Loạt hạt trường sinh ở Việt Nam bán đầy ngoài chợ, giàu protein hơn trứng, trẻ hóa hơn trà xanh

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại hạt rất giàu dinh dưỡng được mệnh danh là “quả trường sinh”, có tác dụng tốt đối với sức khỏe nhưng nhiều người không biết.

Lạc, còn được gọi là đậu phộng hoặc đậu phộng, là một loại cây thân thảo thuộc họ Đậu, có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây có lá mọc đối, kép, hình lông chim và hoa giống như hoa đậu điển, màu vàng điểm gân đỏ.

Quả lạc mọc lên sau quá trình thụ phấn, có hình dạng như quả đậu dài từ 3-7cm và chứa 1-4 hạt. Hạt lạc đực giấu bên dưới mặt đất và thường được gọi là củ. Mặc dù lạc không phải là loại trái cây, nhưng nó lại rất giàu chất chống oxy hóa, vượt trội hơn cả trà xanh và nho. Các chất chống oxy hoá trong hạt lạc bao gồm:

co_chet_nhung_nguoi_nay_cung_kho

1. Lạc là kho tàng chất chống oxy hoá

Hạt lạc là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Tuy nhiên, do quá phổ biến và giá thành rẻ nên nhiều người có thể không đánh giá cao giá trị dinh dưỡng của nó. Hạt lạc đã từng được mệnh danh là "quả trường sinh" vì nó cung cấp cho cơ thể nguồn chất đạm và chất béo dồi dào, đồng thời có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

+ Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, rất phong phú trong nho và rượu vang, cũng như trong đậu phộng. Sự phong phú của resveratrol trong bơ đậu phộng tương tự nước ép nho. Nghiên cứu tại Đại học Georgia ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, resveratrol có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

+ Phytosterol

Trong đậu phộng và dầu đậu phộng có phytosterol, có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol ở đường tiêu hóa.

+ Axit p-coumaric

Axit p-coumaric là chất chống oxy hóa chính trong đậu phộng và nó cũng có đặc tính chống viêm. Đậu phộng còn cho thấy khả năng cải thiện bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 áp dụng chế độ ăn ít carbohydrate, đồng thời thay thế một số carbohydrate giàu tinh bột bằng đậu phộng có thể làm giảm đường huyết lúc đói và sau khi ăn.

Nhung_loi_ich_bat_ngo_tu_cu_lac

+ Isoflavone

Đậu phộng cũng chứa isoflavone, có nhiều trong đậu nành và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng của hạt lạc

Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn lạc có khả năng tăng cường được sức khỏe cho não. Lý do là trong củ lạc có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ.

Chống loãng xương

Trong hạt lạc cũng có chứa một lượng nhỏ canxi và vitamin D. Cả hai chất này hợp tác với nhau giúp tăng cường sức khỏe của xương, bao gồm cả tốt cho sức khỏe của răng.

Ăn lạc thường xuyên tốt hơn uống nghìn viên thuốc bổ ảnh 1Lạc rất giàu dầu béo và protein, có tác dụng bổ khí huyết, dưỡng huyết, thông sữa với phụ nữ sau sinh.

Giảm nguy cơ sinh con dị tật

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400 micrograms axit folic mỗi ngày sẽ có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%.

Giảm cân, tuần hoàn máu

Rất nhiều người lầm tưởng rằng, trong lạc có hàm lượng chất béo cao, tuy nhiên, thực tế nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, lạc có thể giúp bạn kiểm soát trọng lượng và ngăn ngừa béo phì rất hiệu quả.

Cân bằng mức cholesterol

Đậu phộng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Đặc biệt, a xít oleic trong đậu phộng giúp giảm mức LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt) trong máu. Do đó, mức cholesterol được cân bằng và điều này giúp ngăn ngừa các bệnh động mạch vành và đột quỵ bằng cách thúc đẩy lipid lành mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link