Loại rau trông như "nắm cỏ", nhưng giá đắt nhất chợ, hơn cả thịt cá: 500 nghìn đồng/kg vẫn không có mà mua

( PHUNUTODAY ) - Loại rau ngày xưa được ví như rau cứu đói nay lên tầm đặc sản, giá 500 nghìn đồng/kg vẫn được người mua săn lùng.

Rau tiến vua là một loại rau nhìn như nắm cỏ nhưng rất giàu dinh dưỡng. Loại rau ngày xưa được ví như rau cứu đói nay lên tầm đặc sản, giá 500 nghìn đồng/kg vẫn được người mua săn lùng.

Đặc điểm rau tiến vua

Rau tiến vua còn được gọi là rau công sôi, rau cần biển, rau cần khô. Nguồn gốc của loại rau này được cho là xuất phát từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Hiện nay, rau tiến vua được trồng rộng rãi khắp nơi. Ở nước ta, rau tiến vua được trồng tại các địa phương giáp biển như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Rau tiến vua có thể được thu hoạch sau khoảng 2 tháng gieo trồng.

Điểm nổi bật của loại rau này là khó thích ứng với nước ngọt, phần thân có lá đôi, có hai nhánh, có hình như một loại rễ củ. Rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích thước cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn. Thông thường mùa rau tiến vua thường vào tháng 4 âm lịch hàng năm nhưng rau tiến vua được bán quanh năm ở dạng rau tươi, rau khô và muối chua.

Rau tiến vua có giá thành cao nhưng nhiều người thích ăn

Rau tiến vua có giá thành cao nhưng nhiều người thích ăn

Loại rau này có thể bảo quản bằng cách phơi khô. Khi sấy khô, rau teo lại còn ít và nhẹ, nhìn như nắm cỏ. Đến khi sử dụng bạn chỉ cần đem rau ngâm vào nước lạnh vài tiếng đồng hồ, rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng như khi mới thu hoạch và giữ nguyên chất dinh dưỡng. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, làm gỏi, muối chua…đề rất thơm ngon.

Loại rau này như nắm cỏ này lại rất giàu dinh dưỡng. Trước đây, rau tiến vua được xếp vào hàng cực phẩm chỉ dành cho vua chúa quý tộc, được dùng để cống nạp cho triều đình. Vì thế, người ta gọi loại rau này là rau tiến vua. Ngày nay, rau tiến vua trở thành thực phẩm quen thuộc của nhiều bà nội trợ, dùng tươi hoặc muối đều ngon miệng và bổ dưỡng.

Điểm nổi bật của rau tiến vua có chứa hơn 20 loại khoáng chất và acid amin cần thiết cho cơ thể như protein, pectin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác. Với nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, rau tiến vua có các công dụng như thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, chống lão hoá, hỗ trợ tiêu hóa, tim mạch, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ kéo dài tuổi thọ, ngăn chặn các khối u.

Hiện rau tiến vua được bày bán tại các chợ, siêu thị, các cửa hàng rau sạch hoặc trên chợ mạng với hai loại rau khô và rau tươi. Nếu rau tươi có giá khoảng 35.000-40.000 đồng/kg. Còn rau tiến vua khô có giá dao động từ 300.000-600.000 đồng/kg.

Ngon miệng với món canh thịt viên nấu rau tiến vua

Rau tiến vua chế biến được nhiều món ăn ngon miệng, tốt cho sức khỏe

Rau tiến vua chế biến được nhiều món ăn ngon miệng, tốt cho sức khỏe

Món canh thịt viên nấu rau tiến vua với rau tiến vua giòn, vị chua nhẹ của dứa và vị ngọt của thịt nạc viên, đơn giản và ngon miệng dành cho buổi tối sum vầy bên gia đình.

Nguyên liệu cho món thịt viên nấu rau tiến vua:

– 20g rau tiến vua

– 1/2 lát dứa vừa ăn

– 300g thịt băm

– Hành lá, mùi tàu, muối, hạt nêm, đường, hành khô.

Cách làm món thịt viên nấu rau tiến vua:

Bước 1:

– Thịt nạc băm đổ ra bát, thêm một thìa nhỏ muối, một ít hạt tiêu, trộn đều, ướp khoảng 10 phút.

Bước 2:

– Rau tiến vua ngâm nở, rửa sạch, cắt khúc ngắn vừa ăn.

Bước 3:

– Dứa gọt bỏ mắt dứa, thái lát vừa ăn.

– Đun nóng một ít dầu ăn ở nồi, phi hành thơm thì cho dứa vào xào khoảng 3 phút, đổ vào nồi khoảng 2-3 bát con nước lọc, đun sôi khoảng 10 phút.

Bước 4:

– Dùng thìa múc thịt thành những viên tròn, cho vào nồi canh đun cùng với dứa, đun sôi đến khi thịt chín.

Bước 5:

– Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, thì cho rau tiến vua vào đun cùng đến khi sôi nhẹ thì tắt bếp, không nên đun lâu sẽ làm rau mất độ giòn.

Bước 6:

– Thêm mùi tàu, hành lá thái nhỏ vào, múc ra bát lớn dùng làm món canh ăn với cơm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link