Loại thịt ăn nhiều vào lúc giao mùa trị ho cực tốt: Rẻ hơn thịt lợn, bổ hơn nhân sâm tổ yến

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại thịt dân dã, có giá thành rẻ và nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Vào những ngày thời tiết thay đổi chúng ta thường dễ ho và ốm. Thông qua việc ăn uống, bạn có thể cải thiện được phần nào, hãy thử nhé!

Thịt vịt có hàm lượng chất béo tương đối cao, thường ở giữa lớp da và thịt. Tuy nhiên, chất béo trong thịt vịt là chất béo không bão hòa (khác với chất béo bão hòa trong động vật). Lượng chất béo này được đánh giá là lành mạnh, ít gây hại đến sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, thông qua quá trình chế biến, lượng chất béo trong vịt sẽ giảm đi đáng kể tùy thuộc theo vịt được nấu chín kỹ hay không, hoặc khi dùng, bạn có bỏ lớp da bên ngoài ra không.

Thịt vịt chứa nhiều dinh dưỡng

Thịt vịt chứa nhiều dinh dưỡng

Trên thực tế, một số đoạn thịt như ức vịt có hàm lượng chất béo thấp (2gram, trong đó chỉ có 0.5gram là chất béo bão hòa) cho mỗi 85 gram thịt. Lượng chất béo này thấp hơn so với lượng chất béo có trong ức gà (3 gam chất béo tổng và có 1 gram chất béo bão hòa).

Chân vịt và đùi vịt có tổng lượng chất béo cao hơn (trung bình 5 gram chất béo / 85 gram thịt), tuy nhiên, chân vịt vẫn có ít chất béo hơn so với đùi gà không da.

Như vậy, có thể thấy, thịt vịt là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và ít có khả năng gây béo phì đối với cơ thể con người. Đây cũng là loại thực phẩm được chọn nhiều trong các chế độ ăn kiêng – giảm mỡ.

Khác với các loại thịt khác, thịt vịt không có tính nóng, khô nên đặc biệt thích hợp để bồi bổ cơ thể khi giao mùa. Nó giúp thanh nhiệt và làm dịu các triệu chứng khô họng và khó chịu ở cổ họng. Thịt vịt còn giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật, giúp chúng ta khỏe mạnh trong lúc giao mùa.

Gợi ý một số món ngon từ thịt vịt

Vịt kho gừng

Vịt kho gừng chính là lời đáp đầu tiên cho câu hỏi thịt vịt nấu gì ngon.

Thịt vịt nếu chế biến không khéo sẽ dễ để lại mùi, nhưng khi kho thịt vịt với gừng thì bạn sẽ không phải lăn tăn về điều này nữa. Thịt vịt kho chung với gừng thì mùi hôi của vịt sẽ biến mất, mùi thơm của gừng lan toả tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn.

Món ăn hoàn hảo là khi thịt vịt được kho đậm vị, béo mặn vừa đủ. Thưởng thức món ăn cùng với cơm trắng chắc chắn sẽ rất “bắt cơm”.

Vịt nướng

Món vịt nướng thơm lừng với lớp da béo béo, màu nâu cực hút mắt. Vịt nướng giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt vịt, thấm đẫm gia vị. Có thể dùng ăn kèm với bánh mì hoặc cơm, bún đều rất ngon.

Vịt nướng hạn chế dầu mỡ nên ăn không hề ngán. Ngoài ra, thịt vịt nướng còn mang lại nhiều công dụng cho sức khoẻ như giúp tăng cân cho những người biếng ăn, chống thiếu máu và giúp hồi phục sức khỏe sau suy nhược cơ thể.

Vịt nướng

Vịt nướng

Mì vịt tiềm

Mì vịt tiềm có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng rất được ưa chuộng hiện nay. Món ăn là sự kết hợp xuất sắc của thịt vịt cùng với các loại thảo mộc vừa tốt cho sức khoẻ, vừa tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng.

Món ăn này mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Thịt vịt có vị ngọt và tính hàn, giúp bổ thận, chống suy nhược cơ thể. Kết hợp với các loại thảo mộc giúp giảm mỡ, giảm béo và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Cháo, gỏi vịt

Cháo, gỏi vịt là một món ăn thơm ngon, đơn giản và dễ thực hiện. Phần cháo nóng hổi, ăn cùng với thịt vịt dai dai, ăn kèm là gỏi chua ngọt cực kỳ thơm ngon, chấm với miếng nước mắm chua ngọt nữa là tuyệt vời.

Món cháo, gỏi vịt mang lại dinh dưỡng cao. Theo như lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam), thịt vịt thường được dùng trong các trường hợp như suy nhược, kén ăn vì giúp phục hồi sức khoẻ cho người ốm, ngoài ra còn giúp chữa bệnh suy dinh dưỡng.

Vịt xào sả ớt

Không quá xa lạ khi nhắc đến món vịt xào sả ớt. Có thể nói đây là một món ăn từ thịt vịt khá phổ biến. Nếu đã từng thưởng thức qua chắc chắn bạn sẽ khó lòng quên được vị béo thơm, đậm vị từ thịt vịt kết hợp cùng độ cay nồng của ớt và thơm thanh của sả. Món ăn hoàn hảo là khi thịt vịt có độ xém vừa bên ngoài và bên trong thịt vẫn giữ được độ ẩm, không bị khô.

Vịt xá xíu

Khi nhắc đến món ngon về vịt, sẽ rất thiếu sót nếu không kể đến món vịt xá xíu. Vịt xá xíu có màu sắc vô cùng bắt mắt và đặc biệt thơm ngon. Để làm được món này thì trong nguyên liệu nhất định phải có rượu mai quế lộ hoặc rượu trắng; cùng với rau mùi và dầu hào. Món ăn ngon nhất khi được ướp thấm gia vị qua một đêm trong tủ lạnh.

Món thịt vịt xá xíu khi hoàn thành cần thái lát rồi xếp ra dĩa, trang trí hoa dưa leo và xà lách, cà chua cùng ít cơm nóng.

Vịt luộc

Một món ăn tuy đơn giản nhưng lại dễ ăn và vô cùng ngon miệng đó chính là: thịt vịt luộc. Chỉ cần một chén mắm gừng pha chế hợp khẩu vị và một đĩa thịt vịt luộc chắc chắn đã có thể khiến bạn no bụng, có một bữa ăn thơm ngon hài lòng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn