Lời cảnh tỉnh cho các bà mẹ để con ngủ chung giường

14:00, Thứ sáu 11/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen tưởng chừng vô hại của bố mẹ rất có thể sẽ khiến con trẻ gặp nguy hiểm tính mạng. Vì vậy, hãy cân nhắc khi hành động như thế này:

"Con đã chết bên cạnh tôi"

Bà mẹ trẻ ở New Zealand, Sequoia Eddy vẫn chưa hết bàng hoàng và ám ảnh vì sự ra đi của đứa con bé bỏng. Eddy vô cùng hối hận vì lần đầu tiên ngủ cùng với mẹ của Nevaeh lại chính là lần cuối cô được ôm con trong vòng tay mình.

“Tôi cảm thấy vô cùng tội lỗi vì những gì đã xảy ra. Tôi biết mình không nên để con bé nằm cạnh như vậy”, Eddy chia sẻ đầy đau xót.

Eddy mang thai và sinh con khi còn rất trẻ. Cô cho biết bình thường ngay từ khi mới sinh ra, cô con gái Nevaeh đã ngủ ở cũi riêng dành cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, một buổi tối, cô quyết định cho con nằm ngủ cùng mình. 

“Đó là lần đầu tiên tôi ngủ cùng bé. Tôi thức dậy lúc 7 rưỡi sáng và bé vẫn còn thở. Đến lúc 8 giờ 25 thì con gái tôi ngừng thở. Bé đã chết ngay bên cạnh tôi...”. Eddy đã cố gắng thực hiện hô hấp nhân tạo nhưng tất cả đã quá muộn.

Đây là khoảng thời gian bi kịch nhất với người mẹ trẻ này khi người mẹ của cô qua đời chỉ 1 tuần sau đó, và cô thậm chí còn không muốn có em bé một lần nữa sau những gì đã xảy ra.

Mẹ hãy dừng ngay thói quen tưởng như vô hại sau khi đọc bài này
 Bé Nevaeh đã đột tử chỉ vì ngủ cùng mẹ.

Nhiều bố mẹ vẫn lầm tưởng việc ngủ cùng con vừa tiện trông bé, vừa giúp giữ ấm cho con và tăng cường sự kết nối tình cảm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ có thể là mối nguy hiểm hàng đầu khiến trẻ mắc phải hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), thường xảy ra trong khi ngủ.

Các chuyên gia cho biết, khi bé sơ sinh ngủ cùng với bố mẹ, nguy cơ trẻ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là rất lớn, vì có thể bị ngạt thở. Ngủ cùng bố mẹ, trẻ sơ sinh có thể gặp phải những rắc rối như bị tay bố mẹ đè lên người, chăn bịt kín mũi, miệng, nằm sấp bịt đường thở, kẹt giữa giường và tường…

Những lưu ý cần phải nhớ khi cho bé ngủ cùng bố mẹ

Để đảm bảo an toàn cho con, bố mẹ nên lưu ý những điểm sau:

- Theo nghiên cứu thì trẻ dưới 8 tháng tuổi không thể tự thoát ra nếu bị gối, chăn, mùng mền đè lên do đó bạn nên bỏ hết các loại gối, chăn vật dụng không cần thiết ra khỏi giường ngủ để tránh trường hợp những vật này làm bé bị ngạt thở.

- Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể sử dụng loại giường dành cho trẻ sơ sinh.

- Chọn loại nệm phẳng hoặc nệm cứng vì nếu đệm quá mềm dễ làm bé lăn tròn và che đường thở. Ngoài ra nệm mua cần phải vừa khít giường sao cho không để khoảng trống giữa giường đệm để tránh trong quá trình ngủ bé có thể cọ quậy di chuyển vào lọt vào khoảng trống này.

- Nếu một bên giường có tường thì tốt nhất bạn nên để bé nằm giữa bạn và tường để tránh quá trình ngủ bé không bị lăn xuống sàn hoặc sử dụng tấm chắn ở giường để bé không lăn xuống.

- Đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ, không cho bé nằm sấp (bạn có thể sử dụng gối chặn ở hai bên người bé để giữ tư thế ngủ của bé không lăn nằm sấp xuống)

v
 Hãy là những người mẹ thông thái chăm con một cách tốt nhất

- Khi đi ngủ không nên đội mũ cho trẻ sơ sinh, dù là trời lạnh, không cho trẻ sơ sinh nằm gối vì vùng đầu là nơi phát tán 85% lượng nhiệt cơ thể. Đội mũ không giúp giữ ấm vùng thóp của con như nhiều bố mẹ nghĩ, mà ngược lại làm tăng nhiệt độ của não, ảnh hưởng đến vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

- Không mặc quá nhiều lớp quần áo cho con, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ mặc hơn người lớn 1 lớp quần áo, tốt nhất không quá 4 lớp quần áo.

- Quần áo của bạn cần gọn gàng, không nên mặc đồ ngủ có dây thắt hay dải ruy băng và khi ngủ nên quấn tóc gọn gàng tránh trường hợp váy ngủ hoặc tóc của bạn phủ đè lên người bé trong khi bạn đang ngủ.

Những trường hợp không nên để trẻ ngủ cùng bố mẹ

- Người lớn hút thuốc lá; uống rượu, bia hoặc các chất kích thích, gây nghiện do khói thuốc có hại, ngoài ra bố hoặc mẹ đang chịu ảnh hưởng của các chất kích thích sẽ không làm chủ được mình, thiếu tỉnh táo có thể vô tình gây hại cho bé.

- Đang bị bệnh, đang trong quá trình điều trị bệnh. Lúc này, hệ miễn dịch và sức đề kháng của bé còn rất yếu nên dễ bị lây nhiễm bệnh từ người lớn.

- Khi người lớn mệt mỏi, dễ ngủ say, giấc ngủ sâu mà quên việc có trẻ nhỏ đang nằm ngủ cạnh mình mà vô tình gây hại cho bé như gác tay, chân, trùm chăn đắp làm bé bị ngạt thở...

Bắt nghi can trực tiếp chém đứt bàn tay của thanh niên ở Sài Gòn
Bắt nghi can trực tiếp chém đứt bàn tay của thanh niên ở Sài Gòn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hôm qua (10/3), đối tượng trực tiếp chém đứt lìa bàn tay của thanh niên ở Sài Gòn đã bị cơ quan công an bắt giữ.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành