngọt ngào nhất, đặc biệt là mật ong Ikarian còn giúp kéo dài tuổi thọ.

Hòn đảo Ikaria của Hy Lạp là nơi có những người sống lâu nhất trên thế giới. Nhiều người trong số họ đã sống thọ tới 100 tuổi học hơn mà ít bị suy giảm về thể chất hoặc nhận thức.

Trong chế độ ăn uống lành mạnh của người Ikarian không thể thiếu một thìa mật ong có nguồn gốc địa phương. Người Ikarian mỗi ngày đều tiêu thụ một chút mật ong ít nhất hai lần. Họ có thể cho nó vào tách trà buổi sáng hoặc dùng trực tiếp.

Từ lâu, mật ong vốn được xem là thuốc trong nhiều nền y học trên thế giới bởi nó có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. Nhiều người biết đến mật ong với khả năng giảm ho, là phương thuốc tốt nhất chữa đau họng do đặc tính kháng khuẩn, chống virus. Nhờ vậy mà mật ong còn có thể giúp chống nhiễm trùng, chữa lành vết thương.

Không chỉ vậy, mật ong còn giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol có thể chống lại chứng viêm. Nhờ vậy mà có thể giúp chúng ta chống lại các bệnh do stress oxy hóa và viêm mã tính, đồng thời có triển vọng trong việc ngừa ung thư.

Ngày nay, mật ong đang trở thành một thành phần ngày càng phổ biến trong các công thức chăm sóc da. Nó có đặc tính giữ ẩm có thể làm cho da ngậm nước và làm dịu.

Mỡ vịt

Thế giới ẩm thực vẫn biết đến mỡ vịt như “vàng lỏng”. Không chỉ mang lại hương vị đậm đà, mỡ vịt còn có kết cấu tuyệt vời cho bất kỳ món ăn nào bạn chọn để chế biến cùng với nó. Đây là lý do mà các đầu bếp sử dụng nó thay cho mỡ động vật và dầu ăn khác để nướng rau, chiên khoai tây, làm nước sốt hay thậm chí làm bánh ngọt.

Bên cạnh đó, mỡ vịt cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giống như các loại mỡ nấu ăn khác, mỡ vịt có lượng calo cao. Nhưng điều làm cho mỡ vịt trở nên độc đáo là nó có ít chất béo bão hòa hơn và có nhiều chất béo không bão hòa “lành mạnh” hơn so với mỡ thịt bò hoặc thịt lợn.

Thực tế thì mỡ vịt bao gồm khoảng 65% chất béo không bão hòa, cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Các axit béo như axit linoleic và axit oleic có trong chất béo không bão hòa mang lại đặc tính chống viêm và chống oxy hóa có lợi, giống như dầu ô liu. Vậy nên người tiêu dùng muốn kết hợp chất béo lành mạnh hơn vào chế độ ăn của mình chắc chắn nên cân nhắc việc nấu ăn bằng mỡ vịt.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link