Loại trái cây dân dã từng bị lãng quên, nay ‘lột xác’ thành đặc sản mùa hè, ai ăn cũng mê

07:00, Thứ bảy 01/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với 30.000 đồng/kg, bạn sẽ được thưởng thức hương vị "thần thánh", thơm ngon khó cưỡng.

Xoài là một loại trái cây phổ biến tại Việt Nam, với nhiều giống khác nhau ở từng vùng miền.

Tại huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang, có một giống xoài nổi tiếng khắp vùng nhờ hương thơm đặc trưng và vị ngọt đậm đà, đó là xoài thanh ca.

Người dân Châu Đốc chia sẻ rằng xoài thanh ca tuy nhỏ nhưng có mùi thơm ngào ngạt, vị ngọt sắc nét, không hề thua kém bất kỳ loại xoài nào khác. Khi ăn, người ta thường lột vỏ rồi mút phần thịt, vì thế xoài thanh ca còn được gọi là xoài mút.

Người dân Châu Đốc chia sẻ rằng xoài thanh ca tuy nhỏ nhưng có mùi thơm ngào ngạt

Người dân Châu Đốc chia sẻ rằng xoài thanh ca tuy nhỏ nhưng có mùi thơm ngào ngạt

Về hình dáng, xoài thanh ca có quả dài, phần đầu hơi cong, với trọng lượng trung bình từ 100-200 gram. Khi còn xanh, quả xoài rất chua, nhưng khi chín, xoài chuyển sang màu vàng, vỏ mịn mà thịt ít xơ, thơm ngọt. Mùa hè là thời gian chính vụ của giống xoài này.

"Xoài thanh ca có từ rất lâu. Trong vườn nhà ông ngoại mình có một cây xoài hàng trăm tuổi. Đến mùa quả chín vàng rực, cây càng già thì quả càng nhiều và ngọt," bạn Hoàng Anh, một người dân ở Châu Đốc, chia sẻ.

Hoàng Anh còn cho biết thêm, trước đây, nhà nào cũng có vài cây xoài thanh ca, nhưng lúc đó không ai nghĩ đến việc bán. Quả chín hái xuống ăn, ăn không hết thì rụng đầy gốc. Ngày nay, giống xoài này đã trở thành đặc sản nổi tiếng, được nhiều người dân thành phố tìm mua để thưởng thức. Khách du lịch đến vùng đất này cũng thường mua xoài thanh ca về làm quà cho người thân và bạn bè.

Ngày nay, giống xoài này đã trở thành đặc sản nổi tiếng, được nhiều người dân thành phố tìm mua để thưởng thức

Ngày nay, giống xoài này đã trở thành đặc sản nổi tiếng, được nhiều người dân thành phố tìm mua để thưởng thức

Ở An Giang, xoài thanh ca được bày bán tại các chợ địa phương và trong siêu thị với giá khoảng 25.000-30.000 đồng/kg tùy thời điểm.

"Mình đã thử nhiều loại xoài, nhưng khi đến An Giang và thưởng thức xoài thanh ca, mình thật sự bị ấn tượng. Quả xoài nhỏ nhưng rất thơm và ít xơ. Khi về lại Sài Gòn, mình thấy có vài nơi bán xoài thanh ca nên thỉnh thoảng mình đặt mua về ăn," Tuấn Anh, cư dân quận 1, TP.HCM, chia sẻ.

Hiện nay, Trạm Bảo vệ Thực vật đang nghiên cứu kỹ thuật trồng mới cho xoài thanh ca, nhằm tăng sản lượng và giúp xoài ra trái nghịch mùa, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho bà con nông dân. Đặc biệt, xoài thanh ca vẫn giữ được hương vị độc đáo và khó quên.

Ở An Giang, xoài thanh ca được bày bán tại các chợ địa phương và trong siêu thị với giá khoảng 25.000-30.000 đồng/kg

Ở An Giang, xoài thanh ca được bày bán tại các chợ địa phương và trong siêu thị với giá khoảng 25.000-30.000 đồng/kg

Trong một bài báo, ông Xe, một nông dân ở An Giang, cho biết xoài thanh ca cho năng suất cao và bán được giá tốt. Mỗi năm, thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 15.000-20.000 đồng/kg.

Chị Thảo, chủ một vựa trái cây ở Tịnh Biên, An Giang, cho hay, ở đây có 3 vụ xoài mỗi năm. Vụ thuận vào tháng 4 là lúc xoài cho trái tự nhiên, trái rất nhiều nhưng giá lại rẻ, hầu như du khách nào đến đây cũng mua về làm quà.

So với các loại trái cây ở nhiều địa phương khác, trái cây An Giang dù không có màu sắc và hình dạng bắt mắt nhưng lại có vị ngon, ngọt tự nhiên. Nhờ điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, cây trái ở đây phát triển tốt, ít sâu bệnh và ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hương vị đặc biệt của trái cây An Giang đã làm say lòng nhiều du khách gần xa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san quả xoài